Site icon Medplus.vn

THOÁT VỊ BẸN VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN PHẢI BIẾT

Cùng Medplus tìm hiểu những thông tin hữu ích về căn bệnh thoát vị bẹn bạn đọc nhé!

Thoát vị bẹn

1. Thoát vị bẹn là gì?

Thoát vị bẹn – đây là bệnh lý của ống phúc tinh mạc, do hậu quả của thất bại trong quá trình đóng kín của ống phúc tinh mạc.
Trong thời kỳ phôi thai, vào khoảng tháng thứ bảy, khi tinh hoàn di chuyển xuống bìu sẽ kéo theo nếp phúc mạc tạo thành một túi dạng ống gọi là ống phúc tinh mạc.

Bình thường khi trẻ sinh ra, thì ống này đóng lại, nếu ống này không đóng lại sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan trong ổ bụng (thường là ruột) chui xuống ống làm thành một khối phồng ở vùng bẹn, gọi là bệnh lý thoát vị bẹn ở trẻ trai và thoát vị ống nuck ở trẻ gái.

2. Nguy cơ bị thoát vị bẹn

Bệnh chiếm 0,8-4,4% bệnh lý ở trẻ em. Ở trẻ sinh non tần suất còn cao hơn, đến 30% tùy theo tuổi thai (trung bình 16-25% ở trẻ sơ sinh).

Lúc mới sinh khoảng 80% ống phúc tinh mạch chưa bít và tỉ lệ này giảm nhanh trong 6 tháng đầu tiền sau sinh.

Bệnh gặp ở cả hai giới nhưng bé trai có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn, với tỉ lệ nam/nữ được báo cáo khoảng 1/1-10/1.

Khoảng 60% thoát vị ở bên phải cho cả 2 giới nam và nữ. Ở bé trai có thể do việc tinh hoàn phải xuống chậm hơn bên trái nhưng điều này không giải thích được ở trẻ gái. Thoát vị 2 bên chiếm khoảng 10% trường hợp.

Khoảng 11.5% trẻ có tiền sử gia đình có người mắc bệnh. Tỉ lệ cũng tăng ở những cặp sinh đôi (cả 2 trẻ cùng bị bệnh)

3. Biến chứng thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn ở trẻ con là bệnh lý bẩm sinh, không tự hết. Nếu không điều trị sẽ xảy ra biến chứng nghẹt dẫn đến các hậu quả sau:  Ruột, buồng trứng (ở trẻ gái) trong ổ bụng có thể chui vào ống phúc tinh mạc gây nghẹt dẫn đến hoại tử ruột, buồng trứng nếu không được mổ kịp thời.

Tổn thương tinh hoàn: mạch máu nuôi tinh hoàn bị chèn ép do nội tạng bị nghẹt.

Bệnh sử điển hình là khối phồng lên xuống từng lúc ở vùng bẹn bìu (ở trẻ nam) hoặc bẹn môi lớn (ở trẻ nữ), thường được quan sát rõ nhất khi tăng áp lực ổ bụng như: ho, khóc, rặn,… Đôi khi khó phân biệt khối thoát vị với hạch vùng bẹn, tinh hoàn không xuống nhiều khi gặp khó khăn vì vậy bố mẹ cần đưa trẻ đi khám khi có khối bất thường ở vùng bẹn của trẻ.

Thoát vị bẹn ở người lớn không nguy hiểm , nhưng nếu phát hiện và điều trị muộn có thể gây các biến chứng đe dọa đến tính mạng.Biến chứng nguy hiểm và phổ biến nhất là thoát vị nghẹt gây hoại tử ruột, mạc treo ruột.

Đây là trường hợp các tạng (ruột hoặc mạc treo của ruột) không di chuyển trở lại ổ bụng được, bị nghẹt tại vùng cổ túi hoặc do bị xoắn, dẫn đến thiếu máu nuôi, nếu không can thiệp phẫu thuật kịp thời, các tạng sẽ bị hoại tử.Bên cạnh đó, nhiều trường hợp còn gặp biến chứng thoát vị kẹt, do tạng thoát vị chui xuống nhưng không đẩy lên được vì dính vào túi thoát vị hoặc do tạng trong túi dính với nhau.

Thoát vị kẹt thường gây ra cảm giác vướng víu, dễ bị chấn thương hơn. Biến chứng chấn thương thoát vị, do khối thoát vị lớn và xuống tương đối thường xuyên, bị chấn thương từ bên ngoài gây nên dập, vỡ các tạng bên trong…

4. Điều trị thoát vị bẹn như thế nào?

Cho đến này phẫu thuật là phương pháp điều trị duy nhất để điều trị bệnh lý này. Phẫu thuật có thể là phẫu thuật mổ mở kinh điển hoặc phẫu thuật nội soi 1 lỗ, 2 lỗ hoặc 3 lỗ.

Hầu hết phẫu thuật viên đề nghị nên phẫu thuật sớm sau khi có chẩn đoán thoát vị bẹn để giảm thiểu biến chứng của thoát vị bẹn, đối với trẻ đẻ non nên mổ khi cân nặng khoảng 2kg. Đường mổ nhỏ khoảng 3-4cm ở vùng nếp gấp bẹn, rất khó thấy và đảm bảo tính thẩm mỹ. Thông thường vết mổ sẽ lành sau 7 ngày.

Tràn dịch màng tinh hoàn hay dái nước cũng là một dạng giống thoát vị bẹn, nhưng thay vì các tạng chui xuống ống phúc tinh mạc thì ở đây chỉ là nước. Bệnh có thể tự khỏi khi trẻ được 12-18 tháng nên không cần điều trị trong giai đoạn này. Sau hai tuổi, nếu bìu vẫn còn nước thì có chỉ định mổ và cách thức mổ cũng như thoát vị bẹn.

 

Thoát vị bẹn

 

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về bệnh thoát vị bẹn, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version