Site icon Medplus.vn

Thói quen lành mạnh có thể thực sự khiến bạn trẻ hơn không?

Cuộc tìm kiếm suối nguồn tuổi trẻ đã khiến người Mỹ tò mò kể từ khi Ponce De Leon lên bờ tìm kiếm nó ở Florida vào thế kỷ XVI. Trong những năm kể từ đó, thuốc viên, thuốc giảm cân và thậm chí là hạn chế nghiêm trọng lượng calo chỉ là một số cách mọi người tìm cách ngăn chặn cái chết.

Từ lâu, các nhà khoa học đã hiểu rằng những gì thực sự kéo dài tuổi thọ của bạn và giữ cho những năm sau này của bạn khỏe mạnh là những điều cơ bản mà chúng ta đã biết từ lâu: Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau, tập thể dục thường xuyên , đầu tư vào các mối quan hệ lành mạnh , giảm căng thẳng và ngủ đủ giấc , ví dụ.

Giờ đây, một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một lý do chính tiềm năng khiến những hành động này rất có lợi: chúng ảnh hưởng đến gen của chúng ta.

Trong một nghiên cứu thí điểm nhỏ được công bố trên tạp chí Aging vào tháng 4 năm 2021 , khi 18 người đàn ông ở tuổi trung niên tuân thủ nghiêm ngặt một chế độ sống lành mạnh (bao gồm thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ, tập thể dục và hướng dẫn thư giãn, bổ sung probiotic và dinh dưỡng thực vật) trong tám tuần, họ tuổi sinh học ước tính giảm tương đương khoảng 3 tuổi khi so sánh với nhóm chứng không tuân theo phác đồ.

Thói quen lành mạnh có khiến bạn trẻ hơn?
Thói quen lành mạnh có khiến bạn trẻ hơn?

(Tuổi theo thứ tự thời gian của bạn được xác định bởi ngày sinh của bạn; các nhà nghiên cứu sử dụng tuổi sinh học để đo độ tuổi của cơ thể chúng ta dựa trên mức độ hoạt động của chúng ta ở mức độ di truyền. gen của những người tham gia để ghi lại tuổi sinh học ước tính của họ.)

“Điều này thật thú vị, bởi vì lão hóa là yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với các bệnh mãn tính. Kara Fitzgerald, ND , bác sĩ y học chức năng ở Newtown, Connecticut, và là tác giả chính của nghiên cứu , cho biết nếu chúng ta có thể làm chậm lại [tác động sinh học của] lão hóa một chút, chất lượng cuộc sống của chúng ta có thể cải thiện đáng kể .

Morgan Levine, tiến sĩ , trợ lý giáo sư về bệnh học tại Trường Y Yale ở New Haven, Connecticut, và một thành viên của Trung tâm Yale cho biết: “Việc chứng minh các biện pháp can thiệp để làm chậm hoặc thậm chí đảo ngược quá trình lão hóa có ý nghĩa to lớn trong việc cải thiện sức khỏe con người. Nghiên cứu về Lão hóa, người không tham gia vào nghiên cứu.

Các nhà khoa học từ lâu đã hiểu rằng các yếu tố lối sống nhất định giúp chúng ta khỏe mạnh, nhưng nghiên cứu này là duy nhất vì đây là một trong những thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên đầu tiên – dù là một thử nghiệm nhỏ – để đo lường tác động chung của những can thiệp này đối với một dấu hiệu quan trọng của tuổi sinh học: DNA.

Hành vi của chúng ta ảnh hưởng đến gen của chúng ta như thế nào?

Khi các nhà khoa học lần đầu tiên tạo ra bản đồ gen của chúng ta vào năm 2003, họ hy vọng sẽ phát hiện ra các gen đơn lẻ gây ra các bệnh hạn chế cuộc sống của chúng ta, như ung thư hoặc bệnh tim . Thay vào đó, họ thấy rằng câu trả lời phức tạp hơn. Tiến sĩ Fitzgerald nói: “Một loạt các gen phải kết hợp với nhau để ảnh hưởng đến những căn bệnh này và những căn bệnh khác.

Điều này dẫn đến nỗ lực tìm hiểu không chỉ các gen ảnh hưởng đến bệnh tật và sức khỏe, mà còn cả các yếu tố khiến chúng bật hoặc tắt, một lĩnh vực được gọi là di truyền biểu sinh.

