Site icon Medplus.vn

Súp cua bắc thảo óc heo món súp huyền thoại càng ăn càng nghiện

 

Súp cua bắc thảo óc heo là món ăn chắc chắn khiến cả nhà hay bất cứ tín đồ nào của nhân trứng muối đều phát mê đấy. Và giờ đây bạn có thể tự tay làm món ăn đặc biệt này cho cả nhà ăn rồi đấy. Vậy nếu bạn muốn chiêu đãi cả nhà món ăn này hãy cùng Medplus vào bếp nhé.

Thành phần nguyên liệu cho món súp cua bắc thảo óc heo

+ Xương ống hoặc xương sườn.

+ Trứng bắc thảo

+ 100g bột năng.

+ 2 con cua biển.

+ 1 bộ óc heo.

+ 100g nấm rơm.

+ 1 quả trứng gà.

+ 2 thìa rượu trắng.

+ 2 thìa dầu mè.

+ Hạt tiêu, muối, nước mắm, mì chính.

+ Hành tím, rau mùi (ngò rí).

Mẹo chọn nguyên liệu cho món súp cua bắc thảo óc heo thêm hấp dẫn

Trứng bắc thảo

Trứng vịt bắc thảo được ủ trong hỗn hợp đất sét và tro, thêm muối, vôi và trấu trong vài tuần hoặc vài tháng. Vì thế ta có thể làm tại nhà để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà. Để biết được cách làm bạn có thể tham khảo bài viết ở đây nhé.

Hiện nay, trứng vịt bắc thảo đã được bày bán rộng rãi trong các cửa hàng hay siêu thị.

Nhưng lưu ý bạn nhớ kiểm tra hạn sử dụng của trứng nhé để tránh ảnh hưởng sức khỏe.

Cách chọn cháo trứng vịt bắc thảo

Óc heo

Khi mua óc lợn cần phải chú ý quan sát phía bên ngoài. Nên chọn óc lợn mà màng óc vẫn còn tươi không có vết nứt, óc không bị chảy ra ngoài.

Các huyết mạch thanh quản trên màng óc trông rõ nét, không có vết máu, vết lốm đốm. Óc màu đỏ hồng có thể yên tâm mua.

Mùi của óc lợn cũng là yếu tố không thể xem nhẹ. Nếu bạn thấy mùi ôi nhất thiết không nên mua, chớ ham rẻ mà rước bệnh vào người.

Óc lợn có tính đàn hồi, vì thế nên khi chọn óc lợn mà bạn sờ vào có cảm giác không quá rắn, cũng không quá mềm, độ mềm rắn vừa tay thì nên mua.

Cách chọn óc heo

Cách làm món súp cua bắc thảo óc heo

Bước 1

Dùng nồi hầm xương lấy nước dùng, khoảng 1 lít là đủ.

Bước 2

Cua biển gỡ bỏ lạt buộc, làm sạch, bỏ vào nồi hấp cách thủy. Khi nào cua chín để nguội bớt rồi gỡ lấy phần thịt cua ra chén, bỏ phần mai cứng.

Bước 3

Ngâm óc heo với dung dịch nước muối loãng trong vòng khoảng 2 – 3 phút sau đó lấy 1 cây tăm nhọn xiên nhẹ qua lớp màng bám quanh óc, rồi cuốn theo một chiều để loại bỏ được hết lớp gân máu. Rửa sạch óc heo rồi ngâm vào bát nước lạnh pha rượu và dầu mè

Sau đó cho óc heo vào xửng hấp trong khoảng 5 phút rồi vớt ra ngâm nước muối loãng 2 phút để óc không bị đen. Tiếp theo cắt óc thành hình hạt lựu.

Bước 4

Trứng gà đập vào chén rồi đánh đều. Hành tím bóc vỏ, băm nhuyễn. Ngò rí rửa sạch thái nhỏ.

Sau khi sơ chế xong cua biển và óc heo chúng ta tiến hành ướp cua, óc heo với nước mắm, muối, bột ngọt, hạt tiêu và hành tím băm nhỏ.

Nấm rơm làm sạch, rửa thật kỹ rồi cắt nhuyễn hoặc cắt sợi.

Bước 5

Lấy 1 cái chảo bắc lên bếp bật lửa đun nóng đổ 1 ít dầu ăn, hành tím vào phi thơm rồi cho

Khi ninh xương hay sườn heo đã chín nhừ, nước ngọt, tắt bếp chút lấy khoảng 1 lít. Lấy nước dùng này đun sôi rồi cho nấm và bột năng đã hòa với 1 bát nước lạnh vào dùng vá khuấy đều. Tiếp đến trứng đã đánh tan vào khuấy theo một chiều nhất định để tạo vân mây đẹp, tránh khuấy lộn xộn sẽ làm nát nồi súp.

