Site icon Medplus.vn

Thực Phẩm Giàu Chất Sắt Tốt Nhất Cho Trẻ Em

Thực Phẩm Giàu Chất Sắt Tốt Nhất Cho Trẻ Em

Con bạn có đang bơm đủ sắt không – tức là trong huyết quản của bé?

Sắt là một khoáng chất thiết yếu mà con bạn cần để phát triển đúng cách. Và mặc dù hầu hết mọi người ở Hoa Kỳ đều có đủ chất này trong chế độ ăn uống của họ, nhưng một số trẻ nhỏ có thể bị thiếu chất. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy gần 1/10 trẻ mới biết đi ở Mỹ bị thiếu sắt.

Dưới đây là cách để bảo vệ chống lại sự thiếu hụt sắt và tăng lượng khoáng chất quan trọng này cho con bạn.

Thực phẩm giàu chất sắt cho trẻ em

Sắt là gì?

Sắt là một khoáng chất cần thiết để tạo ra hemoglobin, một loại protein trong tế bào hồng cầu giúp vận chuyển oxy từ phổi đến phần còn lại của cơ thể. Nó cũng cần thiết để tạo ra myoglobin, một loại protein mang oxy đến các cơ.

Sắt có thể được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm động vật và thực vật.

Tại sao trẻ mới biết đi và trẻ em cần sắt?

Trẻ mới biết đi và trẻ em cần sắt để tạo hồng cầu; Nếu không có đủ tế bào hồng cầu, cơ thể sẽ không nhận được nguồn cung cấp oxy cần thiết. Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu hụt tăng trưởng, các vấn đề về học tập và các vấn đề về hành vi.

Trẻ mới biết đi không được cung cấp đủ chất sắt cũng có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu do thiếu sắt, có thể gây ra các triệu chứng như suy nhược, mệt mỏi và không có khả năng chống lại nhiễm trùng thành công.

Trẻ mới biết đi cần bao nhiêu sắt?

Trẻ em từ 1 đến 3 tuổi cần 7 miligam (mg) sắt mỗi ngày. Tuy nhiên, có thể rất khó để biết liệu con bạn có ăn đủ hay không, vì hầu hết các dấu hiệu và triệu chứng của thiếu sắt không xuất hiện cho đến khi thiếu máu phát triển.

Một số dấu hiệu của bệnh thiếu máu do thiếu sắt bao gồm:

Hầu hết các bác sĩ nhi khoa đều kiểm tra nồng độ sắt của trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi, nhưng nếu bác sĩ của bạn chưa kiểm tra, hãy yêu cầu xét nghiệm máu (tất cả chỉ cần châm ngón tay hoặc ngón chân đơn giản). Điều này có thể đặc biệt quan trọng nếu con bạn bị thừa cân. Một số nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em thừa cân có nhiều khả năng bị thiếu sắt.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng con bạn được kiểm tra nồng độ sắt nếu trẻ có các triệu chứng thiếu máu do thiếu sắt. Nếu mức độ sắt của con bạn trở nên thấp, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn về việc bạn nên cải tiến chế độ ăn uống của trẻ mới biết đi hay cân nhắc việc bổ sung sắt.

Thực phẩm giàu chất sắt tốt nhất cho trẻ mới biết đi

Các  chất sắt trong thực phẩm có hai hình thức: heme sắt và sắt không heme. Sắt heme là loại dễ hấp thụ nhất và được tìm thấy trong các sản phẩm động vật như thịt đỏ, hải sản và gia cầm. Sắt không phải heme có nguồn gốc từ thực vật, nhưng do cấu trúc hóa học của nó, không dễ được cơ thể hấp thụ.

Tuy nhiên, cả hai nguồn đều đáng ăn – và trên thực tế, sắt heme giúp cải thiện sự hấp thụ sắt không phải heme, vì vậy ăn thực phẩm có chứa cả hai dạng (như gà tây trên bánh mì nguyên cám) là lý tưởng.

Dưới đây là một số loại thực phẩm giàu chất sắt heme tốt nhất nên đưa vào chế độ ăn của con bạn:

Dưới đây là một số thực phẩm giàu chất sắt non-heme tốt nhất nên đưa vào chế độ ăn của trẻ:

Cách bổ sung sắt vào chế độ ăn uống của trẻ mới biết đi

Bên cạnh việc đưa các loại thực phẩm giàu chất sắt vào chế độ ăn của trẻ, dưới đây là một số cách khác để tăng lượng tiêu thụ của trẻ:

Kết hợp thực phẩm giàu chất sắt không heme với thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C giúp hấp thụ sắt, vì vậy bạn có thể tăng lượng hấp thụ của trẻ bằng cách kết hợp thực phẩm không chứa heme với thực phẩm giàu vitamin C, như trái cây họ cam quýt, cà chua, quả mọng, bông cải xanh và khoai lang. Kết hợp tốt bao gồm:

Cũng nên nhớ rằng canxi ngăn chặn khả năng hấp thụ sắt của cơ thể, vì vậy tốt nhất bạn không nên kết hợp thực phẩm giàu sắt với thực phẩm giàu  canxi .

Xem xét một chất bổ sung

Nếu trẻ mới biết đi của bạn không ăn nhiều thịt hoặc các thực phẩm giàu chất sắt khác, hãy hỏi bác sĩ nhi khoa xem bạn có nên cho trẻ ăn bổ sung sắt hay không. (Tuy nhiên, bạn không muốn ăn bù quá mức; quá nhiều sắt có thể gây táo bón, buồn nôn hoặc nôn.) 

Đừng lạm dụng nó với sữa

Cũng quan trọng như sữa đối với trẻ đang lớn, có thể có quá nhiều điều tốt. Trên thực tế, trẻ mới biết đi ăn sữa (không có chất sắt) và sau đó không thèm ăn bất kỳ loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nào khác là điều thường thấy.

Tại sao trẻ bị trớ sữa? Trẻ mới biết đi đã quen với việc uống nhiều sữa từ những ngày còn bé, và một số trẻ chỉ đơn giản là chậm chuyển đổi khỏi chế độ ăn lỏng. Thêm vào đó, các bậc cha mẹ yêu thích sữa thường nghĩ rằng nếu con họ không ăn bữa trưa hoặc bữa tối thì cũng không quá tệ vì ít nhất con họ cũng nhận được chất dinh dưỡng từ sữa.

Nhưng nếu con bạn lạm dụng sữa – hoặc ăn quá nhiều bất kỳ một loại thực phẩm nào – thì cuối cùng bé có thể bị thiếu sắt. Cho trẻ uống khoảng 2 cốc sữa mỗi ngày để trẻ có chỗ trong bụng cho nhiều loại thức ăn khác nhau.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: what to expect

Exit mobile version