Site icon Medplus.vn

Thịt nướng Hàn Quốc: vài hướng dẫn căn bản để chuẩn bị tiệc

Bữa tiệc nướng

Bữa tiệc nướng

Sau đây, chúng tôi trình bày những gì được biết để chuẩn bị một bữa thịt nướng Hàn Quốc thịnh soạn. Bạn nhất định được biết từ ý nghĩa tên gọi, đến cách chuẩn bị và hoàn thành món ăn. BBQ Hàn Quốc dành cho tất cả những ai muốn dùng.

Thịt nướng Hàn Quốc: vài hướng dẫn căn bản để chuẩn bị tiệc

BBQ Hàn Quốc là gì?

Thịt nướng Hàn Quốc là phương pháp nướng thịt phổ biến ngay tại bàn ăn. Các nhà hàng BBQ Hàn Quốc có bếp nướng bằng gas, than hoặc bếp di động được lắp sẵn trong bàn. Các loại thịt ướp như bulgogikalbi được nướng và ăn cùng các món ăn phụ khác nhau của Hàn Quốc được gọi chung là banchan.

Đây là một bài viết về thịt nướng Hàn Quốc thực sự dài. Nhưng ý chính của nó là: nướng thịt tại bàn, cho thịt vào các loại rau lá, phủ thêm nước sốt, gói sơ, cho vào miệng và thưởng thức.

Ở mức tối thiểu một bữa tiệc thịt nướng Hàn Quốc cần:

  1. Một vỉ nướng.
  2. Các loại thịt đã được tẩm ướp.
  3. Rau và nước sốt.
  4. Banchan hoặc các món ăn kèm. Đây là tùy chọn, chúng tôi đoán như vậy. Nhưng nếu thiếu chúng bạn không thể khơi dậy hương vị BBQ Hàn Quốc.
  5. Đồ uống. Một phần quan trọng của một bữa tiệc nướng Hàn Quốc.
Tiệc thịt nướng Hàn Quốc

Chuẩn bị ăn thịt nướng Hàn Quốc

Một vài giờ trước khi bạn khai tiệc thịt nướng Hàn Quốc, hoặc một ngày trước đó, hãy ướp thịt, chuẩn bị rau, mua banchan và làm nước sốt theo hướng dẫn. Bạn cần mua loại rượu bạn thích và để trong tủ lạnh. Vì chẳng ai thích uống rượu soju ấm nếu họ có thể tránh được.

Cách ăn BBQ Hàn Quốc chuẩn phong cách

Món thịt nướng Hàn Quốc theo truyền thống được ăn theo hình thức ssam. Ssam chỉ có nghĩa là bọc, nhưng ngụ ý là bạn cần có một miếng rau diếp tươi, lạnh, có kích thước vừa ăn để gói một miếng thịt nướng nhỏ có phủ nước sốt (ssamjang).

  1. Nướng một ít thịt (ở trên). Nếu miếng thịt quá lớn để ăn một miếng (như trong trường hợp xương sườn ngắn), hãy sử dụng một chiếc kéo nhà bếp để cắt nó. Cách này mang tính truyền thống.
  2. Gói thịt trong rau diếp và tía tô.
  3. Phết nước sốt ngay trên miếng thịt.
  4. Ăn hết phần đó.
  5. Tiếp tục lặp lại các thao tác cho đến lúc bạn no.
Gói thịt, món phụ vào rau, thêm sốt và ăn

Cần chuẩn bị gì để ăn thịt nướng Hàn Quốc tại nhà?

Thành thật mà nói, bạn có thể mua mọi thứ bạn cần tại H-Mart hoặc một cửa hàng tạp hóa địa phương của Hàn Quốc. Họ thậm chí còn ướp thịt cho bạn. Nếu bạn không sống gần cửa hàng tạp hóa Hàn Quốc, bạn có thể mua thịt và tự ướp. Đừng lo lắng nếu bạn không có bất kỳ loại banchan nào. Theo bản chất, món thịt nướng Hàn Quốc cho thấy quá trình gói thịt ngon trong rau diếp và nhúng nó trong ssamjang.

Kiểu nướng BBQ Hàn Quốc chuẩn?

