Site icon Medplus.vn

Thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng đầu, bầu 3 tháng đầu ăn gì?

Thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Mỗi người mẹ mang thai, đặc biệt là mang thai lần đầu chắc hẳn đều rất muốn biết bản thân cần ăn gì để có được thai kỳ khỏe mạnh. Ở giai đoạn đầu thai kỳ, vì thai nhi mới hình thành nên cần sự che chở và bảo vệ rất lớn. Do đó bà bầu 3 tháng đầu ăn gì là câu hỏi của rất nhiều người. Vậy thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ là gì? Bà bầu nên ăn gì khi mang thai 3 tháng đầu để tốt cho mẹ và bé?

Thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng đầu: thịt đỏ

Thực phẩm tốt cho bà bầu mang thai 12 tuần là thịt đỏ

Thịt đỏ là những loại thịt như: thịt bò, thịt heo, thịt cừu,… Ở 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu nên ăn nhiều thịt đỏ để tăng cường sức khỏe. Trong thịt đỏ có chứa nhiều chất dinh dưỡng như: kẽm, protein, sắt, Omega-3, Omega-6, Vitamin B (B2, B6, B9, B12),…

Thịt đỏ là có chứa nhiều vitamin B12. Vitamin B12 giúp sản sinh DNA, nuôi dưỡng các tế bào thần kinh và hồng cầu. Vitamin B12 còn có vai trò quan trọng đến sự phát triển của thai thi. Bên cạnh đó vi chất sắt có trong thịt đỏ giúp tăng cường các tế bào máu, từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu thai kỳ – một tình trạng thường gặp ở hầu hết các bà bầu.

Món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu: cá hồi

cá hồi là thực phẩm có nhiều giá trị dinh dưỡng cao cho bà bầu

Cá hồi là một trong những loại thực phẩm tốt cho bà bầu, đặc biệt là ở 3 tháng đầu. Trong cá hồi có các chất dinh dưỡng như: protein, Omega-3, vitamin A, vitamin B6, vitamin B12. Các nguyên tố vi chất như: canxi, li, sắt, phốt pho, kẽm, đồng, magie và nhóm axit amin: thiamin, niacin, riboflavin, pantothenic…

Bà bầu ăn cá hồi 3 tháng đầu rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi nhờ vào lượng Omega-3 dồi dào có trong cá hồi. Omega-3 còn có tác dụng trong việc bảo vệ tim mạch, phát triển hệ thần kinh và võng mạc của bé.

Thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng đầu: măng tây

Măng tây là một trong những thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng đầu và những tháng tiếp theo của thai kỳ.

Măng tây là một trong những món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu và những tháng tiếp theo của thai kỳ. Trong măng tây chứa rất nhiều loại vitamin (B, C, E K) và khoáng chất (magie, kẽm sắt, kali, đồng,…), đặc biệt măng tây rất giàu axit folic và canxi. Đây là những chất rất cần thiết trong suốt quá trình mang thai của bà bầu.

Vitamin K trong măng tây giúp vận chuyển canxi khắp cơ thể và hỗ trợ việc hình thành xương của thai nhi. Nó còn giúp ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh. Dưỡng chất glutathione trong măng tây có tác dụng chống sự hình thành của các gốc tự do, giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư.

Thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng đầu: các loại hạt

Các chuyên gia khuyên rằng bà bầu nên ăn các loại hạt khi mang thai 3 tháng đầu.

Các chuyên gia khuyên rằng bà bầu nên ăn các loại hạt khi mang thai 3 tháng đầu. Hat là nguồn bổ sung các chất dinh dưỡng như: protein, viatmin (A, B1, B2, B3, B9, E, K…), chất xơ, sắt, canxi, kali,…

Bà bầu ăn hạt 3 tháng đầu mang thai giúp bổ sung một lượng folate dồi dào cho cơ thể. Dưỡng chất folate có chức năng bảo vệ thai nhi khỏi các khuyết tật ống thần kinh và là dưỡng chất thiết yếu cho sự hình thành và phát triển não. Ngoài ra canxi có trong các loại hạt giúp xương và răng chắc khỏe, giúp bé tránh được những bệnh về xương sau này như còi xương, loãng xương,…

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu: trái cây giàu vitamin C

Thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng đầu là trái cây giàu vitamin C

Thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng đầu là trái cây giàu vitamin C. Khi mang thai cơ thể bà bầu rất yếu, dẫn đến hệ miễn dịch cũng suy giảm. Do đó cần phả bổ sung vitamin C khi mang thai, nhất là ở 3 tháng đầu của thai kỳ. Vitamin C được biết đến như là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây bệnh và tăng cường hệ miễn dịch.

Ngoài ra, vitamin C còn hỗ trợ sự phát triển của bào thai. Giúp tạo các mô, tăng cường mạch máu của nhau thai, cung cấp thêm oxy cho bào thai, làm giảm nguy cơ bong nhau thai,… Theo các bác sĩ, lượng canxi cho bà bầu đó là không quá 200mg mỗi ngày.

Thực phẩm giàu vitamin C cho bà bầu đó là: cam, dâu tây, nho, kiwi, ớt chuông, bắp cải, đu đủ,…

Dinh dưỡng tốt cho bà bầu 3 tháng đầu: các loại đậu

bà bầu giai đoạn đầu thai kỳ nên ăn nhiều các loại đậu để tăng cường sức khỏe

Món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu là các loại đậu – thực phẩm được các chuyên gia y tế khuyến cáo bà bầu nên bổ sung vào thực đơn thai kỳ. Ăn đậu khi mang thai giúp bổ sung các chất dinh dưỡng như: protein, vitamin A, vitamin B (B1, B2), vitamin C, canxi, folate,…

Dưỡng chất folate có trong đậu có tác dụng ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi và ngăn ngừa sự phát triển của ung thư vú ở bà bầu. Ngoài ra lượng chất xơ có trong đậu có tác dụng rất tốt cho hệ tiêu hóa. Ăn đậu khi mang thai giúp bà bầu tránh được những vấn đề thai kỳ như táo bón, đầy bụng hay trĩ.

Bà bầu mang thai 3 tháng đầu cần chất dinh dưỡng nào

Những chất dinh dưỡng cần cho bà bầu mang thai 12 tuần

Những chất dinh dưỡng cần thiết cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu:

Thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng đầu: Protein

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu: Sắt

Thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng đầu: Axit folic

Thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu: Canxi

Lưu ý về dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu

Chế độ ăn uống cho bà bầu mang thai 3 tháng hợp lý

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu ăn uống như thế nào?

Bà bầu 3 tháng đầu không nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng đầu thì mẹ bầu không nên ăn gì khi mang thai 3 tháng đầu?

Medplus hy vọng các bà bầu đã có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version