Site icon Medplus.vn

Những Tác Dụng Khi Ăn Nấm Có Thể Bạn Chưa Biết

med 3 3 - Medplus

Cho dù bạn thưởng thức nấm xào, áp chảo hay nướng, thành viên của gia đình nấm này cung cấp nhiều hơn hương vị umami phong phú cho món trứng bác , món khai vị và món khai vị của bạn .

Theo nghiên cứu được trình bày tại một cuộc họp tháng 3 năm 2021 tại Hiệp hội Nội tiết, nấm nút trắng có thể làm chậm sự tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt. Vì các tác giả nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra trong một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một rằng thực phẩm này làm giảm mức độ kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt (PSA) —một loại protein được tạo ra bởi các tế bào trong tuyến tiền liệt — trong máu của những người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt tái phát. để đi sâu hơn vào nghiên cứu này, nhưng lần này, sử dụng chuột.

Chiết xuất nấm nút trắng không chỉ ngăn chặn hoạt động của thụ thể androgen mà còn ức chế sự phát triển của khối u trong vòng sáu ngày . Trưởng nhóm nghiên cứu Xiaoqiang Wang, MD, Tiến sĩ, cho biết trong một thông cáo báo chí : “Trong khi cần nhiều nghiên cứu hơn nữa, rất có thể nấm nút trắng một ngày nào đó có thể góp phần ngăn ngừa và điều trị ung thư tuyến tiền liệt . (Liên quan: 7 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhất nên ăn ngay bây giờ ).

Điều đó không hoàn toàn đáng ngạc nhiên – sau cùng, nấm là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng ít calo, ít natri và không chứa cholesterol. Nấm cung cấp riboflavin và niacin, hai loại vitamin B quan trọng thường được tìm thấy trong các nguồn động vật, khiến nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho người ăn chay và ăn chay . Thêm vào đó, chất thay thế thịt phổ biến này cung cấp một số khoáng chất quan trọng như đồng (giúp tạo ra tế bào hồng cầu), selen (chất chống oxy hóa) và kali (chất điện phân hỗ trợ chức năng thần kinh và cơ).

Ở đây, chúng tôi cung cấp thêm năm lý do tại sao bạn có thể muốn ném một số shroom vào chảo, và sau đó đừng bỏ qua 7 loại thực phẩm tốt nhất để dọn dẹp chế độ ăn uống của bạn ngay bây giờ, hãy nói với chuyên gia dinh dưỡng .

Khi ăn nấm, bạn có thể…

Tăng khả năng miễn dịch.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Đại học Dinh dưỡng Hoa Kỳ , nấm đông cô nấu chín có thể tăng cường hệ thống miễn dịch . Các nhà nghiên cứu từ Đại học Florida đã hướng dẫn các tình nguyện viên (52 người lớn khỏe mạnh trong độ tuổi từ 21 đến 41) ăn một khẩu phần nấm đông cô 4 ounce mỗi ngày trong bốn tuần. Để không ảnh hưởng đến kết quả, những người tham gia cũng được yêu cầu tránh uống trà, thực phẩm chức năng và men vi sinh, cùng với việc hạn chế uống rượu ở mức 14 phần một tuần và ăn trái cây và rau của họ còn bảy phần một ngày.

Sau khi thí nghiệm kết thúc, các xét nghiệm máu chỉ ra rằng những người trưởng thành có mức độ cao của một loại tế bào T và giảm đặc tính viêm – hai yếu tố góp phần vào hệ thống miễn dịch mạnh hơn .

“Nấm có thể hỗ trợ phản ứng miễn dịch lành mạnh vì chúng cũng chứa chất xơ, chất chống oxy hóa, và nếu được tiếp xúc với tia UV, vitamin D”, Lisa Young, Tiến sĩ, RDN , một chuyên gia dinh dưỡng hành nghề tư nhân và là tác giả của Last Full, Last Slim cho biết .

Cân bằng lượng đường trong máu.

Tin hay không thì tùy, lợi ích sức khỏe đầy hứa hẹn này thực sự bắt đầu từ đường tiêu hóa. Trong một nghiên cứu trên động vật do các nhà khoa học tại Penn State thực hiện , hai nhóm chuột (một nhóm có hệ vi sinh vật đường ruột, nhóm còn lại không có các vi sinh vật này) được cho ăn một lượng nấm nút trắng hàng ngày. Những loài gặm nhấm có hệ vi sinh vật tiêu thụ nấm ăn được làm tăng lượng Prevotella, một loại vi khuẩn đường ruột “thân thiện”, do đó tạo ra nhiều axit béo chuỗi ngắn hơn đã được chứng minh là làm thay đổi sự biểu hiện của các gen liên quan đến quản lý glucose (đường) sản xuất ở gan.