Bếp nướng thịt

Điều quan trọng nhất bạn cần đảm bảo là vỉ nướng hoặc khay nướng gang. Bếp nướng BBQ Hàn Quốc được thiết kế đặc biệt để mỡ thoát một cách an toàn và không bị trào để bạn có thể nấu nướng trong nhà và cũng không để bất kỳ miếng thịt mỏng hoặc nhỏ nào. Họ bán nhiều loại khác nhau trên cửa hàng trực tuyến và họ cũng bán chúng tại các cửa hàng tạp hóa châu Á. Bên cạnh bếp nướng, bạn cần có nguồn nhiệt. Các tùy chọn của bạn là:

Cách này giúp món thịt nướng Hàn Quốc có hương vị tốt nhất. Nhưng bạn không thể sử dụng than trong nhà hoặc ngoài ban công. Và điều khó khăn nhất là đốt than, để nguội sau đó và vứt bỏ đúng cách. Nếu bạn có sân sau và muốn đưa mọi thứ lên cấp độ đặc biệt, bạn nên thử!

Bếp nướng cảm ứng rất tốt. Vì nó an toàn và dễ làm sạch. Nhưng nó không quá nóng để tạo nên một món thịt nướng Hàn Quốc chuẩn. Và bạn phải sử dụng loại kim loại đặc biệt có thể nhận cảm ứng điện. Loại này rất khó có thể được tích hợp trong các chảo nướng BBQ Hàn Quốc. Chúng tôi có một bếp từ nhưng chúng tôi không sử dụng nó vì tùy chọn tiếp theo là tốt nhất.

Những loại này có thể được sử dụng trong nhà (với hệ thống thông gió thích hợp) và có mức nhiệt cao. Chúng cũng có vỉ nướng kết hợp nơi vỉ nướng được gắn vào phần điều nhiệt. Điều tốt nhất nên làm là mua một bếp và vỉ nướng riêng của cùng một hãng sao cho vừa khít. Nhưng bạn có thể cho chảo nướng vào bồn rửa hoặc máy rửa bát sau đó.

Chúng tôi có bếp Butune Iwatani này và chảo nướng BBQ Hàn Quốc Iwatani này. Và chúng tôi yêu thích chúng. Nếu bạn trộn và kết hợp, đôi khi vỉ nướng và bếp không vừa vặn và vỉ nướng có thể trượt ngay. Nhân tiện, chúng tôi cũng muốn nói sự khác biệt giữa món thịt nướng Hàn Quốc 20 đô la và 50 đô la là rất lớn.

Bạn nên mở cửa sổ trong bữa tiệc thịt nướng Hàn Quốc của mình bất kể bạn sử dụng bếp nướng nào. Vì nếu không nhà bạn có thể bị ám khói. Nếu bạn có sân sau, bạn có thể tổ chức tiệc BBQ Hàn Quốc ở sân sau nhưng nếu không, bạn cũng có thể làm ở nhà. Bạn chỉ cần bật quạt hút mùi và để cửa nhà thông gió. Bạn có thể giữ một cây gậy để nhấn nút che khuất trên máy dò khói nếu trần nhà bạn quá cao.

Ngoài vỉ nướng / đĩa nóng, bạn cần một loạt các đĩa nhỏ để đựng banchan. Các đĩa riêng lẻ và nhỏ khác để đựng nước sốt, kẹp, kéo (để cắt thịt thành các miếng nhỏ hơn) và đĩa hoặc bát để ăn, đựng thịt đã nướng.

Hương thơm tỏa khắp nhà

Mua thịt để nướng ở đâu ngon nhất?

Nếu bạn có thể truy cập vào H-Mart, một cửa hàng tạp hóa Hàn Quốc trên toàn quốc, bạn có thể mua được các loại thịt BBQ Hàn Quốc tốt nhất. Họ cung cấp các miếng thịt đã cắt, có kích cỡ phù hợp và thậm chí còn bán các loại thịt đã được tẩm ướp, nếu bạn muốn có một đêm tiệc thịt nướng Hàn Quốc siêu dễ chịu:

Sau H-Mart, hầu hết các cửa hàng tạp hóa châu Á đảm bảo việc lựa chọn các loại thịt cắt sẵn trong khu vực đông lạnh, có thể dành để nấu lẩu nhưng cũng rất hiệu quả để nướng.

