Site icon Medplus.vn

Thiếu hụt hệ vi sinh đường ruột: cứ 10 trẻ thì có 9 trẻ gặp phải

Thiet ke khong ten 18 5 - Medplus

Sức khỏe đường ruột đã được chú ý nhiều hơn trong những năm qua khi chúng ta ngày càng nhận thức được vai trò quan trọng của hệ vi sinh vật đường ruột đối với sức khỏe tổng thể của chúng ta.

Thiếu hụt hệ vi sinh đường ruột: cứ 10 trẻ thì có 9 trẻ gặp phải

Khái quát

Hàng nghìn tỷ vi khuẩn, nấm và vi rút tạo nên hệ vi sinh vật của con người phát triển trong suốt cuộc đời của chúng ta, và nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta lần đầu tiên tiếp xúc với những vi sinh vật đó bên trong tử cung của mẹ.

Khi chúng ta sinh ra và lớn lên, hệ vi sinh vật đường ruột tiếp tục đa dạng hóa và sự đa dạng này rất có lợi cho sức khỏe của chúng ta.

Whitney Casares, MD , bác sĩ nhi khoa và chuyên gia tư vấn y tế Gerber cho biết: “Hệ vi sinh vật đường ruột có liên quan chặt chẽ với hệ thống miễn dịch và thần kinh của cơ thể và ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của sức khỏe và hạnh phúc .

“Đường ruột khỏe mạnh sẽ cải thiện quá trình tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn mà trẻ ăn, điều này ảnh hưởng đến phản ứng của hệ thống miễn dịch và giao tiếp chức năng não.”

Nhưng nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Scientific Reports cho thấy 9 trong số 10 trẻ sơ sinh bị thiếu một loại vi khuẩn, B. Infantis, rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh.

Thiếu hụt hệ vi sinh đường ruột ở trẻ

Nghiên cứu

Kết quả cho thấy phần lớn (chín trong số 10) trẻ sơ sinh đang bị thiếu hụt đáng kể vi khuẩn B. Infantis. 

Và các nhà nghiên cứu khẳng định rằng sự mất mát này khiến trẻ sơ sinh có nguy cơ cao hơn không thể tiếp cận với giá trị dinh dưỡng đầy đủ của sữa mẹ, tác động tiêu cực đến thành ruột, tăng khả năng tiếp xúc với các mầm bệnh có hại và sự phát triển hệ miễn dịch bị tổn hại. 

Rebecca Duar, Tiến sĩ, đồng tác giả nghiên cứu và nhà khoa học chính cho biết: “Phần lớn trẻ sơ sinh bị thiếu hệ vi sinh đường ruột quan trọng này từ những tuần đầu tiên của cuộc đời và mặc dù khá phổ biến, nhưng điều này hoàn toàn nằm ngoài tầm ngắm của hầu hết các bậc cha mẹ và bác sĩ nhi khoa.

Tại Evolve Biosystems, Inc . “Phát hiện của chúng tôi cho thấy sự cần thiết của các bậc cha mẹ đang mong đợi và các bậc cha mẹ mới để ngăn ngừa hoặc giải quyết tình trạng thiếu hụt hệ vi sinh đường ruột ở trẻ sơ sinh ngay từ đầu.”

Một đường ruột khỏe mạnh sẽ cải thiện quá trình tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn mà trẻ ăn, điều này ảnh hưởng đến phản ứng của hệ thống miễn dịch và giao tiếp chức năng não.

– WHITNEY CASARES, MD

Ngoài sự thiếu hụt, nghiên cứu cho thấy, trung bình 26% tổng số vi khuẩn trong hệ vi sinh đường ruột của trẻ sơ sinh có thể gây bệnh.

Số lượng lớn hơn các loài vi khuẩn này cũng có liên quan đến mức độ kháng thuốc kháng sinh cao hơn.  Duar chỉ ra rằng việc thiếu vi khuẩn B. Infantis có thể liên quan đến sự hiện diện của vi khuẩn nguy hiểm, vì nó thường bảo vệ đường ruột của trẻ sơ sinh.

Điều này đặc biệt đáng quan tâm vì khi vi khuẩn xấu có thể phát triển mạnh trong ruột trẻ sơ sinh, trẻ có thể tăng nguy cơ bị đau bụng, phát ban tã, chàm, dị ứng và tiểu đường loại 1.

Thiếu hụt hệ vi sinh đường ruột ở trẻ

Ưu tiên đường ruột khỏe mạnh

Những phát hiện nghiên cứu về sự thiếu hụt phổ biến này đã nâng cao nhận thức cho các bậc cha mẹ cũng như các bác sĩ. Và với kiến ​​thức này, họ có thể làm việc cùng nhau để ưu tiên sức khỏe toàn diện.

