Site icon Medplus.vn

Thực phẩm cho mẹ bầu bị phù chân, giải pháp phòng ngừa

Thực phẩm cho mẹ bầu bị phù chân, giải pháp phòng ngừa

Thực phẩm cho mẹ bầu bị phù chân, giải pháp phòng ngừa

Dinh dưỡng tốt không chỉ quyết định sự phát triển của thai nhi; mà còn giúp các mẹ bầu có thể cân bằng sức khỏe trong quá trình mang thai. Vậy, làm thế nào khi bị phù chân? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất trong quá trình mang thai? Những thực phẩm cho mẹ bầu bị phù chân là gì?

Phù chân là hiện tượng sinh lý bình thường ở thai phụ, có thể xuất hiện ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ, nhưng nhiều nhất vẫn là 3 tháng cuối thai kỳ do trọng lượng thai nhi ngày càng to, chiếm một thể tích lớn trong khoang bụng người mẹ, tạo sức ép lớn lên tĩnh mạch dưới khiến máu khó lưu thông, gây phù nề.

Thực phẩm cho mẹ bầu bị phù chân: Kali

Kali là khoáng chất cần thiết để tăng cường sức mạnh cơ bắp, hỗ trợ chức năng các dây thần kinh. Khi bà bầu bị thiếu hụt kali sẽ dẫn đến tình trạng phù nề ở chân. Một số món ăn giàu kali mẹ bầu có thể ăn như: khoai lang, bí đỏ, dưa hấu, sữa chua,… sản phẩm từ đậu nành, các loại hạt đều cung cấp kali cho bà bầu.

Dưa hấu

Trong dưa hấu có chứa nhiều chất dinh dưỡng giá trị, đặc biệt giàu các chất khoáng vi lượng như canxi, sắt, magie, axit folic, là một sinh tố nhóm B cần cho sự tạo máu tác dụng hạ nhiệt, hạ khí, lợi tiểu, giải độc cho gan, tốt cho mẹ bầu đang có triệu chứng phù chân.

Bí đỏ

Bí đỏ là thực phẩm tốt cho người bị phù chân

Bí đỏ là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin nhóm B, PP, E và C, chất sắt, axit folic, magiê, kali, đồng, kẽm… nhiều nguyên tố vi lượng và axit amin khác. Có tính hàn, vị ngọt, nhiều nước, có thể chống khát, lợi tiểu. Bí đỏ chứa nhiều carotenen, có tác dụng chống oxy hóa; làm lành các vết thương do tĩnh mạch co giãn quá mức khi thai nhi phát triển nhanh.

Sữa

Uống 2-3 cốc sữa mỗi ngày cũng có tác dụng giảm thiểu đôi chân sưng phù. Sữa còn có tác dụng bài tiết độc tố trong dạ dày, giúp hệ tiêu hóa mạnh khỏe.

Thực phẩm cho mẹ bầu bị phù chân: Sắt

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể mẹ sản xuất thêm 50% lượng máu và chất lỏng bổ sung để giúp mẹ “làm mềm” cơ thể, cho phép cơ thể mẹ có thể “nở rộng” ra để đáp ứng nhu cầu phát triển của thai nhi. Chính điều này gây nên hiện tượng phù nề cho mẹ bầu. Vì thế, mẹ bầu cần bổ sung sắt nên ăn rau bina, bông cải xanh, đậu lăng, thịt bò hay các loại thịt đỏ…

Thịt đỏ

Bà bầu bị phù chân nên ăn thịt đỏ

Thịt đỏ là các loại thịt như: thịt bò, thịt heo, thịt cừu,… Thịt đỏ là nguồn giàu dinh dưỡng cho bà bầu khi mang thai. Phụ nữ mang thai ăn thịt đỏ mang lại hàm lượng sắt giúp tăng cường hệ miễn dịch; và còn có một lợi ích là làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể

Rau bina (Rau chân vịt)

Rau bina giúp bổ sung sắt, cân bằng lượng đường trong cơ thể tránh tình trạng tăng cân béo phì, phù nề chân; giảm nguy cơ sinh non và ngăn tiền sản giật ở mẹ bầu

Thực phẩm cho mẹ bầu bị phù chân: Potassium

Potassium là chất khoáng có nhiều trong các loại rau, trái cây như nho, chuối, cam, cà chua, khoai tây… Potassium rất tốt cho người bệnh cao huyết áp, giúp giảm được nguy cơ đứt hoặc tắc nghẽn mạch máu não, đồng thời hỗ trợ cải thiện tình trạng phù nề ở phụ nữ có thai.

Bà bầu bị phù chân nên uống nhiều nước

Uống nhiều nước nói chung và nhất là nước lúa mạch nói riêng, bởi đây là loại nước có tác dụng lợi tiểu, vì thế có thể giảm phù nề ở đôi bàn chân. Nước cũng là phương pháp tự nhiên giúp đào thải độc tố ra ngoài cơ thể tránh phù nề. Bà bầu nên chọn nước cam hoặc chanh pha với nước ấm uống hàng ngày rất có hiệu quả trong việc giảm phù nề chân tay hoặc uống 2 đến 3 cốc sữa mỗi ngày cũng tốt cho cơ thể mà có tác dụng ngăn chặn sự phù nề.

Lưu ý cho mẹ bầu bị phù chân

Mẹ bầu có bệnh phù chân khi mang thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Khi mang thai, thai phụ cần được nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các mẹ bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn cho mẹ bầu bị tiền sản giật để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version