Site icon Medplus.vn

Thơm nức mũi với món cháo sò điệp nấm rơm, ăn hoài ngất ngây

Cháo sò điệp nấm rơm dai ngọt vị sò đậm hương vị nấm

Cháo sò điệp nấm rơm dai ngọt vị sò đậm hương vị nấm

Sò điệp vốn là nguồn nguyên liệu giàu dinh dưỡng, khoáng chất tốt cho cơ thể. Sò điệp được chế biến thành nhiều món ăn ngon như sò điệp nướng, súp sò điệp…. Vậy để bữa cơm hôm nay gia đình bạn thêm đặc sắc Medplus xin giới thiệu đến bạn món cháo sò điệp nấm rơm. Nếu bạn chưa biết làm hãy để Medplus hướng dẫn bạn nhé.

Bật mí cách làm món cháo sò điệp nấm rơm

Cách chọn nguyên liệu cho món cháo sò điệp nấm rơm

Sò điệp

Khi sò còn sống, vỏ của sò sẽ đóng mở một cách tự nhiên. Nhưng khi bạn chạm vào sò sẽ tự động khép vỏ lại. Những con sò ngậm miệng, ngửi có mùi hôi thì chúng ta không mua vì đây là sò đã chết.

Nên lựa chọn sò có kích cỡ vừa. Không quá to, cũng không quá nhỏ. Sò điệp ngon nhất là chọn con vừa ăn. Vì như vậy khi nấu sò sẽ không quá dai do con lớn, hay bị teo lại do con quá nhỏ.

Lựa chọn những cơ sở, cửa hàng, siêu thị uy tín để đảm bảo chất lượng của sò nhé.

Nấm rơm

Chọn loại nấm rơm có hình tròn, vẫn còn búp. Không nên chọn loại đã nở to ra. Nấm rơm có màu đen bao giờ cũng ngon hơn nấm rơm có màu trắng.

Nấm sạch, không ủ chất bảo quản có thể sờ bằng tay để cảm nhận được. Bạn có thể dùng tay bấm nhẹ vào thân nấm và đưa lên mũi ngửi. Khi ăn nấm sạch, chất lượng sẽ có vị thơm, ngon, ngậy còn nấm ủ sẽ không có vị ngọt, có thoảng mùi hóa chất.

Mẹo để món cháo sò điệp nấm rơm ngon tuyệt cú mèo

Nấm rơm

Nếu nấm rơm bạn đã để trong khoảng thời gian dài, nấm sẽ có mùi hôi.

Để loại bỏ mùi hôi này cũng đơn giản thôi: Nấm đã được cạo sạch bạn cho vào trong một thau nước có pha sẵn nước muối rồi ngâm trong khoảng 15 phút. Bạn sẽ thấy nấm rơm không còn mùi hôi nữa mà sẽ thơm như lúc đầu.

Cách nấu cháo thơm ngon

Khi nấu cháo ta nên rang phần gạo lên để cháo thơm ngon hơn.

Gạo rang giúp cho chão loãng, dễ ăn kể cả khi nguội cháo vẫn thơm mà không sền sệt, vón cục. Việc chị rang gạo không ảnh hưởng, làm mất đi chất dinh dưỡng nếu đúng cách. Gạo rang nấu cháo không nên rang quá khô vàng. Hạt gạo chỉ nên ngả sang màu vàng ngà và vẫn giữ nguyên phần nhựa gạo bên trong để món cháo ngon dẻo. Khi xả gạo cùng nước cũng không nên chà xát mạnh tay để đảm bảo giữ được tốt nhất chất dinh dưỡng có trong hạt gạo.

Cách bảo quản món cháo sò điệp nấm rơm

Nấm rơm

Cách 1: Nấm rơm có thể giữ tươi được trong thời gian 4 ngày nếu để ở nhiệt độ 10 – 15 độ C. Còn nếu trường hợp bạn muốn để nấm lâu hơn thì hãy cho nấm rơm vào những túi hút chân không rồi bỏ vào tủ lạnh.

Cách 2: Nếu không bạn cũng có thể dùng cách cho nấm rơm chần qua nước sôi khoảng 2 phút rồi vớt ra thả luôn vào nước lạnh và cứ để như thế bạn cho vào ngăn mát tủ lạnh. Với cách làm như này bạn có thể bảo quản nấm rơm trong khoảng 3 đến 4 ngày mà nấm vẫn tươi ngon.

