Site icon Medplus.vn

Thuốc Amitriptylin 25mg: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Amitriptylin 25mg là gì?

Thuốc Amitriptylin 25mg là thuốc ETC – Thuốc kê đơn theo chỉ định của bác sĩ dùng để điều trị triệu chứng trầm cảm ở bệnh nhân, đặc biệt người bị trầm cảm nội sinh (loạn tâm thần hưng trầm cảm).

Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng điều trị chọn lọc một số trường hợp đái dầm ban đêm ở trẻ em lớn (sau khi đã loại bỏ biến chứng thực thể đường tiết niệu bằng các test thích hợp).

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký dưới tên Amitriptylin 25mg.

Dạng trình bày

Amitriptylin 25mg được bào chế dưới dạng viên nén bao phim.

Quy cách đóng gói

Bệnh nhân có thể mua thuốc Amitriptylin 25mg ở dạng lọ 100 viên.

Phân loại

Thuốc Amitriptylin 25mg thuộc nhóm thuốc ETC – Thuốc sử dụng theo toa chỉ định của bác sĩ.

Số đăng ký

VD-17829-12

Thời hạn sử dụng

Thuốc Amitriptylin 25mg có thời hạn sử dụng là 36 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Amitriptylin 25mg được sản xuất tại Công ty Cổ Phần Dược Danapha.

Địa chỉ: 253 Dũng Sĩ Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng, Việt Nam.

Thành phần của thuốc Amitriptylin 25mg

Thành phần chính của thuốc Amitriptylin 25mg là Amitriptylin HCL – 25 mg.

Ngoài ra, còn có các tá dược khác như: Lactose, Tinh bột sắn, Povidon K30, Magnesi Stearat, Aerosil, Hydroxypropyl Methylcellulose, Titan Dioxyd, Polyethylen Glycol 400, Màu Tartrazin cho vừa đủ 1 viên.

Công dụng của Amitriptylin 25mg trong điều trị bệnh

Thuốc Amitriptylin 25mg có tác dụng đối với bệnh nhân có triệu chứng trầm cảm, đặc biệt người trầm cảm nội sinh (loạn tâm thần hưng trầm cảm).

Bên cạnh đó, Amitriptylin 25mg còn điều trị chọn lọc một số trường hợp đái dầm ban đêm ở trẻ em lớn sau khi đã loại bỏ biến chứng thực thể đường tiết niệu bằng các test thích hợp.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Amitriptylin 25mg

Cách sử dụng

Bệnh nhân uống thuốc trực tiếp.

Đối tượng sử dụng

Thuốc Amitriptylin 25mg được dùng để điều trị các bệnh nhân trầm cảm. Đối với trẻ em, không nên sử dụng thuốc dưới 12 tuổi. Bên cạnh đó, thuốc còn điều trị chứng đái dầm ban đêm ở trẻ em từ 6 tuổi. Tuy nhiên, mỗi độ tuổi sẽ có liều lượng sử dụng khác nhau.

Liều dùng

Mặc dù thuốc Amitriptylin 25mg là thuốc kê đơn ETC, nhưng bệnh nhân có thể dùng theo liều chỉ định của Bác Sĩ hoặc liều thường dùng. Tuy nhiên, bệnh nhân nên bắt đầu từ liều thấp và tăng liều từ từ.

Liều ban đầu cho người bệnh ngoại trú:

Bệnh nhân nên chia nhỏ, uống nhiều lần trong ngày và mỗi ngày uống 75 mg.

Trong trường hợp cần thiết, người bệnh cũng có thể tăng liều lên tới 150 mg/ngày, nhưng phải ưu tiên tăng liều vào buổi chiều hoặc buổi tối.

Liều duy trì ngoại trú:

Thông thường, bệnh nhân uống từ 50 – 100 mg mỗi ngày.

Đối với người thể trạng tốt, dưới 60 tuổi, có thể tăng liều lên đến 150 mg/ngày và uống một lần vào buổi tối.

Tuy nhiên, một số bệnh nhân chỉ cần dùng khoảng 24 – 40 mg mỗi ngày. Khi thuốc đã có tác dụng đầy đủ và tình trạng người bệnh được cải thiện, bệnh nhân nên giảm liều xuống đến liều thấp nhất có thể để duy trì tác dụng.

Duy trì điều trị trong 3 tháng hoặc lâu hơn để giảm khả năng tái phát.

Trong trường hợp bệnh nhân ngừng điều trị, phải thực hiện dần dần từng bước và theo dõi chặt chẽ để tránh nguy cơ tái phát bệnh.

Đối với người bệnh điều trị tại bệnh viện

Ban đầu, bệnh nhân có thể sử dụng liều lên đến 100 mg/ngày.

Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết, bệnh nhân cũng có thể tăng dần đến 200 mg/ngày, và thậm chí 300 mg đối với một vài trường hợp đặc biệt.

