Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn uống: Thực phẩm tốt và tệ nhất để có giấc ngủ ngon hơn

Chế độ ăn uống: Thực phẩm tốt và tệ nhất để có giấc ngủ ngon hơn

Các vấn đề về giấc ngủ rất quan trọng đối với bạn? Hãy thử thêm những thực phẩm này vào chế độ ăn uống của bạn.

Thực phẩm tốt nhất trong chế độ ăn uống cho bạn ngủ ngon hơn

Trứng

Trứng thường được nhiều người ăn kiêng sử dụng trong thực đơn.

Trứng là một trong những thực phẩm hàng đầu bạn có thể ăn để có giấc ngủ ngon hơn, và đó là vì chúng có chứa melatonin. Có một số loại thực phẩm có chứa melatonin, đây là loại hormone mà cơ thể chúng ta sản xuất để giúp điều chỉnh nhịp sinh học và cải thiện chu kỳ giấc ngủ của chúng ta.

Cho dù đó là gói salad trứng wasabi cho bữa trưa hay Cá hồi ngâm rau mùi và chanh với salad măng tây & trứng luộc cho bữa tối, bạn có thể muốn thêm trứng vào bữa ăn của mình để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Sữa

Giống như trứng, sữa cũng chứa melatonin.

Tất cả chúng ta đều nghe nói rằng một ly sữa ấm trước khi đi ngủ có thể giúp bạn ngủ ngon và đó là một phần lý do. Vì vậy, hãy rót một ly sữa cho mình. Hoặc thưởng thức nó trong một ly sinh tố hoặc trà nóng không caffein, và bạn có thể thấy việc đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn nhiều.

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá mòi chứa nhiều omega-3, là những loại chất béo không bão hòa cụ thể có thể giúp thúc đẩy chức năng não khỏe mạnh và cải thiện sức khỏe tâm thần, cả hai đều giúp ngủ ngon hơn.

Ăn cá như cá hồi hai đến ba lần một tuần có thể có lợi, vì chúng có các chất dinh dưỡng như vitamin D và axit béo omega-3 giúp điều chỉnh mức serotonin của chúng ta.  Từ cá thu nướng Gochujang đến Sandwich trứng & cá hồi, có rất nhiều cách để thưởng thức những con cá này trong chế độ ăn uống của bạn.

Chuối

Chuối có hàm lượng magie rất cao,” Desai nói như một lý do giải thích tại sao chuối là một trong những thực phẩm tốt nhất để có giấc ngủ ngon hơn. Magiê là một khoáng chất thiết yếu cần có trong chế độ ăn uống của bạn, không chỉ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ mà còn hỗ trợ tăng trưởng cơ bắp, sức khỏe tim mạch và hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Hãy thử các món ăn nhẹ trước khi đi ngủ như Chocolate-Banana Bites đông lạnh hoặc Bánh mì nướng hạt nảy mầm với bơ đậu phộng và chuối để khắc phục tình trạng của bạn.

Trà

Hoa cúc: Hoa cúc thường được quảng cáo là một loại trà giúp thanh nhiệt, và nó thực sự có một thành phần gọi là apigenini. Và hóa chất đặc biệt đó không chỉ thúc đẩy thư giãn và tác dụng làm dịu mà hoa cúc có, mà còn có thể làm giảm các triệu chứng mất ngủ.

Cây nữ lang: Cây nữ lang thường được gọi là ‘trà buồn ngủ’, nhưng tôi gọi nó là thuốc an thần tự nhiên. Điều duy nhất tôi cảnh báo là một tác dụng phụ phổ biến mà mọi người gặp phải khi uống trà cây nữ lang trước khi đi ngủ là họ có thể trải qua những giấc mơ rất sống động. Vì vậy, nếu đó là điều bạn gặp vấn đề, bạn có thể muốn tránh nó.

Hoa lạc tiên: Loại trà cuối cùng được khuyên dùng là trà hoa lạc tiên. Giống như cây nữ lang, nó hoạt động như một loại thuốc an thần, vì vậy nó rất dễ chịu.

Thực phẩm tồi tệ nhất trong chế độ ăn uống để có giấc ngủ ngon

Cà phê

Cà phê là loại thức uống nên tránh trong chế độ ăn khi bạn muốn cải thiện giấc ngủ của mình.

Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi biết rằng cà phê hoặc bất kỳ đồ uống có chứa caffein cao nào không chỉ nên tránh vào ban đêm mà còn vài giờ trước khi bạn chuẩn bị đi ngủ.

Bạn nên cắt bỏ caffein muộn nhất là vào giữa trưa. Nó thực sự phụ thuộc vào độ nhạy cảm của bạn. Vì vậy bạn thực sự muốn biết khi nào mình uống cà phê trong ngày và lựa chọn loại cà phê đã khử caffein khi cần.

Rượu bia

Mặc dù uống rượu vào buổi tối có thể khiến bạn mệt mỏi nhưng bạn nên hạn chế uống đồ uống có cồn nếu muốn có một giấc ngủ ngon. Rượu làm gián đoạn hoàn toàn chu kỳ giấc ngủ của bạn. Mặc dù nó có cảm giác an thần và giúp bạn chìm vào giấc ngủ, nhưng nhìn chung nó sẽ không cho phép bạn ngủ tiếp và bạn có thể thức dậy với cảm giác rất mệt mỏi.

Thêm đường

Thực phẩm có nhiều đường bổ sung và các loại carbohydrate đơn giản khác có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chu kỳ giấc ngủ của bạn nếu tiêu thụ gần giờ đi ngủ.

Bất cứ thứ gì không cung cấp năng lượng cho não của bạn đều có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, cho dù đó là thực phẩm chế biến sẵn hay thực phẩm chứa nhiều đường. Tất cả những thực phẩm này có xu hướng kích thích nhiều hơn, và đặc biệt là về lâu dài sẽ không giúp bạn đạt được một giấc ngủ dài và thư thái hơn.

Phần kết

Thực phẩm giàu melatonin, omega-3 và magiê thường có lợi cho việc cải thiện giấc ngủ trong khi thực phẩm chứa nhiều caffein hoặc đường bổ sung cao có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chu kỳ giấc ngủ của bạn. Từ bài viết, MedPlus mong bạn có được một giấc ngủ ngon nhất nhé!

Xem thêm

Exit mobile version