Site icon Medplus.vn

Thịt Đỏ Và Thịt Trắng: Protein Nào Tốt Hơn?

Thịt là thịt động vật mà chúng ta dùng làm thực phẩm. Trong trường hợp này, chúng ta ăn loại thịt nào, đỏ hay trắng, có thể là vấn đề về khẩu vị, sở thích hoặc vì lý do sức khỏe. Thịt là nguồn dinh dưỡng của protein trong chế độ ăn uống của chúng ta và cung cấp cho chúng ta kẽm và các vitamin khác mà chúng ta cần.

Thịt đỏ có màu do nồng độ cao của myoglobin, đây là chất giúp cơ bắp sử dụng oxy. Thịt trắng, giống như màu của nó, có xu hướng nhạt nhẽo hơn. Có một số cân nhắc cần lưu ý khi chọn loại thịt. Thông tin sau đây liên quan đến sự khác biệt giữa thịt đỏ và thịt trắng.

THỊT ĐỎ

Thịt đỏ có xu hướng đến từ những động vật có kích thước lớn hơn. Nó chứa hàm lượng myoglobin cao hơn dẫn đến màu đỏ. Thịt đỏ có liên quan đến tình trạng tim và các bệnh như tiểu đường, tim mạch và béo phì. Thịt đỏ cũng có liên quan đến ung thư đại trực tràng. Điều này là do thịt đỏ chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa hơn thịt trắng.

Bởi vì thịt đỏ có nhiều chất béo hơn có nghĩa là nó cũng có nhiều calo hơn. Có các tùy chọn giảm chất béo và thêm nạc. Tuy nhiên, thịt đỏ chứa nhiều sắt, kẽm và vitamin B hơn so với thịt trắng. Chất sắt có trong thịt đỏ được gọi là sắt heme mà cơ thể dễ dàng hấp thụ.

Thịt Đỏ Và Thịt Trắng: Protein Nào Tốt Hơn?
Thịt Đỏ Và Thịt Trắng: Protein Nào Tốt Hơn?

THỊT TRẮNG

Thịt trắng được gọi là thịt gia cầm. Nó có thể được lấy từ thịt gà, cá, gà tây, thỏ và thịt lợn. Thịt này được phân loại theo màu sắc bao gồm các tùy chọn đậm nhạt. Một số vùng trên cơ thể động vật có màu thịt nhạt hơn và sẫm hơn. Ví dụ, trên một con gà, đùi và chân có thịt sẫm màu hơn là vùng ức.

Myoglobin tạo ra vẻ ngoài tối hơn và được tìm thấy ở những vùng cơ thể dễ sử dụng. Thịt trắng nạc hơn so với thịt đỏ. Nó cũng có hàm lượng chất béo ít hơn, tương đương với ít calo hơn. Điều này cũng có nghĩa là màu trắng có hàm lượng cholesterol thấp hơn. Những khác biệt này rất quan trọng đối với những người có mối quan tâm về sức khỏe và tiêu hóa.

Đối với những người ăn thịt, nên tiêu thụ một lượng nhỏ cả hai loại trong chế độ ăn uống của họ. Có những lợi ích đối với thịt đỏ và trắng. Thịt đỏ có thể được sử dụng để tăng cơ và săn chắc trong khi thịt trắng có thể được sử dụng để giảm cân và trông gầy hơn. Hãy nhớ rằng một ounce thịt đỏ (thịt bò xay) có 70 calo so với một ounce thịt trắng (gà) có 30 calo.

Cơ thể cũng có thể hấp thụ nhiều hơn 80% protein từ thịt trắng so với 74% từ thịt đỏ (sinh khả dụng). Sự trao đổi chất cũng đóng một vai trò trong cách cơ thể sử dụng và đốt cháy các nguồn này. Mọi tế bào trong cơ thể đều cần protein, vì vậy hãy đảm bảo “thịt” các yêu cầu hàng ngày được khuyến nghị để có sức khỏe tối ưu (tối thiểu 45 gam mỗi ngày đối với phụ nữ và 52 gam đối với nam giới).

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Red vs White Meat: Which protein wins??

Exit mobile version