Site icon Medplus.vn

Bạn Có Biết Thời Gian Rụng Trứng Kéo Dài Bao Lâu Không?

Bạn có biết thời gian rụng trứng kéo dài bao lâu không? nếu bạn đang cố gắng mang thai sẽ rất hữu ích nếu bạn biết thời điểm rụng trứng. Rụng trứng là khi trứng được phóng thích từ buồng trứng. Thời kỳ rụng trứng của bạn kéo dài từ 12 đến 48 giờ.

Tuy nhiên, vì tinh trùng có thể tồn tại trong đường sinh sản của phụ nữ khoảng 72 giờ, bạn có thể mang thai ở bất kỳ đâu từ năm ngày trước khi rụng trứng đến một ngày sau khi rụng trứng. Giai đoạn này được coi là thời kỳ sinh nở của bạn. Theo nghiên cứu, chọn thời điểm quan hệ tình dục trong khoảng thời gian 6 ngày này giúp bạn có khả năng thụ thai cao hơn đáng kể.

Theo dõi thời gian rụng trứng để thụ tinh 

Có rất nhiều phương pháp theo dõi và dự đoán ngày rụng trứng để bạn có thể cố gắng tìm ra thời điểm dễ thụ thai nhất. Máy tính ngày rụng trứng có thể cung cấp ước tính, nhưng không phải lúc nào cũng là phương pháp chính xác nhất, đặc biệt nếu bạn có kinh nguyệt không đều.

Một số cách để cố gắng xác định chính xác thời kỳ rụng trứng của bạn tại nhà bao gồm bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng không kê đơn, lập biểu đồ nhiệt độ cơ bản của cơ thể và kiểm tra chất nhầy cổ tử cung có khả năng sinh sản.

Theo một đánh giá của một nghiên cứu, các bộ dụng cụ dự đoán ngày rụng trứng giúp tăng khả năng mang thai lên 40%. Mỗi bộ dụng cụ đi kèm với khoảng năm que thử hoặc que thử, và các nhà sản xuất thường khuyên bạn nên thử nước tiểu trong vài ngày trước ngày rụng trứng nghi ngờ của bạn. Điều này làm cho phương pháp này có thể tốn kém, đặc biệt nếu bạn có kinh nguyệt không đều và bạn phải kiểm tra trong nhiều ngày (hoặc nhiều tháng) liên tục.

Trong số các phương pháp theo dõi rụng trứng tại nhà miễn phí, kiểm tra kết cấu của chất nhầy cổ tử cung có thể hoạt động tốt nhất. Theo nghiên cứu, những người quan hệ tình dục khi họ có chất nhầy cổ tử cung trơn, giống như lòng trắng trứng (liên quan đến thời kỳ rụng trứng của bạn) có khả năng thụ thai cao hơn gấp hai đến ba lần so với những người có ít hoặc không tiết chất nhờn (điển hình là rất bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt của bạn).

Xác định thời điểm rụng trứng tốt nhất để thụ thai

Thật không may, không có phương pháp nào hoàn toàn chính xác để phát hiện bạn sắp rụng trứng. Bộ công cụ dự đoán rụng trứng, biểu đồ nhiệt độ cơ thể và mẫu chất nhầy cổ tử cung đều có thể cho biết ngày rụng trứng hơi khác một chút.

Trong một nghiên cứu về những người có chu kỳ đều đặn, 28 ngày, sự rụng trứng xảy ra phổ biến nhất (ở 27% số người) vào ngày 15 sau khi bắt đầu kỳ kinh cuối (LMP), tiếp theo là ngày 16 LMP (21%) và ngày. 14 LMP (20%). Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự chênh lệch 10 ngày về số ngày rụng trứng quan sát được ngay cả trong một nhóm những người có chu kỳ “đồng hồ” và một sự thay đổi tương tự đối với những người có chu kỳ dài hơn hoặc ngắn hơn một chút.

Một nhóm các nhà nghiên cứu khác bắt đầu xác định ngày dễ thụ thai nhất trong chu kỳ kinh nguyệt trong dân số nói chung bao gồm cả những người có chu kỳ không đều bằng cách sử dụng khảo sát chu kỳ kinh nguyệt và đo siêu âm thay vì các dấu hiệu rụng trứng. Họ phát hiện ra xác suất thụ thai của một người bắt đầu từ ngày thứ 7 LMP tăng mạnh, đạt xác suất thụ thai tối đa là 13% ở ngày thứ 15 LMP. Theo dữ liệu này, vào ngày 25 theo chu kỳ LMP, xác suất thống kê của việc thụ thai là 0.

