Site icon Medplus.vn

Tại sao bạn bị khô mắt? Nguyên nhân, triệu chứng.

Khô mắt mô tả đôi mắt không được bôi trơn vì nhiều lý do. Điều quan trọng là phải kiểm soát chứng khô mắt, không chỉ để bạn thoải mái mà còn để tránh các tác dụng phụ không mong muốn, bao gồm thay đổi thị lực hoặc giảm thị lực. Cùng Medplus tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng của vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Nguyên nhân gây khô mắt

Khô mắt có thể xảy ra nếu cơ thể bạn không tiết đủ nước mắt, hoặc nếu nước mắt của bạn khô hoặc chảy quá nhanh. Về cơ bản, khô mắt là do hệ thống nước mắt hoạt động không bình thường.

Khô mắt có thể xảy ra nếu cơ thể bạn không tiết đủ nước mắt

Ở đôi mắt khỏe mạnh, nước mắt được sản xuất ở các tuyến trên mắt. Khi bạn chớp mắt, một lớp màng nước mắt lan rộng trên nhãn cầu, bảo vệ mắt và giữ cho nhãn cầu ẩm, giúp tăng thị lực. Sau đó, nước mắt chảy vào ống dẫn nước mắt của bạn, được tìm thấy ở các góc trong của mắt bạn.

Khi quá trình này gặp trục trặc, bệnh khô mắt có thể xảy ra.

2. Các yếu tố rủi ro

Có một số lý do khiến hệ thống nước mắt của bạn có thể hoạt động không chính xác. Một số yếu tố nguy cơ phổ biến cho khô mắt bao gồm:

Các yếu tố môi trường cũng góp phần gây ra bệnh khô mắt. Nếu nơi bạn ở quá nóng hoặc nhiều gió, nước mắt của bạn sẽ bay hơi nhanh hơn. Ngoài ra, khói thuốc, chất gây dị ứng và các chất kích thích khác có thể làm khô mắt.

3. Dấu hiệu và triệu chứng

Nếu bạn bị khô mắt, bạn sẽ thường thấy mắt mình bị kích thích.

Các triệu chứng khác của bệnh khô mắt bao gồm:

4. Phòng ngừa khô mắt

Trong nhiều trường hợp, bệnh khô mắt không phải là điều bạn có thể kiểm soát. Tuy nhiên, nếu bị khô mắt, bạn có thể áp dụng một số biện pháp để giảm thiểu cảm giác khô, ngứa, bao gồm:

 

Nguồn: Why Are My Eyes so Dry?

Exit mobile version