Site icon Medplus.vn

Tại sao cần giáo dục giới tính cho con từ nhỏ

Trẻ em nên được học về giáo dục giới tính ở trường và ở nhà. Các chuyên gia giải thích lý do tại sao cha mẹ cần giáo dục giới tính cho con từ nhỏ.

Giới thiệu với con cái về các bài học về giáo dục giới tính không phải là một hoạt động mà nhiều bậc cha mẹ mong đợi. Vì vậy hãy nghĩ lại những trải nghiệm có lẽ còn hạn chế hoặc khó xử của chính cha mẹ ở trường cấp hai hoặc cấp ba có thể giúp ích rất ít trong việc điều hướng những cuộc trò chuyện này với con và điều đó là vô cùng quan trọng.

Biết các phương pháp hay nhất về giáo dục giới tính có thể giúp cha mẹ, người chăm sóc và nhà giáo dục hỗ trợ trẻ phát triển các mối quan hệ lành mạnh về mọi mặt khi chúng lớn lên.

Lý do cần giáo dục giới tính cho con từ nhỏ

Lý do cần giáo dục giới tính cho con từ nhỏ

Bắt đầu với kiến thức cơ bản

Giáo dục giới tính hay được coi là “sự gây dựng tình dục”. Đó là một thuật ngữ toàn diện hơn bao gồm nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm giới tính, giải phẫu và chức năng cơ thể, quyền riêng tư và các mối quan hệ.

Theo Advocates for Youth , một tổ chức thúc đẩy thông tin tình dục trung thực cho thanh thiếu niên, mục tiêu là bắt đầu cung cấp cho trẻ em những công cụ cần thiết để giao tiếp về mong muốn và nhu cầu của mình với người khác. Cũng giống như các môn học khác ở trường, giáo dục giới tính được xây dựng theo thời gian thành những khái niệm phức tạp hơn khi trẻ ở độ tuổi lớn.

Trong các bài học của mình, Fonte đã sử dụng một video hoạt hình về cuộc thảo luận thẳng thắn và rõ ràng về “các bộ phận riêng tư” và những gì chúng làm. Nó được tạo ra bởi tổ chức phi lợi nhuận AMAZE , một chi nhánh của Những người ủng hộ thanh niên. Các nhân vật trong video học tên cơ quan sinh dục và nói rằng đôi khi họ tự sờ vào vì cảm thấy tốt, một điều thường thấy ở trẻ nhỏ. Nhân vật thừa nhận điều này và nói với họ rằng đó là một hoạt động chỉ nên được thực hiện ở chế độ riêng tư.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo rằng ngay từ nhỏ trẻ em nên được dạy những tên gọi chính xác cho cơ quan sinh dục của mình. Biết tên chính xác cho các bộ phận cơ thể, bộ phận nào là riêng tư và họ có quyền quyết định ai sẽ chạm vào chúng và cách thức, là những yếu tố quan trọng tạo nên sự đồng ý trong mọi loại mối quan hệ, kể cả những mối quan hệ lãng mạn sau này. Nó cũng giúp bảo vệ trẻ em khỏi bị lạm dụng tình dục.

Nora Gelperin, Giám đốc Giáo dục & Đào tạo về Tình dục cho Những người ủng hộ Thanh thiếu niên, cho biết: “Đây là một ví dụ khi sự ngây thơ không bảo vệ được trẻ em, nó thực sự làm tăng nguy cơ bị tổn hại của chúng. Việc sử dụng những cái tên không phù hợp có thể khiến đứa trẻ hiểu sai rằng có điều gì đó không tốt về chúng.”

