Site icon Medplus.vn

Thuốc Brutio 400: Liều dùng & Lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ (Phần 2)

Thuốc Brutio 400 là gì ?

Thuốc Brutio 400 là thuốc ETC dùng điều trị trong các trường hợp nhiễm khuẩn Gram dương nặng không thể điều trị bằng các kháng sinh khác và các trường hợp nhiễm khuẩn khác.

Tên biệt dược

Tên đăng ký là Brutio 400.

Dạng trình bày

Thuốc được bào chế dưới dạng bột đông khô pha tiêm bắp, tiêm tĩnh mạch.

Quy cách đóng gói

Thuốc được đóng gói theo: Hộp 1 lọ bột + 1 ống nước cất pha tiêm 3ml.

Phân loại

Thuốc Brutio 400 là loại thuốc ETC – thuốc kê đơn.

Số đăng ký

Số đăng ký là VN-18170-14.

Thời hạn sử dụng

Thời hạn sử dụng của thuốc là 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại Brawn Laboratories Ltd – Ấn Độ.

Thành phần của thuốc Brutio 400

(Xem thành phần của thuốc tại PHẦN 1)

Công dụng của thuốc Brutio 400 trong việc điều trị bệnh

(Xem công dụng của thuốc tại PHẦN 1)

Hướng dẫn sử dụng thuốc

(Xem hướng dẫn của thuốc tại PHẦN 1)

Lưu ý đối với người dùng thuốc Brutio 400

Chống chỉ định:

Quá mẫn với Teicoplanin.

Tác dụng phụ của thuốc Brutio 400

Teicoplanin thường được dung nạp tốt. Phản ứng bất lợi do thuốc thường nhẹ và thoáng qua, rất hiếm bệnh nhân phải ngừng thuốc do gặp tác dụng bất lợi nghiêm trọng. Các phản ứng bất lợi sau đây đã được ghi nhận trong quá trình dùng thuốc.

Triệu chứng:

– Sốc

– Tiêu hóa: Có thể xảy ra buồn nôn, nôn và tiêu chảy.

– Tuần hoàn: Có thể xảy ra tăng huyết áp. Một số trường hợp trống ngực và hạ huyết áp có thể xảy ra với tần suất hiếm gặp.

– Máu: Mất bạch cầu hạt, mất bạch cầu, giảm bạch cầu trung tính, giảm tiểu cầu, tăng tiểu cầu, tăng bạch cầu ái toan đã được ghi nhận với tần suất hiếm gặp.

– Thần kinh trung ương: Các triệu chứng rối loạn dây thần kinh sọ số 8 như chóng mặt, ù tai, giảm thính lực, rối loạn tiền đình và đau đầu đã được ghi nhận.

– Gan: Có thể xảy ra tình trang tăng ALT, AST, ALP, LDH, y- GTP, Bilirubin toàn phần và tắc mật. Do đó, cần theo dõi toàn điện và thường xuyên kiểm tra tình trạng bệnh nhân.

– Thận: Có thể xảy ra tình trang tăng Creatinin huyết thanh thoáng qua hoặc suy thận.

– Da: Có thể xảy ra viêm da tróc vảy, hoại tử thượng bì nhiễm độc, hồng ban đa dạng, kể cả hội chứng Stevens – Johnson. Có thể xảy ra hồng ban và đỏ bừng nửa thân trên.

– Quá mẫn: Các phản ứng quá mẫn như phát ban, ngứa, sốt, co cứng, co thắt phế quản, phản ứng phản vệ, sốc phản vệ, mày đay và phù đã được ghi nhận.

– Phản ứng cục bộ: Phát ban, đau, viêm tắc tĩnh mạch và ấp xe tại vị trí tiêm có thể xảy ra sau khi tiêm bắp.

– Các phản ứng bất lợi khác: Có thể xảy ra bội nhiễm.

Xử lý khi quá liều

Triệu chứng: có thể xảy ra tình trạng giảm tiểu cầu và lo âu.

