Site icon Medplus.vn

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa đạt tiêu chuẩn giúp mẹ khoẻ con phát triển tốt

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa đạt tiêu chuẩn

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa đạt tiêu chuẩn

Vì sao cần có thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa?

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu hoàn hảo là bước cơ bản giúp mẹ có một thai kỳ an toàn. Nó giúp hỗ trợ cho quá trình mang thai diễn ra suôn sẻ hơn. Thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa là việc mẹ cần làm ở giai đoạn này.

Cung cấp một lượng dinh dưỡng đủ, đúng sẽ giúp mẹ có sức đề kháng tốt, tránh mắc bệnh. Điều này giúp bảo vệ con, để con phát triển toàn vẹn nhất. 3 tháng giữa thai kỳ là thời điểm bé cưng phát triển nhanh nhất. Vì vậy, vai trò của việc tăng cường chất dinh dưỡng thời kỳ này là rất quan trọng. Đồng thời, mẹ cũng nên bổ sung dinh dưỡng trong suốt trong những tháng tháng còn lại. Bởi dù là giai đoạn nào thì cũng rất quan trọng.

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa đúng và đủ chất thì con mới phát triển tốt và toàn diện.

Lời khuyên về thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa

Bổ sung DHA

DHA là một trong ba loại Omega 3, phụ trách tăng cường các hoạt động trí não cho bé. DHA ảnh hưởng trực tiếp đến sự thông minh và tổng chỉ huy sự nhìn của mắt. DHA là thực phẩm mẹ nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa.

Bổ sung Canxi

Canxi là thành phần chủ yếu cấu tạo nên bộ xương và răng, là yếu tố không thể thiếu tạo nên quá trình đông máu. Canxi còn tham gia vào các hoạt động co giãn tế bào cơ. Thiếu canxi trong chế độ dinh dưỡng sẽ khiến cơ thể mẹ mệt mỏi, đau nhức, nặng hơn là các cơn co giật do hạ canxi quá mức. Bé thiếu canxi sẽ bị suy dinh dưỡng từ trong bụng mẹ, còi xương bẩm sinh, dị hình do biến dạng các xương.

Bổ sung Chất Sắt

Sắt đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành hồng cầu, cấu tạo enzym hệ miễn dịch. Nó giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Mẹ bầu thiếu sắt có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi, tăng nguy cơ sinh non, chậm phát triển.

Sắt giúp bổ sung máu và cung cấp oxy lên não

Bổ sung Chất kẽm

Kẽm là dưỡng chất cần thiết để cơ thể sản xuất, sửa chữa, hoàn thiện chức năng ADN. Đặc biệt là sự phát triển tế bào trong thai kỳ. Nên bổ sung kẽm vào thực đơn cho bà bầu trong 3 tháng giữa. Mỗi ngày, mẹ cần bổ sung từ 11 – 13mg kẽm.

Bổ sung các vitamin và khoáng chất

Vitamin có vai trò cực kỳ quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là khi mẹ có em bé. Trong giai đoạn này, nhu cầu cần bổ sung vitamin của cơ thể mẹ sẽ tăng cao hơn để cung cấp dưỡng chất cho bé được khỏe mạnh. Trong đó, vitamin A, D, B1, B6 là những loại vitamin cần thiết và cần thiết nhất.

Thực đơn gợi ý cho bà bầu 3 tháng giữa

Thực đơn 1

Bữa sáng 7h:

Bữa phụ sáng 9h30:

Bữa trưa 12h:

Bữa phụ chiều 15h:

Bữa tối 18h:

Bữa phụ 20h:

Thực đơn gợi ý cho mẹ bầu

Thực đơn 2

Bữa sáng 7h

Bữa phụ sáng 9h30

Bữa trưa 12h

Bữa phụ chiều 15h

Bữa tối 18h

Bữa phụ 20h

Những sai lầm khi chuẩn bị thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa

Ăn uống không khoa học

Khi mang thai, bà bầu bất giác rất thèm ăn một thứ gì đó, có thể là đồ ngọt. Đây là cảm giác phổ biến ở mẹ bầu, cũng có trường hợp là cực kỳ không thích một loại thực phẩm nào đó.

Thông thường thèm ăn là cách cơ thể báo hiệu rằng nó đang cần cung cấp một chất dinh dưỡng cụ thể. Có thể là protein hay bất kỳ một dưỡng chất nào. Những lúc thế này mẹ nên cung cấp vào cơ thể dưỡng thực phẩm dinh dưỡng thay vì những món ăn vặt không an toàn.

Mang thai là ăn cho 2 người

Mọi người thường cho rằng mang thai là ăn cho 2 người. Tuy nhiên, đây là quan điểm cực kỳ sai lầm. Khi mang thai không có nghĩa là mẹ bầu cần cung cấp gấp đôi lượng calo của mình. Trong 3 tháng giữa này mẹ chỉ cần cung cấp đúng nhu cầu cơ bản như trước khi mang thai. Ở tam cá nguyệt thứ 2, mẹ nên tăng thêm tăng khoảng 200 calo/ngày. Đồng thời có thể bổ sung thêm một số dưỡng chất cần thiết giúp bé phát triển toàn diện nhất.

Những nguyên tắc chung cho thực đơn bà bầu 3 tháng giữa

Lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa

Các thực phẩm khó tiêu sẽ khiến mẹ cảm thấy khó chịu hơn khi ăn. Lựa chọn các thực phẩm dễ ăn, dễ tiêu hóa. Ăn tinh bột kết hợp protein từ thịt, kết hợp uống sữa ít béo, ít đường vào các buổi sáng tối, hoặc ác chế phẩm từ sữa. Mẹ nên tránh thực phẩm khó tiêu, nhiều chất béo để hạn chế tình trạng nghén. Giảm các loại đồ ăn vặt nhiều calo, ít dinh dưỡng như đồ ngọt, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn.

Các thực phẩm tái sống, chưa chín

Bà bầu trong 3 tháng giữa tuyệt đối không ăn các thực phẩm chưa nấu chín, tái, trứng sống… Bởi những thực phẩm này rất dễ nhiễm các vi khuẩn khi chưa được nấu chín. Mẹ bầu có khả năng bị ngộ độc khi ăn chúng. Trường hợp xấu nhất rất dễ dẫn đến tình trạng sảy thai.

Khi mang thai, việc ăn chín uống sôi là tiêu chí hàng đầu.

Uống nước trong bữa ăn

Mẹ bầu rất hay mắc phải sai lầm này. Lời khuyên là mẹ nên uống nước trước khi ăn giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Tránh uống nước trong khi ăn, bởi nó gây cảm giác chán ăn, mẹ không thể cung cấp đủ dưỡng chất cho bé cưng.

Uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày, hoặc bổ sung thêm từ trái cây tươi, canh, súp trong các bữa ăn.

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version