Bước 6

Cuối cùng cho cua, óc heo và trứng bắc thảo vào nồi súp, nêm thêm gia vị cho vừa ăn rồi tiếp tục đun súp khi nào sôi thì tắt bếp, rắc hạt tiêu, rau mùi đã cắt nhỏ vào nồi súp cua óc heo.

Súp cua bắc thảo óc heo

Súp cua bắc thảo óc heo nên ăn như thế nào?

Món này nên dùng ngay khi còn nóng để cảm nhận được vị tươi và béo từ trứng và óc heo

Bạn nên nấu vừa đủ ăn để tránh việc hâm đi hâm lại nhiều lần mất chất dinh dưỡng.

Không nên ăn khi đã nguội đều này sẽ làm món súp của bạn bị tanh

Lưu ý khi ăn súp cua bắc thảo óc heo

Trứng bắc thảo

– Phụ nữ có thai, người già và trẻ em có tỳ dạ dày yếu được khuyên là không nên ăn ăn trứng bắc thảo. Vì loại trứng này sẽ gây ảnh hưởng đến hấp thu, tiêu hóa thức ăn trong cơ thể.

– Không nên ăn quá nhiều trứng bắc thảo vì theo khuyến cáo khoa học thì trứng bắc thảo ăn nhiều có nguy cơ nhiễm độc chì.

– Chú ý tránh mua trứng bị hư quá hạn sử dụng nên chọn trứng còn nguyên lớp vỏ ủ bên ngoài có thể để được đến 6 tháng.

Lưu ý khi ăn súp cua bắc thảo óc heo

Óc heo

Mặc dù óc heo có dưỡng chất nhưng nếu ăn nhiều sẽ không tốt. Đặc biệt, bạn cần lưu ý một số điều sau:

– Khi chế biến không nên nấu với nhiều nước, chỉ nấu khi chín tới, không nên nấu quá lâu. Tốt nhất là chưng cách thủy hoặc hấp trong nồi cơm. Bởi nấu quá nhiều nước hoặc chín quá kỹ sẽ làm giảm một lượng lớn Phospholipid có trong não heo.

– Những người đang mắc các bệnh về nhiệt như sốt không nên ăn óc heo vì dễ phát phong, sinh nhiệt.

– Không nên ăn nhiều óc heo. Mỗi tuần chỉ ăn từ 1 – 2 lần, mỗi lần khoảng 30 – 50 gam/bữa. Không ăn liên tục hoặc ăn quá nhiều trong một bữa. Nếu dùng quá nhiều dễ gây ra nhiều bệnh tim mạch hoặc béo phì.

Công dụng món súp cua bắc thảo óc heo

Óc heo

Trong 100g óc heo có chứa các thành phần dinh dưỡng như  9g chất đạm (protein), 9.5g chất béo(lipit), 7mg canxi, 0.3g photpho, 2.5g cholesterol, 1.6mg sắt, 0.14mg B1, 0.2mg B2,…

Chữa chứng mất trí nhớ ở người già hiệu quả. Đối với các mẹ bầu bị đau nửa đầu nên ăn óc heo một lần một tuần để đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết.

Nên cho trẻ ăn 1-2 lần một tuần, chỉ nên ăn 30-50g. Nên ăn kết hợp với các thức ăn khác như thịt, cá, rau,… để cân bằng dinh dưỡng cho trẻ.

Công dụng súp cua bắc thảo óc heo

Trứng bắc thảo

Tốt cho hệ hô hấp

Hột vịt bắc thảo giàu Vitamin A, giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ hô hấp. Phòng ngừa các bệnh về phổi và viêm hô hấp.

Giúp cầm máu

Có khả năng kích thích sự sinh trưởng và tạo hồng cầu mới. Có thể cầm máu, rất bổ ích đối với những người bị bệnh xuất huyết hay phụ nữ bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Giải rượu

Đẩy nhanh quá trình bài tiết chất cồn trong cơ thể, giúp giải độc rượu, giảm đau đầu và bảo vệ bảo tử khỏi tác hại của rượu.

Thanh nhiệt – giải độc

Có tính hàn, vị đắng nhẹ do đó hột vịt bắc thảo giúp thanh lọc cơ thể, giải nhiệt và giúp giảm độc trong máu. Làm sạch ruột, bảo vệ mạch máu, bảo vệ não và tăng trí thông minh.

Súp cua bắc thảo óc heo là món ăn được ưa chuộng của hầu hết mọi người. Món ăn này thưởng thức bên người thân mình là tuyệt nhất. Đừng quên ghé Medplus để cập nhật những kiến thức hữu ích cho sức khỏe nhé.

Bạn có thể tham khảo một số bài viết khác tại đây:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version