Site icon Medplus.vn

Thực phẩm thiết yếu cho bà bầu? Mang thai nên ăn những gì?

Thực phẩm thiết yếu cho bà bầu

Thực phẩm thiết yếu cho bà bầu

Giai đoạn mang thai bà bầu cần ăn uống cẩn thận, vì những gì mẹ ăn đề sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Dù tích cực hay tiêu cực, thực phẩm mẹ hấp thụ đều gây ra những tác động cho bé. Vậy khi mang thai bà bầu nên ăn gì? Những thực phẩm thiết yếu cho bà bầu là gì? Mẹ bầu nên ăn gì để thai nhi phát triển tốt, bé sinh ra thông minh và mẹ có thai kỳ khỏe mạnh?

Thực phẩm thiết yếu cho bà bầu

Các loại thịt đỏ

Danh sách thực phẩm thiết yếu cho bà bầu nên bao gồm thịt đỏ.

Danh sách thực phẩm thiết yếu cho bà bầu nên bao gồm thịt đỏ. Thành phần dinh dưỡng chính của thịt đỏ là sắt và vitamin B – Là hai dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu khi mang thai. Ngoài ra đây còn là nguồn thực phẩm dồi dào protein, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động bình thường. Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh thiếu đạm khi mang thai dễ dẫn đến tình trạng sinh non và sinh thiếu cân.

Ngoài ra, lượng vitamin dồi dào có trong thịt đỏ giúp cho mô và sự phát triển hệ thần kinh của bé. Đặc biệt còn giảm biểu hiện mệt mỏi do ốm nghén của mẹ.

Thịt đỏ là thịt gì? Thịt đỏ là những thịt như: thịt bò, thịt heo, thịt cừu…

Sữa chua

Bà bầu nên ăn sữa chua khi mang thai. Trong loại thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt là protein và canxi. Canxi hỗ sự hình thành và phát triển hệ xương và răng của bé. Protein trong sữa chua tốt cho sự phát triển cơ bắp của bé. Cả hai dưỡng chất quan trọng này đều góp phần giúp não bộ của bé phát triển linh hoạt ngay từ khi trong bụng mẹ.

Trong sữa chua còn chưa rất nhiều kẽm – khoáng chất cần thiết cho sự phát triển mô, trong đó có cả các mô tế bào thần kinh. Thành phần của sữa chua cũng có nhiều vitamin nhóm B cực có lợi trong việc giảm căng thẳng, chống bức xạ.

Bà bầu ăn sữa chua giúp giảm stress nhờ thành phần chất Tyrosine trong sữa chua. Việc này không những tốt cho mẹ bầu mà còn tốt cho cả thai nhi đang nằm trong bụng mẹ. Các mẹ nhớ thêm sữa chua vào danh sách thực phẩm thiết yếu cho bà bầu nhé.

Trứng gà

Trứng gà là món ăn tốt cho bà bầu khi mang thai

Trứng gà là món ăn tốt cho bà bầu khi mang thai. Trong trứng gà có hàm lượng cao các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi như:

Protein và chất sắt có trong trứng gà rất tốt cho sự phát triển não bộ và khả năng học hỏi của bé. Omega-3, kẽm, lutein và folate giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, trong trứng gà có nhiều vitamin D – loại vitamin cực quan trọng giúp giảm nguy cơ tiền sản giật ở mẹ. Từ đó giúp hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe trí não của thai nhi.

Các loại ngũ cốc

Thực phẩm thiết yếu cho bà bầu không nên bỏ qua ngũ cốc. Trong một nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm y tế Thụy Điển ở Seattle, các bác sĩ đã phát hiện 24g chất xơ hàng ngày sẽ giúp giảm nguy cơ tiền sản giật. Chất xơ cũng giúp giảm tình trạng táo bón, giúp bà bầu tránh được những bệnh phổ biến như trĩ. Đặc biệt, ngũ cốc giàu chất xơ cũng rất giàu axit folic giúp giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh. Ngoài ra ngũ cốc còn là nguồn tinh bột lành mạnh giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể hoạt động bình thường.

Các loại ngũ cốc cho bà bầu 

Sữa và các thực phẩm từ sữa

Bà bầu uống sữa khi mang thai cung cấp lượng canxi tốt, giúp phát triển xương

Sữa và các thực phẩm từ sữa là thành phần dinh dưỡng chứa canxi và các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của bé. Bà bầu uống sữa khi mang thai cung cấp lượng canxi tốt, giúp phát triển xương và ngăn ngừa các bệnh về xương khớp. Ngoài ra, men vi sinh có trong sữa chua và phomai còn đẩy mạnh khả năng miễn dịch của bé, tăng lượng đường có lợi trong máu.

Cá hồi

Bà bầu nên thêm cá hồi vào danh sách thực phẩm thiết yếu cho bà bầu. Cá hồi là nguồn dinh dưỡng dồi dào chất béo, omega-3 và protein. Thêm cá hồi vào khẩu phần ăn hằng ngày khi mang thai giúp não bé phát triển vượt trội và thông minh hơn. Ngoài ra omega-3 có trong cá còn được chứng minh hỗ trợ kỹ năng vận động và hệ thần kinh cho bé sau khi lọt lòng.

Thực phẩm thiết yếu cho bà bầu: rau lá xanh và trái cây

Thực phẩm thiết yếu cho bà bầu là rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Bà bầu ăn rau xanh, hoa quả giúp bổ sung chứa chất xơ, chất chống oxy hóa, khoáng chất và vitamin A.  Những tác dụng sức khỏe của rau xanh, trái cây cho bà bầu có thể kể đến là:

Trái cây, rau củ tốt cho bà bầu

Thực phẩm thiết yếu cho bà bầu: mẹ bầu không nên ăn gì?

Để có được một thai kỳ khỏe mạnh, các mẹ nhớ ăn những thực phẩm thiết yếu cho bà bầu mà Medplus gợi ý nhé. Ngoài ra, các mẹ cần nhớ những lưu ý dinh dưỡng thai kỳ như sau:

Thực phẩm chứa chất kích thích

Đồ uống có chứa chất kích thích như rượu, bia, cafein, đồ ăn chứa nhiều muối… không tốt cho thai kỳ của mẹ.

Thịt chế biến sẵn

Trong thời gian mang thai mẹ bầu nên hạn chế ăn xúc xích, giăm bông, thịt hun khói, đồ đóng hộp nhé nếu không thai nhi sẽ phải tiếp nhận những chất không tốt.

Các thực phẩm gây co thắt tử cung

Nếu không muốn bị co thắt tử cung, gây sảy thai, sinh non, các mẹ hãy tránh xa các thực phẩm như rau răm, mướp đắng, rau ngót, đu đủ xanh…

Đồ ăn tái, sống

Đồ ăn tái, sống vốn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho chúng ta, đặc biệt là với chị em phụ nữ đang mang thai. Tốt nhất, mẹ chỉ nên ăn chín, uống sôi để tránh bị ngộ độc thực phẩm.

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version