Và, cuối cùng, bạn có thể đến cửa hàng tạp hóa thông thường hoặc một chợ bán thịt. Bạn có thể mua sườn, cho vào ngăn đá tủ lạnh và cắt lát mỏng. Thay vì các loại sườn ngắn đã được cắt miếng kiểu Hàn Quốc, bạn hãy mua một số miếng sườn ngắn không xương và thái miếng mỏng. Hầu hết các cửa hàng tạp hóa đều bán các lát thịt lợn. Và thịt gà cũng luôn là một lựa chọn tốt, đặc biệt khi bạn ướp nó trong nước sốt cay bulgogi.

Tẩm ướp thịt để nướng

Những loại thịt ngon nhất để nướng

Thịt bò

Kalbi / Sườn ngắn: Những chiếc sườn này được cắt riêng. Trong đó các xương sườn được cắt mỏng theo chiều ngang của xương. Bạn cũng có thể mua loại sườn ngắn rút xương, thường được cắt dày hơn một chút.

Bulgogi: Bulgogi thực sự dùng để chỉ nước sốt ngọt và mặn. Phần thịt này không phải được cắt ra. Nhưng thường người ta dùng các phần thăn, Ribeye hoặc thịt ức được cắt mỏng.

Bulgogi và Kalbi: Mặc dù chúng đều là thịt bò nhưng chúng không giống nhau. Sự khác biệt lớn nhất là phần thịt được cắt. Bulgogi được chiết từ phần thịt thái mỏng và kalbi là những miếng sườn ngắn. Nước sốt về cơ bản là giống nhau.

Thịt heo

Samgyeopsal / Bụng lợn: Samgyeopsal có lẽ là phần thịt lợn phổ biến nhất. Nó có thể được ướp hoặc để nguyên và có thể cắt dày hoặc mỏng.

Hanjungsal / Heo Jowl: Đây có thể là phần thịt heo chúng tôi yêu thích. Thịt lợn Jowl dai, ngon ngọt và có vân cẩm thạch hoàn hảo. Nó không cháy bùng lên trên vỉ nướng nhiều như thịt ba chỉ heo. Vì phần mỡ bám nhiều hơn trong miếng thịt. Nếu bạn thấy nó ở cửa hàng, hãy mua một ít, bạn không hối tiếc đâu! Chúng tôi khuyên bạn nên giữ nguyên miếng hanjungsal.

Thịt gà

Cheese Buldak: Gà không được dùng phổ biến trong các buổi tiệc nướng Hàn Quốc. Nhưng chúng thường được chế biến theo kiểu buldak pho mát: đùi gà ướp trong nước sốt ớt cay gochujang. Đùi gà được nướng sau đó, tẩm phô mai mozzarella melty. Chúng tôi rất thích món ăn này! Nó thường được dọn đến bàn ngay trong chảo nấu.

Gà Bulgogi: Nếu bạn muốn nướng gà tại bàn, thì bạn cần ướp đùi gà trong nước sốt bulgogi.

Banchan cho món thịt nướng Hàn Quốc

Nếu bạn đã từng đến một nhà hàng Hàn Quốc, bạn có thể biết Banchan. Chúng hoàn toàn là một phần quan trọng của món thịt nướng Hàn Quốc. Banchan, hoặc các món ăn phụ, được đặt xung quanh vỉ nướng để mọi người chia sẻ. Chúng tôi luôn đánh giá các nhà hàng thịt nướng Hàn Quốc qua các món banchan họ cung cấp. Bởi vì bạn biết nếu họ chăm chút choo món banchan của họ, họ không quan tâm đến mọi thứ khác.

Bạn có thể làm banchan theo cách riêng. Nhưng nếu bạn đủ may mắn nếu ở gần một cửa hàng H-Mart, bạn nên đến đó bởi vì họ có cả một khu đông lạnh để bày banchan. Ngoài ra, bạn có thể mua một số thanh kem Melona và đồ ăn nhẹ rong biển nướng với giá rẻ hơn 10 lần đồ ăn nhẹ rong biển tại Whole Foods.

Một số loại banchan phổ biến là:

Kimchi

Món này có nhiều loại và hầu hết các nơi bán thịt nướng Hàn Quốc đều cung cấp cho bạn nhiều hơn một loại. Bạn hãy mua một vài loại kim chi khác nhau tại một cửa hàng tạp hóa địa phương của Hàn Quốc. Mặt khác, hầu hết các siêu thị lớn đều có kim chi baechu tiêu chuẩn (bắp cải napa). Kkakdugi, hoặc củ cải hình khối / daikon là loại kim chi được bày bán phổ biến và sobagi oi, hoặc dưa chuột luôn là một lựa chọn tốt.