Nghiên cứu mới này là nghiên cứu lớn nhất cho đến nay của loại hình này. Các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu phân của 227 trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi ở 5 trạng thái khác nhau. 

Các mẫu được phân tích để tìm loại vi khuẩn và số lượng vi khuẩn hiện có.

Bác sĩ nhi khoa Tanya Altmann cho biết: “Ngày nào tôi cũng nhận được các bậc cha mẹ hỏi tôi về cách họ có thể chủ động tiếp cận sức khỏe của con mình và tôi nghĩ ngay đến sức khỏe đường ruột của chúng .

Cho con bú

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng nuôi con bằng sữa mẹ là cách tốt nhất để nuôi con trong sáu tháng đầu. 

“Sữa mẹ có các thành phần có thể thúc đẩy sự phát triển của một hệ vi sinh vật cân bằng, giàu bifidobacteria, bao gồm cả vi khuẩn probiotic và oligosaccharides”, Casares nói.

Tuy nhiên, mỗi bà mẹ và trẻ đều khác nhau, vì vậy không có cách tiếp cận “tốt nhất” cho việc thực hành nuôi con bằng sữa mẹ, và có thể có nhiều thách thức. 

Trên thực tế, đối với một số bà mẹ mới sinh, cho con bú không phải lúc nào cũng là một lựa chọn an toàn hoặc lành mạnh vì một số lý do.

Rashmi Jain, MD, cho biết: “Mặc dù chúng tôi khuyến khích các bà mẹ nên cho con bú sữa mẹ khi biết rằng lợi thế của việc thu được nhiều lợi khuẩn Bifidobacterium tăng cường miễn dịch trong ruột của trẻ, nhưng đôi khi công việc của người mẹ, căng thẳng, sản xuất sữa hoặc ham muốn sẽ cản trở”.

Thiếu hụt hệ vi sinh đường ruột ở trẻ

Prebiotics và Probiotics

Probiotics là những vi sinh vật sống hỗ trợ sức khỏe đường ruột và một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, và prebiotics là những gì cung cấp thức ăn cho các vi sinh vật trong đường tiêu hóa. 

Sữa mẹ là nguồn tự nhiên của cả hai loại sữa này và sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh thường bao gồm men vi sinh và prebiotics để tối ưu hóa sức khỏe đường ruột. 

Altmann nói: “Nhiều bậc cha mẹ chuyển sang sử dụng men vi sinh để tăng lượng vi khuẩn tốt trong đường ruột của trẻ. “Tuy nhiên, không phải tất cả các chế phẩm sinh học đều được tạo ra như nhau.”

Nhiều bậc cha mẹ chuyển sang sử dụng men vi sinh để tăng lượng vi khuẩn tốt cho đường ruột của trẻ. Tuy nhiên, không phải tất cả các chế phẩm sinh học đều được tạo ra như nhau.

– TANYA ALTMANN, MD

Mặc dù Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khẳng định probiotic là một phương tiện hữu hiệu để tăng cường sức khỏe đường ruột.

Nhưng tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để xác định xem probiotic có cần thiết trong chế độ ăn của con bạn hay không.

Thiếu hụt hệ vi sinh đường ruột ở trẻ

Nêu gương lành mạnh

Một khi thức ăn rắn được đưa vào, điều quan trọng là phải duy trì một chế độ ăn uống cân bằng với ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và đậu. 

Điều này sẽ góp phần phát triển hệ vi sinh vật cân bằng. Tránh thực phẩm có thêm đường, cũng như thực phẩm chế biến và đóng gói.

Con cái sẽ theo thói quen của cha mẹ, vì vậy điều quan trọng cần lưu ý là lựa chọn chế độ ăn uống của bạn không chỉ ảnh hưởng đến bạn.

“Thông thường, tôi nghĩ rằng việc làm gương và dẫn đường cho các bậc cha mẹ sẽ khó hơn”, Jain nói. 

“Tuy nhiên, nếu chúng có thể kết hợp một lối sống cân bằng lành mạnh cho bản thân và gia đình, trẻ em dễ dàng rơi vào hàng ngũ. Chúng học theo những ví dụ mà chúng thấy. Trẻ em quên đi những thói quen cũ dễ dàng hơn nhiều so với người lớn chúng ta.”

Thiếu hụt hệ vi sinh đường ruột ở trẻ

Kết luận

Thiếu hụt đường ruột ở trẻ sơ sinh là phổ biến. Ưu tiên một hệ vi sinh có lợi cho sức khỏe đường ruột bằng sữa mẹ hoặc sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh có chứa cả probiotics và prebiotics và đưa thực phẩm lành mạnh vào chế độ ăn của con bạn khi đến thời điểm.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version