Đối với người bệnh cao tuổi và người bệnh trẻ (thiếu niên)

Thông thường, bệnh nhân cao tuổi và thanh thiếu niên sẽ dùng liều thấp hơn, khoảng 50 mg mỗi ngày và chia thành từng liều nhỏ ra uống.

Hướng dẫn điều trị cho trẻ em

Tình trạng trầm cảm : Không nên dùng thuốc cho trẻ em dưới 12 tuổi. Đối với người bệnh trẻ (thiếu niên), giai đoạn ban đầu, bệnh nhân uống thuốc 3 lần mỗi ngày và mỗi lần khoảng 10 mg và 20 mg lúc đi ngủ. Nếu cần thiết thì người bệnh cũng có thể tăng dần liều, tuy nhiên liều tối đa là 100 mg/ngày.

Tình trạng đái dầm ban đêm ở trẻ em : Đối với trẻ 6 – 10 tuổi, người bệnh được gợi ý nên sử dụng khoảng 10-20 mg và uống lúc đi ngủ. Đối với trẻ trên 11 tuổi, nên cho trẻ uống khoảng 25- 50 mg trước khi đi ngủ. Và đặc biệt lưu ý là quá trình điều trị không kéo đài quá 3 tháng.

 

Lưu ý đối với người dùng thuốc Amitriptylin 25mg

Chống chỉ định

Amitriptylin 25mg là thuốc chỉ được dùng theo đơn của bác sĩ nên khuyến cáo không dùng cho:

Thận trọng khi dùng

Phụ nữ có thai và cho con bú

Đối với các bệnh nhân là phụ nữ có thai và cho con bú, cần phải cân nhắc kỹ giữa lợi ích của người mẹ và nguy cơ của thai nhi trước khi sử dụng.

Đặc biệt, trong 3 tháng cuối kỳ, Amitriptylin 25mg chỉ được dùng với chỉ định nghiêm ngặt của bác sĩ. Vì các thuốc chống trầm cảm 3 vòng qua nhau thai vào thai nhi, gây an thần và bí tiểu tiện ở trẻ sơ sinh.

Hơn thế nữa, trong liều điều trị, Amitriptylin còn bài tiết vào sữa mẹ với lượng có thể ảnh hưởng đáng kể cho trẻ em.

Vì vậy, người bệnh là phụ nữ có thai và cho con bú cần phải quyết định ngừng cho con bú hoặc ngừng thuốc ( có tính đến tầm quan trọng của thuốc đối với mẹ ).

Các đối tượng khác, cụ thể là:

Tác dụng phụ

Bệnh nhân sử dụng thuốc Amitriptylin 25mg có thể có một số tác dụng phụ như sau:

Thường gặp :

Ít gặp :

Hiếm gặp :

Xử lý tác dụng phụ

Phương pháp chủ yếu để điều trị các ADR của thuốc chống trầm cảm 3 vòng là cải thiện, hỗ trợ chức năng sống và điều trị triệu chứng.

Triệu chứng quá liều

Một số triệu chứng quá liều có thể gặp, đó là: Ngủ gà, lú lẫn, co giật (động kinh), mất tập trung, giãn đồng tử, nhịp tim nhanh, chậm hoặc bất thường, ảo giác, kích động, thở nông, khó thở, yếu, mệt, nôn.

Xử lý khi quá liều

Nếu sử dụng quá liều thuốc quy định, người bệnh cần phải điều trị triệu chứng và hỗ trợ ngay, cụ thể là:

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Thuốc nên bảo quản ở những nơi khô ráo, không ẩm ướt, nhiệt độ dưới 30°C. Tuy nhiên, bệnh nhân cần tránh để ánh sáng chiếu trực tiếp vào chế phẩm.

Thời gian bảo quản

Thông tin về thời gian bảo quản đang được cập nhật.

Thông tin mua thuốc Amitriptylin 25mg

Nơi bán thuốc

Tính tới thời điểm hiện tại, thuốc Amitriptylin 25mg đang được bán rộng rãi tại các trung tâm y tế và các nhà thuốc đạt chuẩn GPP của Bộ y tế. Vì thế, bệnh nhân có thể dễ dàng tìm mua thuốc trực tiếp tại Chợ y tế xanh hoặc bất kỳ quầy thuốc với các mức giá tùy theo đơn vị thuốc.

Gía bán

Thuốc Amitriptylin 25mg sẽ có giá thay đổi thường xuyên và khác nhau giữa các khu vực bán thuốc. Nếu bệnh nhân muốn biết cụ thể giá bán hiện tại của Amitriptylin 25mg, xin vui lòng liên hệ hoặc đến cơ sở bán thuốc gần nhất. Tuy nhiên, hãy lựa chọn những cơ sở uy tín để mua được thuốc với chất lượng và giá cả hợp lý.

Hình ảnh tham khảo

Amitriptylin 25mg

Thông tin tham khảo thêm

Dược lực học

Dược động học

Tương tác thuốc

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version