Kongnamul

Đây là giá đậu nành được tẩm dầu mè, đậu nành, hành lá và tỏi.

Danmuji

Những miếng daikon màu vàng mang tính biểu tượng này là loại bạn hay tìm thấy trong kimbap! Chúng rất giòn, chua chua ngọt ngọt.

Gim / Rong biển

Có rất nhiều loại banchan rong biển khác nhau bạn có thể mua: salad rong biển dày làm từ rong biển nướng (doljaban muchim), thân rong biển (miyeok julgi bokkeum), wakame (miyeok muchim).

Gamja / Khoai tây

Đây là món ô banchan chúng tôi yêu thích nhất. Tất cả các món ăn kèm làm từ khoai tây có salad khoai tây (gamja saelleodeu), khoai tây om ngọt và mặn (gamja jorim), và khoai tây tráng sốt đậu nành (gamja bokkeum) đều rất ngon.

Món phụ giúp nâng cao hương vị của món thịt nướng Hàn Quốc

Trứng

Gyeran jangjorim, hoặc trứng ướp đậu nành là một món ăn phụ dễ thương và ngon miệng. Trứng tráng cuộn (gyeran mari) là món mà chúng tôi coi là một loại banchan cao cấp. Vì ai mà không thích món trứng tráng cuộn? Chúng tôi cũng thích món gyeranjjim. Đó là những quả trứng hấp được đựng trong một chiếc nồi nhỏ bằng đá.

Jeon / Pancakes

Một lần nữa, đây là một loại banchan cao cấp! Nếu bạn muốn ăn chúng, hãy phá vỡ Jeon. Đó là những chiếc bánh kếp mặn / bánh áp chảo thơm ngon. Loại cổ điển là pajeon (bánh kếp hành lá) hoặc kimchijeon (bánh kếp kim chi), nhưng có cả haemuljeon (hải sản), và thậm chí gamjajeon (khoai tây)

Nước sốt BBQ Hàn Quốc

Đó không phải là một bữa tiệc thịt nướng Hàn Quốc nếu không có nước sốt! Bàn ăn cần có nước sốt và gia vị để mọi người có thể tùy chỉnh theo ý thích của mình.

Ssamjang

Từ này được dịch là nước sốt bọc. Và đó chính xác là công dụng của nó, nước sốt để cho vào ssam / bọc rau. Nó bao gồm tương đậu nành / doenjang, ớt cay / gochujang, đường, hành lá, tỏi, dầu mè nướng và hạt mè nướng. Mỗi người đều có công thức riêng. Vì vậy bạn đừng ngại điều chỉnh theo ý bạn. Ssamjang có vị mặn và ngọt để tạo độ tương phản cho vị cay. Chúng thực sự rất ngon nếu được dùng cùng món thịt nướng Hàn Quốc.

Dầu mè nướng

Một bát nhỏ nước chấm dầu mè thực sự rất cần trong bữa tiệc thịt nướng Hàn Quốc. Bạn hãy thử cách pha này, rót một chút đâu mè, thêm một chút muối rắc khi bạn muốn thực sự thưởng thức hương vị thuần khiết của thịt. Đặc biệt là loại thịt lợn chưa được tẩm ướp khá hợp với loại sốt này.

Muối

Chỉ cần một ít muối để rắc lên thịt chưa ướp để làm nổi bật hương vị của thịt. Bạn có thể dùng muối biển Flakey. Nhưng chúng có giá rất đắt.

Hạt mè nướng

Một hạt mè nướng có thể làm tăng thêm vị mặn cho món ssam của bạn.

Rau

Một bữa tiệc thịt nướng Hàn Quốc rất nhạt nhẽo và dễ gây ngán nếu thiếu các loại rau tươi. Chúng cũng góp phần giúp bạn dễ tiêu hóa hơn.

Rau tươi – món không thể thiếu

Rau diếp

Bạn có thể cần nhiều rau diếp và tía tô để cuốn thịt nướng. Chúng tôi thích cung cấp một loạt các loại rau diếp lettuces khác nhau. Các loại rau diếp cho món nướng Hàn Quốc bạn cần thử: red leaf, green leaf, butter, romaine, iceberg. Thực sự, bất kỳ loại rau diếp nào bạn thưởng thức đều có thể được dùng làm màng bọc.