Mitzi Dulan, RD, CSSD , người sáng lập SimplyFuel.com , cho biết: “Có vẻ như nấm hoạt động như một prebiotic bằng cách giúp nuôi các vi khuẩn ‘tốt’ đã có trong ruột . ” Vì vậy, ăn nấm có thể tạo ra một sự thay đổi nhỏ trong vi khuẩn đường ruột có thể cải thiện việc điều tiết glucose . Bất cứ khi nào bạn tìm thấy một loại thực phẩm có khả năng giúp cân bằng lượng đường trong máu, điều đó thật thú vị!”

Giảm nguy cơ suy giảm nhận thức.

Giải ô chữ có thể không phải là cách duy nhất để giữ nguyên trí nhớ và kỹ năng ra quyết định của bạn. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Singapore đã phân tích hồ sơ y tế của hơn 600 công dân cao tuổi trong khoảng thời gian 6 năm. Để đánh giá sức khỏe nhận thức và đánh giá chứng sa sút trí tuệ, các y tá đã tiến hành các cuộc phỏng vấn và kiểm tra rộng rãi để đánh giá thói quen ăn uống, các yếu tố tâm lý, tốc độ đi bộ, trầm cảm , lo lắng và nhận thức của bệnh nhân. Phát hiện của họ, được công bố trên Tạp chí Bệnh Alzheimer , tuyên bố rằng những người trưởng thành ăn hai phần nấm mỗi tuần sẽ giảm một nửa nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ!

Điều thú vị là, những người cao niên đã tiêu thụ sáu loại nấm — khô, đóng hộp, vàng, sò, nấm hương, nấm nút trắng — và các tác giả giả thuyết rằng những lợi ích trí não này cũng sẽ áp dụng cho các loại nấm khác.

Giảm các dấu hiệu lão hóa.

Nấm có phải là Đài phun nước của Tuổi trẻ? Các nhà nghiên cứu từ Penn State đã nghiên cứu các hợp chất trong nấm và phát hiện ra rằng nấm rất giàu ergothioneine và glutathione.

Young nói: “Đây là hai chất chống oxy hóa có thể giúp chống lại sự phá hủy các gốc tự do xảy ra với quá trình lão hóa. Và điều này là do chất chống oxy hóa đóng một vai trò trong việc bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương tế bào liên quan đến nhiều bệnh mãn tính liên quan đến tuổi tác, chẳng hạn như bệnh Alzheimer , bệnh tim mạch và ung thư.

Trong khi hàm lượng chất chống oxy hóa khác nhau giữa 13 loại nấm được thử nghiệm (nấm porcini chiếm vị trí hàng đầu), những cây nấm nằm ở vị trí thấp hơn trong danh sách (như nút trắng) vẫn cung cấp một lượng lớn các hợp chất chống stress oxy hóa này. Thậm chí tốt hơn: Việc nấu chín nấm không ảnh hưởng đến các đặc tính chống oxy hóa của chúng.

Robert Beelman, Giám đốc Trung tâm Nấm và Thực vật Bang Penn cho biết: “Những gì chúng tôi phát hiện ra là nấm là nguồn thực phẩm cao nhất chứa hai chất chống oxy hóa này và một số loại thực sự chứa cả hai chất này. Sản phẩm cho Sức khỏe, trong một thông cáo báo chí .

Một thai kỳ khỏe mạnh hơn.

Nấm có thể có khả năng kiểm soát các biến chứng trong thai kỳ. Các nhà khoa học từ Đan Mạch, Ireland và Vương quốc Anh đã tiến hành một nghiên cứu trên động vật, nơi họ điều trị những con chuột bị chứng tiền sản giật (một tình trạng huyết áp nghiêm trọng và có thể gây tử vong, thường xảy ra sau 20 tuần của thai kỳ) bằng chất chống oxy hóa ergothioneine – nơi có một lượng lớn được tìm thấy tự nhiên trong nấm.

Kết quả là, những con chuột bị giảm huyết áp , cùng với việc giảm các chất độc hại tiết ra trong nhau thai , theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hypertension . Các tác giả đang hy vọng sẽ phát triển một loại thuốc điều trị tiền sản giật được làm từ hợp chất chống viêm này.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Eat this, not that!

Exit mobile version