Tanya Bass, nhà giáo dục tình dục ở Bắc Carolina, nói, “Các cuộc trò chuyện về cơ thể, sự đồng ý và ngôn ngữ (giới tính) với trẻ em ở độ tuổi đi học nên bắt đầu càng sớm càng tốt và thường xuyên càng tốt. “

Dạy trẻ về sự đồng thuận

Dạy trẻ về sự đồng thuận

Gelperin cho biết các khái niệm như bản sắc giới và sự đồng thuận đôi khi dễ hiểu hơn đối với trẻ em so với người lớn. Đặc biệt, sự đồng ýthuậnđược thảo luận thường xuyên với trẻ nhỏ. Chúng được yêu cầu đợi đến lượt, không được đánh hoặc cắn, phải hỏi trước khi lấy thứ gì đó. T

iến sĩ Bass lưu ý rằng nhiều trò chơi trẻ em cổ điển giới thiệu khái niệm về sự đồng ý bằng cách yêu cầu người chơi xin phép để tiến bộ tất cả đều hoạt động theo cách này. Áp dụng những khái niệm này vào các mối quan hệ với bạn bè hoặc thành viên trong gia đình là cách phát triển tự nhiên của các cuộc thảo luận hàng ngày này. Tiến sĩ Bass nói: “Nếu chúng ta duy trì ý thức tôn trọng người khác và xin phép trước khi hành động, thì nó sẽ dễ hiểu hơn khi nó là tình dục.

Trong vài năm qua, ngày càng có nhiều nhận thức về tầm quan trọng của việc hỗ trợ trẻ em trong việc quyết định thể hiện tình cảm thể xác với ai. Điều này thường nổi bật vào những ngày lễ, khi trẻ em có thể bị áp lực phải ôm hoặc hôn ông bà hoặc người thân mà chúng chưa gặp trong một thời gian. Mặc dù ban đầu, cha mẹ có thể hơi khó xử khi thực hiện ranh giới này với những người thân có thiện chí, những người rất vui mừng khi nhìn thấy con họ, nhưng làm như vậy sẽ giúp gửi đi một thông điệp nhất quán rằng cơ thể trẻ em luôn là của chính chúng.

Nỗi sợ hãi và khó chịu của cha mẹ

Nỗi sợ hãi và khó chịu của cha mẹ

Ban đầu, cha mẹ có thể không thoải mái với một số sự thẳng thắn trong các cuộc thảo luận này, đặc biệt nếu đó không phải là điều họ đã trải qua khi lớn lên. Tiến sĩ Bass cho biết: “Làm việc để vượt qua sự khó chịu của họ đòi hỏi người lớn phải sẵn sàng học hỏi và mở ra các khía cạnh của giáo dục giới tính, đồng thời dạy con cái họ trong sự khó chịu của chính họ.”

Các video của AMAZE được thiết kế để hỗ trợ các bậc cha mẹ và nhà giáo dục trong việc trò chuyện với con cái của họ theo những cách phù hợp với lứa tuổi. Chúng cũng phù hợp với Tiêu chuẩn Giáo dục Giới tính Quốc gia, một bộ hướng dẫn được phát triển bởi một nhóm chuyên gia, bao gồm cả những Người ủng hộ Thanh thiếu niên, phác thảo những khái niệm tối thiểu mà trẻ em nên được dạy ở mỗi lớp.

Được cập nhật gần đây nhất vào năm 2020, các tiêu chuẩn cho lớp K-2 chủ yếu tập trung vào việc dạy trẻ tôn trọng ranh giới, cách thể hiện ranh giới của chính mình một cách rõ ràng và sâu sắc, có thể nói rõ điều gì tạo nên một người bạn tốt.

Một số người chăm sóc cũng có thể lo sợ rằng thảo luận về sức khỏe tình dục có thể dẫn đến lăng nhăng, nhưng Gelperin nói rằng “ba thập kỷ nghiên cứu về sức khỏe cộng đồng đã thực sự cho thấy điều ngược lại”. Hạn chế giáo dục về tình dục khiến trẻ em không biết về thông tin cần thiết để quản lý sức khỏe tình dục và các mối quan hệ của mình.

Bác sĩ Bass nói, những người chăm sóc không cần phải có tất cả các câu trả lời. Cô ấy nhấn mạnh rằng họ nên biết đủ để củng cố các khái niệm đã học ở trường, và sau đó là tùy thuộc vào trẻ em. Tiến sĩ Bass cho biết thêm: “Chúng tôi phải củng cố thông tin chính xác và trẻ có thể lựa chọn cách thức hoạt động của nó cho họ.”

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version