Họ phát hiện ra rằng cách quan trọng mà các gen thực hiện điều này là với các phân tử được gọi là nhóm metyl, tồn tại hàng triệu trên khắp cơ thể. Loại bỏ các nhóm metyl khỏi các sợi DNA và bạn kích hoạt gen đó. Thêm nhóm metyl và bạn vô hiệu hóa nó. Khi nói đến quá trình lão hóa khỏe mạnh, điều đặc biệt quan trọng là các gen có thể gây ra các vấn đề (như những gen liên quan đến viêm hoặc ung thư ) phải ngừng hoạt động.

Vậy hành vi của bạn ảnh hưởng như thế nào đến cách các nhóm metyl tương tác với gen của bạn?

Dinh dưỡng hóa ra là một cách quan trọng ảnh hưởng đến quá trình methyl hóa này, như được tóm tắt trong một bài đánh giá từ Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế vào tháng 11 năm 2018 . Điều này cũng được chứng minh trong một nghiên cứu trên mô hình chuột được công bố trên tạp chí Molecular and Cellular Biology năm 2003 , nơi những con chuột mang thai có gen khiến chúng béo phì và khiến lông của chúng có màu vàng được cung cấp các chất dinh dưỡng thúc đẩy quá trình methyl hóa. Loại gen gây ra cân nặng và màu sắc bị giảm đi quá nhiều khiến con của họ sinh ra gầy và nâu hơn.

Fitzgerald nói: “Đây là một vấn đề lớn, cho thấy bạn có thể thay đổi biểu hiện gen của mình bằng chế độ ăn một cách sâu sắc như thế nào. Nghiên cứu được báo cáo trong một  bài đánh giá được công bố vào năm 2019 trên Tạp chí Dược học Anh đã tiết lộ các cơ chế khiến điều này trở thành sự thật đối với con người.

Tương tự, có một số bằng chứng về thói quen lối sống khác, như tập thể dục, thực hành thư giãn và ngủ, đều có thể ảnh hưởng đến quá trình methyl hóa – và do đó, liệu cơ thể chúng ta có dấu hiệu lão hóa sinh học nhanh hay không, Fitzgerald và các đồng tác giả của cô ấy lưu ý trong bài báo.

Đối với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu yêu cầu mọi người tuân thủ nghiêm ngặt kế hoạch lối sống của họ để xem nó ảnh hưởng đến quá trình lão hóa sinh học của họ như thế nào so với những người khác theo thói quen thông thường của họ.

Thói quen lành mạnh có khiến bạn trẻ hơn?

Đồng hồ DNA xác định tuổi sinh học của bạn

Để đo tuổi thọ từ một nghiên cứu chỉ kéo dài 8 tuần, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một công cụ được gọi là đồng hồ DNA, đo lường các nhóm methyl trong nhiều gen. Công cụ này được phát hiện bởi một nhà nghiên cứu tại Đại học California, Los Angeles, người đã xuất bản bài báo trên tạp chí Genome Biology vào năm 2013 . Nó đo tuổi sinh học của một người dựa trên mức độ methyl hóa được tìm thấy trên các gen được biết là có liên quan đến quá trình lão hóa.

Đồng hồ tuổi được sử dụng trong nghiên cứu ( máy tính Horvath DNAmAge ) sử dụng nước bọt để kiểm tra điều này. Các đồng hồ khác, bao gồm cả những đồng hồ được phát minh gần đây được gọi là đồng hồ tuổi thế hệ thứ hai, có thể sử dụng máu và đo một loạt các chỉ số lão hóa.

Đối với nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã lấy 43 nam giới trưởng thành khỏe mạnh và phân ngẫu nhiên họ thành hai nhóm, một trong số đó tuân theo chương trình lối sống. Nhóm can thiệp đã dành một tuần để được giáo dục về tất cả các yếu tố khác nhau, sau đó tuân thủ kế hoạch trong hai tháng tiếp theo, với sự huấn luyện thường xuyên xuyên suốt. Bốn trong số những người đã bỏ cuộc trong quá trình nghiên cứu và không được đưa vào đánh giá cuối cùng.

Các mẫu nước bọt được tiến hành ban đầu, một tuần sau khi hoàn thành, và ở giữa nghiên cứu. Những người sau khi can thiệp vào lối sống của các nhà nghiên cứu hóa ra đạt điểm trung bình trẻ hơn 1,96 tuổi so với lúc đầu theo các phép đo đồng hồ tuổi, trong khi nhóm đối chứng trung bình cao hơn 1,27 tuổi – chênh lệch 3 tuổi.

Can thiệp vào lối sống lành mạnh trông như thế nào?

