Site icon Medplus.vn

Testosterone thấp ở nam giới có thể gây những vấn đề gì?

WhatIsTestosterone - Medplus

Testosterone là gì?

Testosterone là một loại hormone được tìm thấy ở người và một số động vật khác. Tinh hoàn chủ yếu tạo ra testosterone ở nam giới. Buồng trứng của phụ nữ cũng tạo ra testosterone, mặc dù với số lượng nhỏ hơn nhiều.

Việc sản xuất testosterone bắt đầu tăng đáng kể trong giai đoạn dậy thì. Sau đó, nó bắt đầu giảm sau 30 tuổi hoặc lâu hơn.

Testosterone đóng một vai trò quan trọng trong sản xuất tinh trùng và thường được liên kết với ham muốn tình dục. Nó cũng ảnh hưởng đến khối lượng xương và cơ bắp, cách đàn ông lưu trữ chất béo trong cơ thể và thậm chí là sản xuất hồng cầu. Mức độ testosterone của nam giới cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của anh ta.

Sự sụt giảm Testosterone theo số tuổi

Testosterone thấp có thể gây những vấn đề gì?

1. Rối loạn cương dương

Testosterone thấp có thể gây khó khăn cho việc đạt được hoặc duy trì sự cương cứng. Testosterone kích thích các mô dương vật tạo ra oxit nitric, bắt đầu một số phản ứng dẫn đến sự cương cứng.

Nếu mức độ hormone quá thấp, một người đàn ông có thể không thể cương cứng.

Sau đây là các yếu tố khác có thể gây ra rối loạn cương dương:

2. Rụng tóc

Nhiều người đàn ông bị rụng tóc là một phần tự nhiên của lão hóa, và rụng tóc liên quan đến tuổi cũng có thể ảnh hưởng đến phụ nữ.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bổ sung testosterone hỗ trợ quá trình mọc lại tóc ở một số bệnh nhân điều trị giảm hormone.

3. Giảm khối lượng xương

Testosterone giúp sản xuất mô xương và duy trì thể tích xương. Testosterone thấp có thể dẫn đến giảm khối lượng này, điều này có thể làm cho xương dễ bị gãy hơn.

4. Giảm kích thước tinh hoàn

Một người đàn ông có testosterone thấp có thể nhận thấy sự giảm kích thước tinh hoàn của họ không liên quan đến nhiệt độ lạnh. Da bìu cũng có thể trở nên mềm hơn bình thường.

5. Giảm lượng tinh dịch

Tinh dịch là chất lỏng chiếm phần lớn trong xuất tinh nam. Loại chất lỏng này giúp tinh trùng di chuyển về phía trứng.

Testosterone giúp kích thích sản xuất tinh dịch. Mức độ tinh dịch giảm có thể cho thấy sự giảm testosterone. Nó cũng có thể dẫn đến rắc rối với khả năng sinh sản.

6. Khó ngủ

Nam giới có testosterone thấp có thể khó rơi vào rất ngủ hoặc ngủ chập chờn.

Ngoài ra, điều này còn có thể dẫn đến chứng ngưng thở khi ngủ. Rối loạn có khả năng nghiêm trọng này khiến một người tạm thời ngừng thở, làm gián đoạn giấc ngủ.

7. Giảm ham muốn tình dục

Đàn ông có testosterone thấp thường bị giảm ham muốn tình dục.

Ham muốn tình dục giảm dần xảy ra một cách tự nhiên theo tuổi tác. Nhưng khi nguyên nhân là testosterone thấp, nam giới sẽ nhận thấy sự giảm ham muốn tình dục giảm đột ngột và đáng kể.

8. Giảm khối lượng cơ bắp

Testosterone đóng vai trò trong sự phát triển của khối cơ, và mức độ hormone giảm có thể dẫn đến mất khối lượng cơ đáng kể.

Tuy nhiên, testosterone thấp chỉ gây giảm khối lượng, còn chức năng và sức mạnh của cơ bắp thì không, theo kết quả của một đánh giá năm 2016.

9. Nóng bừng

Cảm giác “nóng bừng” đột ngột là tình trạng thường khi nồng độ estrogen giảm trong thời kỳ mãn kinh nữ. Tương tự, nồng độ testosterone thấp cũng có thể gây ra triệu chứng này ở nam giới

10. Giảm mức năng lượng

Testosterone thấp có thể dẫn đến giảm mức năng lượng và mệt mỏi.

Một người có thể cảm thấy mệt mỏi, ngay cả sau khi nghỉ ngơi đầy đủ, hoặc họ có thể dần không muốn tập thể dục hoặc vận động.

11. Tăng mỡ trong cơ thể

Việc giảm testosterone có thể dẫn đến tăng mỡ trong cơ thể.

Trong một số trường hợp, những người đàn ông bị thiếu hụt hormone phát triển gynecomastia, gây ra sự tăng kích thước của vú.

12. Thay đổi tâm trạng

Một số bằng chứng cho thấy những người đàn ông có lượng testosterone thấp có khả năng bị thiếu tập trung, cáu kỉnh và trầm cảm.

 

Hầu hết các trường hợp testosterone thấp đều có thể điều trị được. Nhận thức được các triệu chứng sớm có thể giúp bạn được chẩn đoán và điều trị hiệu quả tốt hơn. Nếu bạn nhận thấy bất cứ thay đổi nào trong cơ thể, hãy đến bệnh viện để được giúp đỡ nhé!

Bài viết liên quan:

Nguồn: Urology Care Foundation, Medical News Today

Exit mobile version