Sò điệp

Chế biến sò điệp có thể được giữ trong tủ lạnh trong khoảng 2 ngày – giữ phần vỏ tròn nằm dưới. Sau quãng thời gian này bạn nên ăn hoặc để đông lạnh. Rã đông sò điệp trong tủ lạnh một đêm, nếu thời gian quá gấp rút, hãy để chúng vào một cái bọc nhựa bịt kín rồi cho chúng nằm dưới vòi nước đang chảy đều.

Món ăn đã chế biến

Vì đây là món dùng ngay sau khi chế biến nên ta cần cân nhắc số lượng người ăn. Hạn chế hâm nóng món ăn lại nhiều lần. Ta có thể cho vào hộp, túi zip bảo quản trong tủ mát nếu còn dư, với cách này ta bảo quản món ăn tối đa hai ngày.

Những lưu ý khi ăn cháo sò điệp nấm rơm

Công dụng món cháo sò điệp nấm rơm

Nấm rơm

Nấm rơm lành tính không độc, lại bổ dưỡng. Nấm rơm giàu vitamin A1, B1, B2, E, C… Nấm rơm có tác dụng trị thiếu máu, ung thư, tiểu đường, béo phì…

Sò điệp

Sò điệp là một nguồn tuyệt vời của một số khoáng chất vi lượng, bao gồm selen, kẽm và đồng. Những khoáng chất này rất quan trọng đối với sức khỏe con người.

Bao gồm sò điệp trong chế độ ăn uống của bạn có thể cung cấp cho bạn các khoáng chất vi lượng quan trọng này, cũng như protein chất béo cao và axit béo chống viêm omega3.

Không nên kết hợp ăn uống/ nấu nướng với món cháo sò điệp nấm rơm

Không nên rửa nấm rơm quá kĩ vì sẽ làm mất đi dưỡng chất bên trong nấm

Không nên chế biến nấm rơm dưới nhiệt độ thấp. Vì sẽ làm mất mùi vị, màu sắc món ăn, tiết ra nước nhiều hơn

Không nên dùng chung nấm rơm với các món lạnh, nhiều dầu mỡ sẽ gây ra đâu bụng, đầy bụng, khó tiêu…

Cháo sò điệp nấm rơm là món cháo thanh đạm với sự kết hợp với sò điệp dai ngọt, nấm rơm mềm mềm. Medplus tin chắc đây là món ăn sẽ giúp đổi gió bữa cơm gia đình bạn. Đừng quên ghé Medplus mỗi ngày để được cập nhật thêm nhiều kiến thức về dinh dưỡng nhé.

Bạn có thể tham khảo một số món ăn ngon khác tại đây:

Nguồn: Tồng hợp 

Cháo sò điệp nấm rơm

Serves: 3
Cook time: 40 minutes
Level: 1

Ingredients

  • 500gr sò điệp làm sạch
  • 30gr nấm rơm nụ
  • Gạo 1 chén
  • Cải cay
  • Hẹ
  • Hành tím và gia vị

Instructions

Bước 1

Sò điệp sau khi làm xong đem rửa sạch và để ráo. Ướp sò điệp cùng hành tím, hạt nêm, muối, dầu ăn, vài lát ớt.

Bước 2:

Nấm rơm rửa sạch, cắt làm đôi hoặc thành bốn.

Hẹ và cải cay cũng rửa sạch và để ráo.

Vo sạch gạo cho vào nồi nấu cháo.

Bước 3:

Tiếp tục cho chảo lên bếp phi chút hành tím và cho sò điệp đã ướp gia vị vào xào sơ.

Lúc này thì nồi cháo cũng đã chín bạn cho thêm nước tránh trường hợp cháo quá đặc, quý vị và các bạn nhớ đảo đều để gạo nhừ.

Bước 4:

Cho sò điệp đã xào vào nồi cháo và đảo đều, vặn nhỏ lửa. Tiếp tục xào sơ nấm rơm và cũng cho vào nồi cháo đảo đều. Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn và tắt bếp.

Chúc bạn thành công và ngon miệng

Exit mobile version