Site icon Medplus.vn

Thức ăn tốt cho bà bầu 5 tháng? Bà bầu 5 tháng nên ăn gì?

Thức ăn tốt cho bà bầu 5 tháng

Thức ăn tốt cho bà bầu 5 tháng

Ở tháng thứ 5 của giai đoạn thai kỳ, mẹ bầu bắt đầu có những thay đổi rõ cả bên trong lẫn bên ngoài. Đây cũng là thời gian thai nhi phát triển rất nhanh, cơ thể có chiều dài khoảng 15-16 cm và nặng từ 240-260g. Ngoài ra khung xương và các giác quan của bé cũng hình thành rõ và từng bước hoàn thiện hơn, do đó chế độ ăn uống của bà bầu 5 tháng là vô cùng quan trọng. Vậy thức ăn tốt cho bà bầu 5 tháng là gì? Phụ nữ có bầu 5 tháng nên ăn gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Thức ăn tốt cho bà bầu 5 tháng: Bổ sung chất đạm/ protein

Bà bầu 5 tháng nên ăn thực phẩm chứa chất đạm

Thức ăn tốt cho bà bầu 5 tháng đầu nên có chất đạm. Chất đạm hay protein là dưỡng chất có vai trò quan trọng giúp thai nhi phát triển mọi mặt, đặc biệt là thể chất. Nhu cầu protein cho bà bầu tăng 15g/ngày cho 6 tháng đầu và 18g/ngày cho 3 tháng cuối.

Vai trò của chất đạm đối với phụ nữ mang thai

Protein hình thành, duy trì và thay thế các tế bào trong cơ thể, chiếm tới trên 50% khối lượng khô của tế bào và là vật liệu cấu trúc của tế bào. Những lợi ích của chất đạm đối với bà bầu đó là:

Những thực phẩm giàu đạm tốt cho bà bầu:

Xem thêm: TOP 17+ thực phẩm giàu đạm cho bà bầu giai đoạn mang thai

Thức ăn tốt cho bà bầu 5 tháng: Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ là nguồn dưỡng chất quan trọng đối với phụ nữ mang thai

Chất xơ là nguồn dưỡng chất quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Chuyên gia y tế khuyến cáo bà bầu cần từ 25-30gr chất xơ mỗi ngày trong giai đoạn thai kỳ để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Do đó các mẹ nên bổ sung chất xơ vào danh sách thức ăn tốt cho bà bầu 5 tháng.

Vai trò của chất xơ đối với bà bầu

Chúng ta đều biết chất xơ rất có lợi cho hệ tiêu hóa và nhu động ruột. Ăn thực phẩm chứa chất xơ giúp giải quyết các vấn đề về tiêu hóa như: táo bón, đầy hơi, đầy bụng…

Ngoài ra những lợi ích của chất xơ với mẹ bầu có thể kể đến đó là:

Những món ăn cung cấp chất xơ tốt cho bà bầu

Xem thêm: TOP 15+ thực phẩm giàu chất xơ cho bà bầu tốt sức khỏe

Thức ăn tốt cho bà bầu 5 tháng: Món ăn cung cấp sắt

Thức ăn tốt cho bà bầu 5 tháng là những món ăn cung cấp sắt

Sắt có vai trò quan trọng với phụ nữ mang thai. Để có được một thai kỳ khỏe mạnh, bà bầu nên lưu ý bổ sung sắt cho cơ thể. Và tất nhiên, những thức ăn tốt cho bà bầu 5 tháng không thể thiếu sắt.

Vai trò của sắt với phụ nữ mang thai

Thực phẩm giàu sắt tốt cho bà bầu

Xem thêm: TOP 15+ thực phẩm giàu sắt cho bà bầu khi mang thai

Thức ăn tốt cho bà bầu 5 tháng đầu: Trái cây và rau xanh

Trái cây và rau củ là nguồn dưỡng chất cần thiết cho bà bầu 5 tháng

Trái cây tươi mang đến cho cơ thể mẹ bầu nguồn vitamin dồi dào tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, mỗi ngày mẹ bầu cần ăn khoảng 5 khẩu phần trái cây và rau xanh để cung cấp đủ vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết khác cho cơ thể. Hương vị thơm ngon và khoáng chất có trong trái cây và rau xanh giúp kích thích vị giác cho mẹ. Mẹ có thể ăn nhiều loại khác nhau để tăng sức đề kháng giúp cơ thể luôn được khỏe mạnh.

Ngoài ra, các loại đường tự nhiên có trong trái cây giúp bà bầu có một ngày luôn tràn đầy năng lượng và khỏe khoắn. Do đó, mẹ bầu hãy nhớ thêm trái cây và rau xanh vào danh sách những thức ăn tốt cho bà bầu 5 tháng nhé.

Dinh dưỡng cho bà bầu 5 tháng đầu: Uống đủ nước

Quá trình mang thai là khoảng thời gian mà mẹ cần phải chăm sóc cho cả bản thân và bé yêu. Bên cạnh việc ăn uống khoa học và đầy đủ, mẹ bầu cũng nên uống nhiều nước. Cung cấp đủ lượng nước khi mang thai giúp giữ ẩm cơ thể, tránh táo bón. Vai trò của nước với bà bầu có thể kể đến đó là ngăn ngừa tình trạng thiếu ối.

Thức ăn tốt cho bà bầu 5 tháng: mẹ bầu không nên ăn gì

Phụ nữ mang thai 5 tháng không nên ăn gì

Bên cạnh những thức ăn tốt cho bà bầu 5 tháng mẹ bầu cần lưu ý thêm những gì để có được thai kỳ khỏe mạnh? Cụ thể là những món ăn bà bầu 5 tháng không nên ăn đó là:

Đồ uống có ga, chất cồn, chất kích thích

Bà bầu không nên sử dụng đồ uống chứa cồn hay chất kích thích. Những chất này có thể khiến cho thai nhi nguy hiểm, gây dị tật. Do đó mẹ bầu nên tránh xa các đồ uống như: bia, rượu, cafe, đồ uống đóng chai…

Hạn chế thực phẩm chứa nhiều calo

Những thực phẩm chứa nhiều lượng calo sẽ gây béo phì đột ngột và có thể khiến cho thai nhi gặp phải những biến chứng. Mẹ bầu nên cân nhắc lượng calo của mỗi thực phẩm trước khi quyết định sử dụng. Tốt nhất là tham khảo ý khiến của người có chuyên môn.

Qua bài chia sẻ hôm nay mong rằng đã giúp các mẹ trả lời các câu hỏi về thức ăn tốt cho bà bầu 5 tháng là gì? Phụ nữ mang thai 5 tháng đầu nên ăn gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh và những lưu ý sức khỏe cho mẹ.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version