Site icon Medplus.vn

13 Lợi ích của việc tập thể dục khi mang thai

Khi bạn đang vật lộn để giảm bớt bữa ăn trong ba tháng đầu của thai kỳ, đối mặt với sự thay đổi của cơ thể trong giai đoạn thứ hai, hoặc ngồi thụp xuống và thở phì phò chỉ để đến phòng tắm khi bạn gần đến ngày dự sinh, tập thể dục có thể là cách điều cuối cùng trong tâm trí của bạn. 

Nhưng ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục có lợi ích lớn cho cả bạn và thai nhi. Ngay cả một buổi đi bộ đơn giản xung quanh khu nhà hoặc một buổi tập giãn cơ cũng có thể giúp cải thiện tâm trạng, ngủ ngon hơn, chuyển dạ dễ dàng hơn và phục hồi nhanh hơn. Vì vậy, nếu bạn cần một số động lực để tạo ra những đôi giày thể thao bụi bặm, đây là nó.

Những lợi ích của việc tập thể dục khi mang thai

Lợi ích của việc tập thể dục khi mang thai đối với mẹ

Trong suốt quãng đời trưởng thành của mình, chắc hẳn bạn đã biết rằng tập thể dục – cho dù đó là lớp học yoga, đạp xe hay chạy – có thể giúp bạn giảm cân và ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường loại 2 . Trong khi mang thai, thậm chí còn có nhiều lý do hơn để tiếp tục di chuyển – hoặc di chuyển, ngay cả khi trước đây bạn không có thói quen tập thể dục.

Tập thể dục khi mang thai đã được chứng minh là:

Tất nhiên, tất cả các nghiên cứu trên đều xem xét nguy cơ – có nghĩa là tập thể dục trong suốt thai kỳ không đảm bảo phục hồi nhanh chóng hoặc lưng không bị đau. Nhưng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thường khuyến cáo rằng tập thể dục khi mang thai là một cách tuyệt vời để có một thai kỳ khỏe mạnh (và thoải mái nhất) có thể.

Những lợi ích của việc tập thể dục khi mang thai

Lợi ích của việc tập thể dục khi mang thai cho trẻ sơ sinh

Lợi ích của việc đi bộ, bơi lội hoặc khiêu vũ khi mang thai không chỉ dừng lại ở việc giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh. Trong khi nghiên cứu vẫn đang tiếp tục, các nghiên cứu nhỏ trên người đang bắt đầu xác nhận những gì đã thấy trong các nghiên cứu trên động vật: Tập thể dục cũng tốt cho em bé của bạn cũng như cho bạn trong nhiều năm tới. 

Hầu hết các nghiên cứu ban đầu về tác động lâu dài của thói quen tập luyện của mẹ đã được thực hiện trên chuột cống và chuột nhắt – nhưng kết quả cũng đầy hứa hẹn đối với con người. Một số lợi ích tiềm năng của việc tập thể dục khi mang thai cho em bé của bạn:

Những lợi ích của việc tập thể dục khi mang thai

Bắt đầu thói quen tập thể dục khi mang thai

Hầu hết các nghiên cứu về lợi ích của việc tập thể dục khi mang thai đều xem xét tác động của khoảng 150 phút vận động mỗi tuần. Những buổi học đó có thể là năm buổi học nửa giờ hoặc ba hoặc bốn lớp học dài hơn. 

Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng lợi ích ngày càng tăng lên, điều đó có nghĩa là một số bài tập – ngay cả khi bạn không đạt được mục tiêu 150 phút đó – vẫn tốt hơn là không tập. Bất cứ điều gì làm tăng nhịp tim của bạn và giúp cơ bắp của bạn hoạt động đều được tính – bao gồm đi bộ, chạy bộ, yoga, Pilates, khiêu vũ, các lớp thể dục nhịp điệu và bơi lội.

Nếu bây giờ bạn không phải là một người thích tập gym, đừng lo lắng: Miễn là bạn bắt đầu từ từ, thì bạn có thể bắt đầu ngay từ bây giờ. Bắt đầu với năm phút hoạt động mỗi ngày – như đi bộ nhanh quanh khu nhà – và thêm năm phút mỗi tuần cho đến khi bạn có thể duy trì hoạt động trong 30 phút. 

Chỉ cần đảm bảo tuân thủ các quy tắc an toàn khi tập thể dục khi mang thai : Tránh tiếp xúc với các môn thể thao và hoạt động có nguy cơ ngã cao (như trượt tuyết xuống dốc, cưỡi ngựa và thể dục dụng cụ). Và dừng buổi tập nếu bạn cảm thấy choáng váng hoặc khó thở bất thường, cảm thấy các cơn co thắt hoặc giảm chuyển động của thai nhi, hoặc bị chảy máu âm đạo hoặc rò rỉ chất lỏng.

Những lợi ích của việc tập thể dục khi mang thai

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: 13 Benefits of Exercise During Pregnancy

Exit mobile version