Site icon Medplus.vn

Tại sao phải uống vitamin trước khi sinh?

Vitamin trước khi sinh là gì?

Vitamin trước khi sinh là một loại vitamin tổng hợp được thiết kế để cung cấp cho phụ nữ những chất dinh dưỡng quan trọng mà họ cần khi cố gắng thụ thai, trong khi mang thai và khi cho con bú sau sinh.

Tại sao Vitamin trước khi sinh lại quan trọng

Vitamin trước khi sinh giống như một mạng lưới an toàn dinh dưỡng giúp bạn duy trì các vitamin và khoáng chất cần thiết để cơ thể phát triển khỏe mạnh và duy trì thai kỳ. Tuy nhiên, chúng không thể thay thế cho một chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động tốt nhất khi được hỗ trợ bởi chế độ dinh dưỡng tốt .

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể bạn có những nhu cầu khác nhau, đòi hỏi nhiều sắt, canxi, vitamin B, vitamin A và C, và DHA  (là một axit béo omega-3).

Vitamin trước khi sinh

Tuy nhiên, những nhu cầu này không dành riêng cho 9 tháng của thai kỳ, vì vậy lý tưởng nhất là bạn nên bắt đầu bổ sung vitamin trước khi sinh một vài tháng trước khi bạn muốn cố gắng thụ thai. Dùng chúng sau khi bạn ngừng sử dụng biện pháp tránh thai và bắt đầu cố gắng một cách nghiêm túc sẽ có lợi.

Một trong những lý do quan trọng nhất để bổ sung vitamin trước khi mang thai là để có thêm axit folic . Khi được bổ sung trước khi mang thai, các vitamin trước khi sinh với axit folic có thể giúp giảm đáng kể tỷ lệ mắc các khuyết tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống và chứng thiếu não. 1

Vì khoảng một nửa số trường hợp mang thai là không có kế hoạch, nên một loại vitamin tổng hợp – và đặc biệt là axit folic – được khuyên dùng cho tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, ngay cả khi họ không cố gắng mang thai. 

Ngoài việc ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, vitamin trước khi sinh cũng được phát hiện là có tác dụng giảm nguy cơ:

Các loại vitamin trước khi sinh

Vitamin trước khi sinh có thể có nhiều dạng (thuốc viên, viên nang, kẹo dẻo và chất lỏng), và chúng có thể là hữu cơ hoặc thuần chay, cũng như thuốc kê đơn hoặc không kê đơn.

Mặc dù không có công thức cụ thể và tiêu chuẩn cho các loại vitamin trước khi sinh (thảo luận với bác sĩ hoặc bà đỡ của bạn để loại nào tốt nhất cho bạn), hầu hết các loại vitamin trước khi sinh bao gồm một số công thức của các chất dinh dưỡng quan trọng sau đây cho bạn và con bạn: 

Các vitamin và khoáng chất khác được tìm thấy trong các loại vitamin trước khi sinh khác nhau có thể bao gồm:

Lời khuyên để bổ sung vitamin trước khi sinh

Tùy thuộc vào loại vitamin trước khi sinh mà bạn đã chọn, bạn có thể uống một lần một ngày hoặc nhiều lần mỗi ngày. Thực hiện theo các hướng dẫn được cung cấp để đạt được lợi ích tối đa. Ví dụ, nhiều loại vitamin hoạt động tốt nhất khi uống với nước và lúc bụng đói. Bạn có thể được khuyên không nên ăn trong khoảng một giờ sau khi uống vitamin. 

Chọn một chất bổ sung

Cho dù bạn đang cố gắng thụ thai, đang mang thai hay đang cho con bú, điều quan trọng là phải làm việc với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn để xác định xem trước khi sinh nào là tốt nhất cho bạn và em bé đang lớn của bạn.

Có lẽ yếu tố quyết định lớn nhất phải là mức độ dung nạp vitamin của bạn. Bạn có thể cần thử một vài loại khác nhau trước khi tìm ra loại không có tác dụng phụ không mong muốn, chẳng hạn như buồn nôn hoặc táo bón.

Các loại vitamin trước khi sinh theo toa thường có liều lượng cao hơn so với các phiên bản không kê đơn. Điều này có thể giúp bạn dễ dàng nhận được lượng chất dinh dưỡng cần thiết bằng cách uống ít thuốc hơn, nhưng nó cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ. Nhược điểm có thể có của vitamin không kê đơn là chúng không được quản lý chặt chẽ, vì vậy liều lượng ghi trên nhãn có thể không chính xác.

