Site icon Medplus.vn

Thức Uống Tệ Nhất Khiến Bạn Già Đi Nhanh Hơn

medplus 3 3 - Medplus

Thức Uống Tệ Nhất Khiến Bạn Già Đi Nhanh Hơn

Từ thời xa xưa, con người đã cố gắng tìm ra nguồn gốc của tuổi trẻ – và việc theo đuổi vẻ ngoài không tuổi cùng với một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn vẫn là mục tiêu chính của vô số người ngày nay.

Mặc dù các loại kem và thiết bị chống lão hóa, các chất bổ sung hứa hẹn tuổi thọ cao hơn và chế độ ăn kiêng giúp quay ngược thời gian có thể giúp bạn trông trẻ hơn, nhưng có thể có một cách dễ dàng hơn để làm chậm quá trình lão hóa. Nghiên cứu chỉ ra rằng có một loại đồ uống có thể khiến bạn già đi nhanh hơn – nhưng việc cắt giảm nó khỏi chế độ ăn uống của bạn có thể giúp ngăn chặn quá trình lão hóa sớm của bạn.

Đồ uống nào là tồi tệ nhất đối với lão hóa sớm?

Thức uống khiến bạn già đi nhanh hơn

Khoa học nói rằng, khi nói đến lão hóa, không có thức uống nào tệ hơn soda có đường .

Theo một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Y tế Công cộng Hoa Kỳ , đồ uống có đường có thể gây lão hóa sớm ở cấp độ tế bào.

Để tiến hành nghiên cứu của họ, các nhà nghiên cứu tại Đại học California ở San Francisco (UCSF) đã kiểm tra dữ liệu từ 5309 người Mỹ trưởng thành ở độ tuổi từ 20 đến 65 không có tiền sử về bệnh tim mạch mà thông tin được biên soạn như một phần của cuộc điều tra y tế quốc gia và sát dinh dưỡng từ năm 1999 đến Năm 2002.

Những gì các nhà nghiên cứu phát hiện ra là những người uống nhiều đồ uống có đường hơn có các telomere ngắn hơn – các đoạn DNA ở cuối nhiễm sắc thể – trong các tế bào bạch cầu của họ. Các telomere trong tế bào bạch cầu bị rút ngắn có liên quan đến việc giảm tuổi thọ và tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Tác giả cao cấp của nghiên cứu, Elissa Epel, Tiến sĩ, giáo sư tâm thần học tại UCSF, giải thích: “Việc tiêu thụ thường xuyên các loại nước ngọt có đường có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh, không chỉ bằng cách làm căng quá trình kiểm soát trao đổi chất của cơ thể đối với đường mà còn thông qua quá trình lão hóa tế bào của các mô” . trong một tuyên bố .

Epel cho biết thêm: “Đây là minh chứng đầu tiên cho thấy soda có liên quan đến sự thiếu hụt telomere. “Phát hiện này không phân biệt tuổi tác, chủng tộc, thu nhập và trình độ học vấn. Việc rút ngắn telomere bắt đầu từ rất lâu trước khi bệnh khởi phát.” Epel nói thêm rằng, trong khi nghiên cứu chỉ được thực hiện trên người lớn, điều này cũng có thể đúng với trẻ em.

Mặc dù các nhà nghiên cứu của cuộc nghiên cứu đã nhanh chóng chỉ ra rằng phát hiện này là một mối liên quan chứ không phải là nguyên nhân chắc chắn, nhưng những tác động lâu dài là khá rõ rệt. ” Đối với mức tiêu thụ hàng ngày của khẩu phần 20 ounce tiêu chuẩn hiện tại cho nước ngọt có đường, điều này tương ứng với 4,6 năm lão hóa bổ sung “, nghiên cứu cho thấy, một lượng telomere ngắn lại tương tự như liên quan đến việc hút thuốc lá.

Tuy nhiên, đây không phải là nghiên cứu duy nhất liên quan đến đồ uống có đường và quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Một đánh giá năm 2021 được công bố trên Báo cáo Dinh dưỡng Hiện tại cho thấy tiêu thụ đồ uống có đường, như soda, có liên quan đến những thay đổi đối với vi khuẩn đường ruột , viêm nhiễm và căng thẳng oxy hóa, tất cả đều có liên quan đến lão hóa sớm. Các tác giả của nghiên cứu đó đã đưa ra một khuyến nghị đơn giản để giúp giảm thiểu những tác động này: uống thứ gì đó lành mạnh hơn.

Vì vậy, lần sau khi bạn thèm ăn một thứ gì đó có bọt, có thể cân nhắc sử dụng seltzer để thay thế — cơ thể bạn sẽ cảm ơn bạn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Eat this, not that!

Exit mobile version