Site icon Medplus.vn

THOÁT VỊ RỐN: NGUYÊN NHÂN VÀ ĐIỀU TRỊ

Cùng Medplus  tìm hiểu về nguyên nhân và cách điều trị bệnh thoát vị rốn bạn đọc nhé!

Thoát vị rốn

1. Thoát vị rốn là gì?

Thoát vị rốn là tình trạng một phần ruột chui vào khe hở giữa các cơ thành bụng tại rốn và nằm sát bên dưới da. Tình trạng này gặp nhiều ở trẻ sơ sinh, khi mà cơ thành bụng chưa phát triển đủ để bịt kín ống dây rốn.

Triệu chứng bệnh có thể dễ dàng nhận biết khi có một khối u mềm nhô lên tại rốn khi trẻ khóc, rặn và biến mất khi trẻ nằm im.

Ngoài trẻ nhỏ, người lớn cũng có thể bị thoát vị rốn, đặc biệt khi họ kèm theo các bệnh lý làm tăng áp lực ổ bụng như tràn dịch ổ bụng, mang thai nhiều lần, sẹo cũ phẫu thuật vùng giữa bụng…

Thoát vị rốn xảy ra khi một phần ruột nhô ra qua lỗ rốn khi tăng áp lực trong ổ bụng. Viêm rốn ở người lớn thường vô hại, phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh. Đối với trẻ sơ sinh, thoát vị rốn dễ nhận thấy khi trẻ khóc vì lúc này rốn của em bé sẽ nhô ra.

Thoát vị rốn xuất hiện như một khối u không đau ở trong hoặc gần rốn.

Nó có thể to hơn khi cười, ho, khóc hoặc đi vệ sinh và xẹp lại khi thư giãn hoặc nằm xuống. Trong nhiều trường hợp, thoát vị rốn lặn vào trong bụng và được các cơ thành bụng bịt kín lại trước ngày sinh nhật đầu tiên của trẻ. Thoát vị rốn cũng có thể xuất hiện ở người lớn. Nếu không điều trị, thoát vị có thể trầm trọng hơn theo thời gian.

2. Triệu chứng của thoát vị rốn là gì?

Thoát vị rốn tạo ra một khối u mềm hoặc phình gần rốn. Nếu trẻ bị thoát vị rốn, bạn có thể nhận thấy chỗ phình khi trẻ khóc, ho hoặc co mình. Chỗ phình có thể biến mất khi bé thư giãn hoặc nằm ngửa.

Thoát vị rốn ở trẻ em thường không đau. Người lớn cũng có thể bị thoát vị rốn. Triệu chứng ở người lớn và trẻ em là như nhau, đó là một khối u lồi sưng hoặc phồng lên gần khu vực rốn gây đau. Thoát vị rốn xuất hiện ở tuổi trưởng thành thường gây khó chịu ở bụng.

Bạn nên đến gặp bác sĩ ngay nếu bạn hoặc trẻ nằm trong những trường hợp sau đây:

Nếu bạn hoặc trẻ có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác nhau. Vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

3. Nguyên nhân thoát vị rốn

Trong khi mang thai, dây rốn đi qua một lỗ nhỏ trong các cơ bụng của bé. Các cơ chỉ đóng lại sau khi sinh. Nếu các cơ thành bụng không khép hoàn toàn ở đường giữa bụng thì có thể gây thoát vị rốn khi sinh hoặc sau này trong cuộc sống. Thoát vị rốn có thể phát triển khi các mô mỡ hoặc một phần của ruột xuyên qua một khu vực gần rốn.

Ở người lớn, tăng áp lực ổ bụng có thể gây thoát vị rốn. Nguyên nhân bao gồm:

Thoát vị rốn phổ biến nhất ở trẻ – đặc biệt là trẻ sinh non và có trọng lượng thấp. Trẻ da đen có nguy cơ thoát vị rốn cao hơn một chút. Không có sự khác biệt về tỉ lệ mắc bệnh giữa bé trai và bé gái.

Đối với người lớn, các yếu tố nguy cơ bao gồm:

4. Điều trị thoát vị rốn

Hầu hết trường hợp thoát vị rốn ở trẻ sơ sinh đều tự khỏi khi trẻ lên 1 hoặc 2 tuổi. Bác sĩ thậm chí có thể đẩy phần phình trở lại vào bụng khi khám. Tuy nhiên, bạn đừng tự thử trên bé hoặc bản thân.

Một số người cho rằng có thể chữa thoát vị bằng cách ấn nhẹ một đồng xu xuống chỗ lồi để cố định, điều này không những không đúng mà còn làm tăng nguy cơ gây nhiễm trùng.

Đối với trẻ em, phẫu thuật thường được áp dụng cho các trường hợp:

Đối với cách chữa rốn lồi ở người lớn, bác sĩ thường khuyến cáo phẫu thuật để tránh các biến chứng. Mổ thoát vị rốn ở người lớn sẽ là phương pháp đặc biệt nếu tình trạng của bạn trở nên nghiêm trọng hoặc gây đau đớn.

Trong khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ ở rốn và đẩy các mô đệm thoát vị trở lại khoang bụng và khâu kín vùng hở ở thành bụng. Ở người lớn, bác sĩ phẫu thuật thường sử dụng lưới để giúp củng cố thành bụng.

Thoát vị rốn

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về bệnh thoát vị rốn, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version