Site icon Medplus.vn

Thông đỏ – Thần dược dành riêng cho bệnh nhân Ung Thư

thong do tri ung thu - Medplus

Trong những loài thực vật được liệt vào Sách Đỏ Việt Nam thì thông đỏ là loại có giá trị dược liệu cao. Thông đỏ được cho rằng có khả năng trị ung thư và nhiều bệnh lý khác. Hãy cùng Medplus tìm hiểu thêm về loại dược liệu quý này nhé

Thông tin cơ bản – Thông Đỏ

Tên gọi khác: Cây thông đỏ hay còn được gọi với tên khác là thông Na Uy.

Tên tiếng Việt: Thông đỏ

Tên khoa học: Taxus wallichiana Zucc. – Taxus baccata L. subsp. wallichiana (Zucc.)

Họ: Taxaceae – họ Thanh tùng

Nguồn gốc

Xuất xứ từ Bắc Mỹ và xuất hiện từ Newfoundland,  phía tây ở Manitoba, phía nam ở Pennsylvania…

Đặc điểm nhận dạng

Phân bố

Thông đỏ phân bố chủ yếu ở những vùng cận nhiệt đới với độ cao khoảng 1000-2000 m. Cây phát triển tốt trong những khu vừng đặc trưng của họ Sồi Dẻ, Giẽ, đặc biệt là khu vực núi đá vôi.  Tại Việt Nam, thông đỏ phân bố tại hẻm núi quanh địa bàn huyện Đức Trọng, Đơn Dương, Lạc Dương và TP. Đà Lạt (Lâm Đồng). Độ cao phù hợp với cây thông đỏ ở Việt Nam trên 1.300 – 1.700m.

Bộ phận dùng

Thông đỏ là một trong những loài cây chậm lớn nhất trên thế giới nên số lượng thông đỏ ít ỏi tại khu vực Lâm Đồng, chỉ đủ sản xuất vài chục liều thuốc trong mỗi lần thu lượm. Bộ phận dùng trị bệnh chính là cành và lá.

Thành phần dinh dưỡng

Hướng dẫn sử dụng

Công dụng của cây thông đỏ

Với các thành phần hữu ích của cây thông đỏ, sau đó chiết xuất có một số công dụng tiềm năng có thể mang lại lợi ích cho cuộc sống của con người. Những công dụng này bao gồm:

Cây thông đỏ như một chất bổ sung thực phẩm

Cây thông đỏ có đặc tính chống oxy hóa, chứa sắt khoáng chất thiết yếu và từ lâu đã được sử dụng như một trợ giúp trị liệu để làm sạch tâm trí và cơ thể. Dầu thông đỏ ở dạng chiết xuất chất lỏng truyền thống, hoặc trong các viên nang dễ tiêu hóa để tiêu thụ bằng miệng.

Cây thông đỏ làm chất khử trùng

Cây thông đỏ có khả năng làm chất khử trùng. Bạn có thể thêm nó vào thuốc xịt và làm mát không khí để giúp kiểm soát sự lây lan của vi trùng trong gia đình, nấm mốc và E-coli. Nó cũng có một mùi thực sự thơm. Các chiết xuất tinh dầu thông đỏ là tốt nhất cho việc sử dụng.

Cây thông đỏ trong liệu pháp mùi hương

Dầu thông đỏ là một loại hoàn hảo để sử dụng trong liệu pháp mùi hương. Nó không chỉ tỏa ra mùi thơm thư giãn và lôi cuốn, mà còn có thể được sử dụng như một trợ giúp trị liệu để hỗ trợ trầm cảm nhẹ hoặc mệt mỏi tuyến thượng thận. Sử dụng tinh dầu thông đỏ trong một lò đốt dầu.

Cây thông đỏ tốt cho da

Cây thông cũng có thể được sử dụng cho da. Bạn không bao giờ nên áp dụng tinh dầu không pha loãng, vì điều này có thể làm nặng thêm các điều kiện hiện có. Bạn có thể pha loãng dầu chẳng hạn như với dầu ô liu hoặc trong nước.

Chiết Xuất Thông Đỏ trong việc điều trị Ung Thư

Không phải ngẫu nhiên mà cây thông đỏ được xem là thảo dược vàng. Những hoạt chất quý hiếm có trong vỏ và lá cây thông đỏ được liệt kê gồm có Taxol, Clorophyl, Pine Bark Extract,… Tuy nhiên dược tính không được dùng trực tiếp mà dùng trong điều chế các loại thuốc đẩy lùi bệnh, đặc biệt là tế bào ung thư.

Paclitaxel (taxol)

Paclitaxel được đánh giá cao trong nhiều lĩnh vực điều trị. Đây là thành phần quan trọng trong chế xuất thuốc paclitaxol và Taxol – Nhóm thuốc chính có vai trò làm chậm sự phát triển của ung thư buồng trứng, vú, phổi..

Chất chống oxy hóa

Trong cây thông đỏ có nhiều thành phần hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa. Trong đó sự kết hợp của Vitamin A, carotene và Rustin là những thành phần chính giúp tạo chất chống oxy hóa từ dược liệu này. Chất chống oxy hóa  trong cây thông đỏ cũng được ứng dụng để bảo vệ cơ thể khỏi các rối loạn hệ thống thần kinh và thoái hóa cơ bắp.

Hoạt chất Clorophyl

Thành phần Clorophyl có trong cây thông đỏ chủ yếu đến từ sắc tố màu xanh của lá cây. Trong đó thực vật chủ yếu sử dụng Clorophyl  để quang hợp. Tác dụng của Clorophyl tương tự như hemoglobin, đều là những hợp chất chịu trách nhiệm cung cấp oxy cho máu. Khi cơ thể người tiêu thụ, chúng sẽ biến đổi trong máu và hỗ trợ hoạt động vận chuyển oxy.

Hoạt chất Phenol

Tồn tại trong thông đỏ, Phenol có mặt tích cực trong hiệu quả khử trùng, chống oxy hóa, và chống viêm. Một số nghiên cứu chứng minh Phenol từ dược liệu này còn có đặc tính ngăn ngừa hóa chất. Khi được điều chế thành thuốc, hoạt chất này chủ yếu có tác dụng giảm nguy cơ ung thư, hỗ trợ phục hồi sức khỏe từ các phương pháp điều trị ung thư.

Lưu ý khi sử dụng Thông đỏ

Liều gây chết người là 50-100g lá cây thông đỏ. Cây thông đỏ mang nhiều dược tính tham gia điều trị bệnh, tuy nhiên thành phần độc tố trong loại cây này cũng rất đáng kể. Các chuyên gia tại Hoa Kỳ đã định danh là hơn 350 loại taxane khác nhau tồn tại trong cây thông đỏ. Tất cả chúng đều có bản chất là các alkaloid có hại, và thậm chí cực độc với cơ thể người. Taxane có nhiều nhất trong lá và vỏ cây, hoạt chất này có thể gây chết người nếu dùng với liều lượng quá mức.

Lưu ý

Lời kết

Hy vọng với những thông tin trên, MedPlus sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Thông Đỏ cũng như một số tác dụng hay về loại dược liệu này!

Lưu ý

  1. Thông tin dược liệu mang tính chất tham khảo
  2. Người bệnh không tự ý áp dụng
  3. Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng
Nguồn: tracuuduoclieu.vn , tham khảo
Sách Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam

 

 

 

Exit mobile version