Chế độ ăn kiêng được khuyến nghị trong nghiên cứu thí điểm là ăn nhiều rau: 7 cốc mỗi ngày, với 2 trong số đó là rau xanh đậm và 2 trong số đó là các loại rau họ cải như bông cải xanh và bắp cải. Những người tham gia cũng ăn một hoặc hai củ cải đường mỗi ngày, một loại rau được biết là giúp hỗ trợ chu trình metyl hóa.

Các protein động vật tốt cho sức khỏe, như gan, trứng và 6 ounce thịt được nuôi bằng cỏ, không chứa hormone, là một phần của chế độ ăn uống, cũng như các chất béo tốt như dầu ô liu và bơ hạt. Carbohydrate đơn giản đã bị hạn chế nghiêm ngặt.

Thói quen lành mạnh có khiến bạn trẻ hơn?

Cũng bao gồm các loại thực phẩm được biết đến để tăng cường quá trình methyl hóa, chẳng hạn như quả việt quất , tỏi, trà xanh và hương thảo thảo mộc.

Các chất bổ sung được giữ ở mức tối thiểu – chỉ là một chế phẩm sinh học và một loại bột xanh độc quyền có tên là PhytoGanix (một sự kết hợp của rau hữu cơ, trái cây, hạt giống, thảo mộc, enzym thực vật, prebiotics và probiotics) từ Metagenics, người đã tài trợ cho nghiên cứu – cả hai vì các nhà nghiên cứu muốn để nghiên cứu dinh dưỡng từ thực phẩm và vì họ lo ngại rằng quá trình tăng cường quá trình methyl hóa có thể vô tình làm tăng áp lực các gen gây ung thư, Fitzgerald nói.

Ron MacKenzie là một trong những người tham gia nghiên cứu. Anh ấy là một doanh nhân du lịch nông nghiệp 54 tuổi ở Portland, Oregon. Là một chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp với bạn gái là một chuyên gia dinh dưỡng, anh ấy đã ăn một chế độ ăn uống lành mạnh trước khi đăng ký vào nghiên cứu. Nhưng anh ấy vẫn phải thực hiện nhiều thay đổi, đặc biệt là vào bữa sáng.

Thay vì có một bát quinoa , bữa sáng trở thành một đống lớn gồm cải cầu vồng ăn kèm với gan hoặc trứng. Bữa tối thường là một món salad lớn để có đủ các loại rau cần thiết, phủ một loại protein như cá hồi.

Ông nói: “Việc chuẩn bị thức ăn mất rất nhiều thời gian. Để giúp đỡ, anh ấy thường đặt các bữa ăn trong tuần vào cuối tuần.

MacKenzie nói rằng công việc rất đáng giá. Anh ấy cảm thấy tràn đầy năng lượng đến nỗi mặc dù nghiên cứu đã kết thúc, anh ấy vẫn tiếp tục theo dõi nó. “Nếu tôi không cải thiện chế độ ăn uống của mình, tôi sẽ không cảm thấy được tiếp thêm sinh lực như hiện tại,” anh nói.

Căng thẳng, ngủ và tập thể dục cũng ảnh hưởng đến quá trình methyl hóa DNA, vì vậy chúng cũng là một phần của nghiên cứu.

Những người tham gia nhóm can thiệp được yêu cầu ngủ từ bảy giờ trở lên mỗi đêm, tập thở hai lần một ngày và tập các bài tập cường độ vừa phải ít nhất 30 phút mỗi ngày trong năm ngày một tuần.

Nghiên cứu thêm là cần thiết

Đây là một nghiên cứu thí điểm nhỏ chỉ liên quan đến vài chục người (bao gồm cả nhóm đối chứng), vì vậy cần phải nghiên cứu thêm để xác nhận những kết quả này, Fitzgerald nói.

Các nghiên cứu bổ sung cũng sẽ cần đa dạng hơn. Fitzgerald cho biết, chỉ có nam giới (chủ yếu là người da trắng và có trình độ học vấn cao), vì phụ nữ trong độ tuổi mục tiêu từ 50 đến 72 sẽ ở trong các trạng thái mãn kinh khác nhau , điều này đòi hỏi số lượng lớn hơn nhiều để phát hiện ra các tác động của nội tiết tố, Fitzgerald nói.

Trong khi chờ đợi, cô hy vọng mọi người sẽ áp dụng ít nhất một số biện pháp can thiệp lối sống này. Chúng đã được biết đến là tốt cho sức khỏe. Và nếu kết quả của nghiên cứu này giữ vững, chúng có thể khiến bạn trẻ hơn.

Thói quen lành mạnh có khiến bạn trẻ hơn?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Can Healthy Habits Really Make You Younger?

Exit mobile version