Site icon Medplus.vn

Thực phẩm nào bảo vệ gan? Ta nên và không nên ăn gì?

tot cho gan 1 - Medplus

Gan chịu trách nhiệm phá vỡ carbohydrate, tạo glucose và giải độc cơ thể. Nó cũng lưu trữ chất dinh dưỡng và tạo ra dịch mật để tiêu hóa và hấp thụ các dưỡng chất trong thực phẩm đúng cách. Có rất nhiều thực phẩm và đồ uống tốt cho gan. Phải xem xét cơ địa và bệnh nên của người cần tư vấn để có lời đáp cụ thể, chuẩn xác cho câu hỏi Thực phẩm nào bảo vệ gan. Ta nên và không nên ăn gì?

Thực phẩm nào bảo vệ gan. Ta nên và không nên ăn gì?

Gan khỏe bạn cũng khỏe. Chức năng gan bị rối loạn có thể dẫn đến bệnh gan, rối loạn chuyển hóa và thậm chí là tiểu đường loại 2. Bạn có thể sẽ đau đầu khi kiểm soát tất cả các nguy cơ gây hại cho gan. Nhưng bạn có thể tạo cho mình thói quen ăn uống giúp gan khỏe. Bài viết này sẽ đề cập đến thực phẩm nào bảo vệ gan? Tác dụng tốt của chúng đối với nội tạng và một số thực phẩm cần tránh.

1. Thực phẩm giúp gan khỏe

Bạn hãy đọc phần này thật kĩ và sau đó ghi vào sổ tay chuyên mục thực phẩm nào bảo vệ gan? để dùng về sau. Nếu bạn thích hãy theo dõi Medplus để được cập nhật các bài viết mới nhất về thực đơn bảo vệ sức khỏe.

Nguồn thực vật – cung cấp nhiều dưỡng chất bảo vệ gan

Cà phê
Cà phê có thể chống lại bệnh gan nhiễm mỡ

Một bài báo cáo khoa học năm 2013 trên tạp chí Liver International cho thấy rằng hơn 50 % người dân ở Hoa Kỳ uống cà phê hàng ngày. dường như tốt cho gan vì nó chống lại bệnh gan nhiễm mỡ. Bài báo cáo cũng khẳng định rằng uống cà phê hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan mãn tính và ung thư gan.

Một nghiên cứu năm 2014 trên Tạp chí Gastroenterology cho biết cà phê tốt vì nó có tác động tích cực với men gan. Nó có thể làm giảm sự tích tụ chất béo trong gan. Nó cũng làm tăng chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan. Các hợp chất trong cà phê cũng kích thích men gan đào thải các chất gây ung thư.

Bột yến mạch

Tiêu thụ bột yến mạch là một cách dễ làm để bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống. Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa. Và chất xơ trong yến mạch có thể đặc biệt hữu ích cho gan. Yến mạch và bột yến mạch có nhiều hợp chất gọi là beta-glucans.

Một nghiên cứu năm 2017 trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế, beta-glucans có hoạt tính sinh học mạnh. Chúng giúp điều chỉnh hệ miễn dịch và chống viêm. Đặc biệt, chúng có thể hữu dụng trong cuộc chiến chống lại bệnh tiểu đường và béo phì. Bài nghiên cứu cũng cho biết rằng beta-glucans trong yến mạch có thể giúp giảm lượng chất béo trong gan của chuột. Do đó nó có thể bảo vệ gan. Tuy nhiên, các chuyên gia cần có nhiều nghiên cứu lâm sàng trên cơ thể người để xác thực điều này.

Nếu bạn muốn thêm yến mạch hoặc bột yến mạch vào chế độ ăn uống của mình bạn nên tìm loại yến mạch nguyên chất hoặc tinh chất yến mạch. Bạn đừng nên mua bột yến mạch đóng gói vì nó có thể chứa chất độn như bột hoặc đường. Chúng không có lợi cho cơ thể.

Trà xanh
Tiêu thụ trà xanh có thể làm giảm lượng chất béo trong cơ thể

Một nghiên cứu năm 2015 trên tạp chí World of Gastroenterology cho biết trà xanh có thể làm giảm lượng chất béo tổng thể, chống căng thẳng và giảm tình trạng bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). Điều quan trọng bạn cần lưu ý là dùng trà tươi rất tốt. Và các loại trà chiết xuất có thể gây hại cho gan hơn là chữa lành nó.