Những dấu hiệu rụng trứng

Một số phụ nữ rụng trứng mà không nhận thấy bất kỳ thay đổi nào đối với cơ thể của họ, nhưng những người khác có thể nhận ra dấu hiệu rụng trứng. Điều quan trọng là lập kế hoạch giao hợp trong những ngày dễ thụ thai của bạn nếu bạn có ý định sinh con. Tin tốt là có nhiều cách để biết khi bạn rụng trứng.

  • Thay đổi trong chất lỏng cổ tử cung: Nếu nhận thấy dịch tiết cổ tử cung hoặc chất lỏng, đây là dấu hiệu bạn đang rụng trứng, hoặc sự rụng trứng sẽ xảy ra trong vài ngày tới. Dịch cổ tử cung có thể xuất hiện rõ ràng, ẩm ướt, co giãn hoặc chuỗi. Nó có thể trông tương tự như lòng trắng trứng.
  • Kiểm tra sự thay đổi nhiệt độ cơ thể: Nhiệt độ cơ thể của bạn có thể tăng nhẹ trong thời gian rụng trứng. Tuy nhiên là một số phụ nữ không trải qua nhiệt độ cơ thể cao hơn cho đến hai hoặc ba ngày sau thời gian dễ thụ thai.
  • Có thể cảm thấy đau nhói nhẹ hoặc chuột rút nhẹ ở bụng dưới.
  • Tăng ham muốn tình dục
  • Có thể thấy chuột rút, cảm giác đầy hơi.
  • Âm hộ hoặc âm đạo của bạn có thể xuất hiện sưng.

Ngoài những triệu chứng kể trên bạn có thể biết được thời gian rụng trứng dựa vào các cách sau:

  • Que thử trứng dựa vào việc hormon LH đạt đỉnh trước khi rụng trứng khoảng 2 ngày.
  • Siêu âm soi trứng: Siêu âm theo dõi sự phát triển của nang trứng

Làm thế nào bạn có thể biết nếu bạn không rụng trứng?

Một số người không rụng trứng thường xuyên, hoặc không rụng trứng. Cứ 10 người có buồng trứng thì có một người trải qua quá trình rụng trứng, hoặc giai đoạn trứng không bao giờ được phóng thích trong chu kỳ kinh nguyệt của họ, vào một thời điểm nào đó trong những năm sinh đẻ của họ. Nếu bạn không rụng trứng, không quan hệ tình dục nhiều sẽ khiến bạn có thai.

Kinh nguyệt không đều hoặc hoàn toàn không có kinh là dấu hiệu số một cho thấy sự rụng trứng có thể không xảy ra, hoặc có thể xảy ra không thường xuyên. Có thể có kinh nguyệt đều đặn và không rụng trứng, nhưng điều này là không phổ biến.

Lời khuyên

Tìm hiểu khoa học về khả năng sinh sản vì nó liên quan đến thời điểm rụng trứng sẽ rất hữu ích nếu bạn đang cố gắng có con. Nhưng điều quan trọng cần biết là không phải cửa sổ sinh sản của mọi người đều rơi vào cùng một thời điểm trong tháng. Khi cố gắng tìm ra thời điểm tốt nhất để thụ thai, có thể hữu ích hơn nếu bạn theo dõi các dấu hiệu của khả năng sinh sản của cơ thể như những thay đổi trong chất nhầy cổ tử cung hơn là lịch.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng thời điểm quan hệ tình dục khi mang thai có thể gây căng thẳng quá mức ở một số cặp vợ chồng. Nếu việc cố gắng thụ thai gây căng thẳng cho mối quan hệ, bạn có thể quyết định từ bỏ các phương pháp theo dõi và chỉ cố gắng quan hệ tình dục thường xuyên càng tốt cho cả bạn và đối tác của bạn.

Nếu quan hệ tình dục không an toàn thường xuyên mà bạn không có thai sau một năm (hoặc sáu tháng, nếu bạn trên 35 tuổi ), thì bạn có thể chọn đến gặp chuyên gia sinh sản để đánh giá. Tất nhiên, nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào có thể có vấn đề về khả năng sinh sản (bao gồm cả các dấu hiệu cho thấy bạn có thể không rụng trứng), bạn không cần phải cố gắng thụ thai trong một năm trước khi đến gặp bác sĩ. Bạn có thể chủ động và thực hiện cuộc hẹn đó ngay bây giờ, vì cả em bé tương lai và sức khỏe sinh sản của chính bạn.

Xem thêm bài viết: 

Exit mobile version