Giá cả

Một yếu tố khác có thể là chi phí. Bạn có thể nhận được đơn thuốc bổ sung vitamin trước khi sinh từ hầu hết các bác sĩ hoặc nữ hộ sinh, nhưng các nhãn hiệu không kê đơn cũng có thể đủ. Nếu bạn có đơn thuốc, bảo hiểm của bạn có thể có nhiều khả năng chi trả hơn, nhưng hãy kiểm tra chương trình của bạn vì một số công ty bảo hiểm cũng bao trả các loại vitamin không kê đơn.

Ngay cả khi bảo hiểm không chi trả cho phiên bản không kê đơn, hãy cân nhắc xem liệu khoản đồng thanh toán cho một loại vitamin theo toa có nhiều hơn toàn bộ chi phí của một loại vitamin ngoài hạn sử dụng hay không.

Con dấu của sự chấp thuận

Một trong những biện pháp bảo vệ để đảm bảo độ tinh khiết, sức mạnh và danh tính của các chất bổ sung là thử nghiệm độc lập của bên thứ ba. Tìm kiếm con dấu chấp thuận từ các tổ chức này:

Các tổ chức này cung cấp kiểm tra chất lượng và nếu sản phẩm đạt, họ có thể hiển thị con dấu đảm bảo chất lượng cho biết rằng sản phẩm có chứa các thành phần được liệt kê trên nhãn và không chứa các chất gây ô nhiễm có hại.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là những con dấu này không đảm bảo sản phẩm được thử nghiệm là an toàn hoặc hiệu quả.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Nhiều phụ nữ gặp phải tác dụng phụ của vitamin trước khi sinh, mặc dù đôi khi đây cũng là tác dụng phụ của thai kỳ. Sau đây là một số tác dụng phụ thường được báo cáo.

Táo bón

Chuyển sang liều lượng sắt thấp hơn có thể làm giảm táo bón. Nếu bạn cần duy trì một nhãn hiệu hoặc liều lượng đặc biệt cho một vấn đề cụ thể, chẳng hạn như thiếu máu, bác sĩ của bạn có thể yêu cầu bạn làm những điều sau để chuyển mọi thứ và ngăn ngừa táo bón :

Thay đổi da

Tùy thuộc vào sự kết hợp của các chất dinh dưỡng có trong vitamin trước khi sinh, một số phụ nữ có thể bị thay đổi về da, bao gồm:

Dấu hiệu của một phản ứng dị ứng

Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu phát ban da nào sau đây, có thể cho thấy phản ứng dị ứng với vitamin trước khi sinh của bạn, hãy gọi cho chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn ngay lập tức:

  • Rạn da
  • Ngứa
  • Nổi da gà
  • Đỏ
  • Đóng vảy hoặc bong tróc da
  • Sưng tấy

Bụng khó chịu

Một số phụ nữ nhận thấy rằng các cơn đau dạ dày của họ là do các vitamin trước khi sinh chứ không phải do ốm nghén, hoặc các vitamin của họ làm cho  tình trạng ốm nghén  nặng hơn. Tiêu chảy, phân sẫm màu, ăn ít và co thắt dạ dày cũng là tác dụng phụ của vitamin trước khi sinh.

Nếu thấy bụng khó chịu khi uống vitamin, bạn có thể cân nhắc:

Tôi có phải uống vitamin trước khi sinh không?

Một số bà mẹ chọn không bổ sung vitamin trước khi sinh. Họ có thể dính vào các loại vitamin tổng hợp trước đó, điều này nên được thực hiện sau khi làm sạch chúng với bác sĩ của họ. Một ví dụ về những thứ cần tìm là lượng vitamin A trong chất bổ sung của bạn. Trong khi bằng chứng chưa được kết luận, một số nhà nghiên cứu tin rằng quá nhiều vitamin A có thể gây ra dị tật bẩm sinh. 

Các bà mẹ khác nhận thấy rằng việc chuyển sang dùng vitamin dành cho trẻ em sẽ giảm bớt một số phàn nàn về các loại vitamin trước khi sinh. Chúng cũng có thể có nhiều kiểu khác nhau. Các loại sinh tố dạng nhai hoặc sinh tố dạng kẹo dẻo là một lựa chọn.

Dù bạn uống loại vitamin nào thì chúng cũng nên cung cấp ít nhất 400 microgam axit folic.

Kết luận

Mặc dù uống vitamin trước khi sinh không thể thay thế lợi ích của một chế độ ăn uống đầy đủ nhưng nó có thể giúp đảm bảo rằng bạn nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết trước, trong và sau khi mang thai. Nói chuyện với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn để xác định loại vitamin trước khi sinh nào phù hợp nhất với bạn và con bạn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What Are Prenatal Vitamins?

Exit mobile version