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng vẫn chưa có khuyến nghị nào nhắc người bệnh NAFLD uống trà tươi hoặc trà chiết. Nhưng mối liên hệ của trà và sức khỏe của gan là đầy hứa hẹn.

Tỏi

Việc ăn ỏi cũng có thể kích thích gan hoạt động đúng chức năng. Một nghiên cứu năm 2016 trên tạp chí Advanced Biomedical Research cho thấy việc ăn tỏi làm giảm cân và lượng chất béo ở những người bị NAFLD, nhưng nó không có tác dụng với người gầy. Điều này có lợi, vì thừa cân hoặc béo phì là một yếu tố góp phần gây bệnh NAFLD.

Quả mọng

Nhiều loại quả mọng chẳng hạn như quả việt quất và quả mâm xôi có chứa chất chống oxy hóa polyphenol. Chất này có thể giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn hại. Một nghiên cứu trên Tạp chí Thế giới về Tiêu hóa cho thấy, người thường xuyên ăn các loại quả mọng, hệ miễn dịch của họ cũng khỏe mạnh hơn.

Nho

Một nghiên cứu trên Tạp chí Thế giới Tiêu hóa khẳng định rằng nho, nước nho và hạt nho rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm viêm gan và ngăn ngừa tổn thương gan. Bạn nên ăn hạt nho vì nó có thể cung cấp chất chống oxy hóa.

Bưởi

Báo World Journal of Gastroenterology cũng đề cập đến bưởi như một thực phẩm hữu ích. Bưởi chứa hai chất chống oxy hóa chính: naringin và naringenin. Những chất này có thể giúp bảo vệ gan khỏi tổn thương bằng cách giảm viêm và bảo vệ các tế bào gan. Các chất này cũng có thể làm giảm sự tích tụ chất béo trong gan và tăng cường enzyme đốt cháy chất béo. Điều này có thể giúp bưởi trở thành một giải pháp tốt trong việc chống lại NAFLD.

Lê gai

Trái cây và nước ép của quả lê gai cũng có lợi cho sức khỏe gan. Báo World Journal of Gastroenterology cung cấp một nghiên cứu về các hợp chất oxy hóa trong trái cây có thể giúp bảo vệ cơ thể. Hầu hết các nghiên cứu tập trung vào hai đối tượng là trái cây và nước ép của chúng. Đây cũng là cách dùng trái cây mà các nhà nghiên cứu bảo chứng.

Bơ và các thực phẩm có nguồn thực vật khác có thể bảo vệ gan của bạn
Tóm lại

Một nghiên cứu năm 2015 trên tạp chí Evidence-based Complementary and Alternative Medicine đã báo cáo rằng đa phần thực phẩm có nguồn thực vật có thể hữu ích cho gan. Chúng bao gồm các:

Mọi người nên ăn những thực phẩm này và coi chúng như một phần của chế độ ăn uống khoa học.

Nguồn động vật – cử một đại diện trả lời câu hỏi thực phẩm nào bảo vệ gan?

Cá có dầu

Một nghiên cứu trên Tạp chí Thế giới về Tiêu hóa chỉ ra, tiêu thụ cá có dầu có thể giúp giảm tình trạng bệnh NAFLD.

Cá béo rất giàu axit béo omega-3, đây là chất béo tốt giúp giảm viêm. Nó có thể đặc biệt hữu ích với gan. Vì nó ngăn ngừa sự tích tụ chất béo dư thừa và duy trì nồng độ enzyme ổn định trong gan.

Nghiên cứu này khuyến nghị nên ăn cá có dầu ít nhất hai lần mỗi tuần. Nếu bạn không chịu được mùi của các loại cá béo như cá trích hoặc cá hồi, bạn hãy thử uống dầu cá hàng ngày.

Các thực phẩm không tốt cho gan

Nói chung, sự cân bằng trong chế độ ăn uống sẽ giúp cho gan khỏe. Tuy nhiên, cũng có một số nhóm thực phẩm gây hại cho gan. Chúng bao gồm:

Kết luận

Gan đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể. Sức khỏe của bạn phụ thuộc vào cách bạn chăm sóc bản thân. Bạn cần bảo vệ gan bằng cách thiết lập chế độ ăn uống như đã nêu ở trên. Bạn cũng nên tránh các thực phẩm có thể gây hại cho gan mà Medplus đã đề cập. Việc suy nghĩ về thực phẩm nào bảo vệ gan? Có thể giúp bạn khỏe mạnh hơn trong tương lai.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

 

Exit mobile version