Tía tô

Bạn hãy mua một ít tía tô khi bạn ở chợ / siêu thị Hàn. Chúng là những chiếc lá rộng phẳng đôi khi được gọi là lá vừng. Tía tô thuộc họ bạc hà nhưng chúng không hoàn toàn có vị như bạc hà. Chúng giống như Shiso Nhật Bản (nếu bạn đã từng ăn) hoặc có hương vị thảo mộc tươi và một chút hương hồi.

Ớt

Không thể là món ăn Hàn Quốc nếu không có một chút gia vị. Hầu hết các nhà hàng bán thịt nướng Hàn Quốc có ớt xanh Hàn Quốc cắt lát. Nhưng bạn có thể cắt lát nhỏ ớt Jalapeños hoặc Serranos.

Hành lá

Một đống hành lá thái nhỏ giúp tăng thêm độ tươi và hương vị. Thông thường, hành lá được thêm vào sốt đậu nành, dầu mè nướng, đường, có rắc thêm hạt mè để chấm thịt lợn.

Rau giòn

Bạn cũng có thể thêm một số thanh hoặc lát rau như dưa chuột và cà rốt.

Tăng thêm lượng chất xơ

Tỏi

Những lát tỏi sống dành cho những người yêu tỏi. Bạn chỉ cần đặt một lát lên trên miếng thịt trong món ssam của bạn.

Cơm hoặc mì

Có thể bạn rất no sau khi ăn hết thịt. Nhưng hầu hết các địa điểm bán thịt nướng Hàn Quốc đều cung cấp cơm và mì vào cuối bữa ăn, như món kết thúc. Bạn có thể trộn cơm và sốt ssam. Đối với mì, chà, ai không thích mì? Loại siêu phổ biến là naengmyeon, hay mì lạnh. Vì sau khi ăn thịt nướng, bạn cần giải nhiệt bằng một tô mì lạnh ngon lành trơn mượt.

Nên chuẩn bị bao nhiêu phần thức ăn / thịt?

Thịt

Theo kế hoạch, phần thịt cần đạt mức 1/2 đến 3/4 pound thịt / người. Nếu khách ăn nhiều thịt, hãy định mức 1 pound thịt / mỗi người. Nếu bạn đang ăn xương sườn ngắn có xương, hãy tăng gấp đôi số lượng xương sườn ngắn vì chúng có xương. Loại này đảm bảo cho bữa tiệc thịt nướng Hàn Quốc đủ calo.

Các loại rau

Lấy ít nhất 1 cây rau diếp và 1 gói / bó lá tía tô để 2 người dùng. Một bữa tiệc thịt nướng Hàn Quốc không thể thiếu rau.

Banchan

Lập kế hoạch cho 1-2 ounces mỗi loại banchan và nhắm đến mức 4 ounces (hoặc nhiều hơn) mỗi loại. Chúng tạo thêm điểm nhấn thị giác và hương vị cho bữa tiệc thịt nướng Hàn Quốc.

Gạo

Chuẩn bị 1/2 cup gạo chưa nấu cho mỗi người, và bạn có khoảng 1,5 cup cơm nấu chín. Một bữa tiệc thịt nướng Hàn Quốc trông đầy đủ hơn nhờ có cơm.

Nước sốt bulgogi

Bạn không cần phải chuẩn bị. Các bữa tiệc thịt nướng Hàn Quốc đôi khi chỉ tập trung vào hương vị thuần túy của các loại thịt. Đây thực sự là cách người Nhật thích thực hiện. Chúng tôi giữ nguyên hương vị của một số loại thịt để bạn có thể thưởng thức chúng với muối và nước sốt.

Thức uống

Hầu hết mọi người đều thích uống bia và rượu soju trong bữa tiệc thịt nướng Hàn Quốc. Tất nhiên makgeolli, một loại rượu gạo ngọt ngào, cũng rất nổi tiếng. Bạn cũng có thể pha đồ uống hỗn hợp như Yakut và soju, Melona và soju, hoặc soda và soju. Nếu bạn không muốn uống đồ có cồn, trà đá là lựa chọn hoàn hảo.

Kết luận

Chúng tôi hy vọng bài đăng này đã truyền cảm hứng cho bạn để làm món thịt nướng Hàn Quốc tại nhà. Thực sự, đó là một món ăn thú vị và rất ngon.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: I am a Food blog

Exit mobile version