Điều trị: Teicoplanin không được loại khỏi tuần hoàn bằng cách lọc máu. Điều trị quá liều chủ yếu là điều trị triệu chứng. Cần định kỳ kiểm tra chức năng huyết học, gan và thận. Quá liều do sai sót trong quá trình sử dụng thuốc đã được ghi nhận ở 2 bệnh nhân nhi, trong đó có một trẻ sơ sinh 29 ngày tuổi sử dụng liều 400 mg tiêm tĩnh mạch (95 mg/kg) có biểu hiện lo âu sau khi dùng thuốc, bệnh nhân còn lạ không có bất kỳ biểu hiện bắt thường nào trên lâm sàng hoặc trong các xét nghiệm cận lâm sàng.

Cách xử lý khi quên liều

Bạn nên uống thuốc Brutio 400 đúng theo đơn của bác sỹ. Tuy nhiên nếu bạn quên dùng thuốc thì bạn uống liều tiếp theo đúng theo đơn của bác sỹ. Bạn không được dùng liều gấp đôi cho lần quên. Nếu có vấn đề nào bạn chưa rõ hãy gọi điện cho bác sỹ hoặc dược sỹ để được tư vấn.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc Brutio 400

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc Brutio 400 đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Brutio 400

Điều kiện bảo quản

Thuốc nên được bảo quản nơi khô mát, nhiệt độ dưới 30°C và tránh ánh sáng.

Thời gian bảo quản

Thời gian bảo quản là 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc Brutio 400

Nơi bán thuốc

Liên hệ Chợ Y Tế Xanh hoặc đến trực tiếp tới các nhà thuốc tư nhân, các nhà thuốc đạt chuẩn GPP hoặc nhà thuốc bệnh viện để mua thuốc Brutio 400.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này.

Thông tin tham khảo thêm

Dược lực học

Teicoplanin là một kháng sinh diệt khuẩn nhóm Glycopeptid thu được từ quá trình lên men của Actinoplanes teichomyceticus. Teicoplanin tác dụng trên các chủng vi khuẩn Gram dương cả hiếu khí lẫn kỵ khí.

Các chủng vi khuẩn nhạy cảm

Staphylococcus aureus, các chủng Staphylococcus không sinh ra Coagulase, các chủng Streptococcus, Enterococcus, Listeriamonocytogenes, các chủng Micrococcus, Corynebacterium JK, các chủng vi khuẩn Gram dương kỵ khí như Clostridium difficile và các chủng Peptococcus.

Các chủng vi khuẩn kháng thuốc

Nocardia asteroides, Lactobacillus spp., Leuconostoc và tất cả các chủng vi khuẩn Gram âm. Teicoplanin có tác dụng diệt khuẩn hiệp đồng in viro với kháng sinh Aminoglycosid trên các chủng Streptococcus nhóm D và Staphylococcus. Phối hợp Teicoplanin với Rifampicin hoặc kháng sinh Quinolon gắn Fluor làm tăng hoặc hiệp đồng tác dụng diệt khuẩn in vitro.

Dược động học

– Sau khi tiêm, Teicoplanin thấm nhanh vào các mô như da, mỡ, xương và đạt nồng độ cao nhất ở thận, khí quản, phổi và tuyến thượng thận. Teicoplanin không thấm tốt vào dịch não tủy. Ở người, theo dõi nồng độ Teicoplanin trong huyết tương sau khi tiêm tĩnh mạch cho thấy quá trinh phân bố Teicoplanin diễn ra theo hai pha sau đó thuốc được đảo thải chậm.

– Khi truyền tĩnh mạch liều 6 mg/kg trong 30 phút tại các thời điểm 0, 12, 24 giờ và mỗi 24 giờ tiếp theo, nồng độ đáy của Teicoplanin trong huyết thanh là 10 mg/l đạt được vào ngày điều trị thứ 4. Thể tích phân bố của Teicoplanin ở trạng thái ổn định sau khi sử dụng liều từ 3 mg/kg đến 6 mg/kg thay đổi từ 0,941 l/kg đến 1,41 l/kg. Thể tích phân bố của Teicoplanin ở trẻ em không có sự khác biệt đáng kể so với ở người lớn.

Sử dụng cho phụ nữ có thai và cho con bú

Kinh nghiệm lâm sàng trong điều trị cho người mang thai còn ít. Nghiên cứu trên động vật không thấy những biểu hiện về quái thai. Tuy nhiên do kinh nghiệm lâm sàng hạn chế, Teicoplanin chỉ được dùng cho người mang thai trong những trường hợp thật cần thiết.

Không có tài liệu về nồng độ Teicoplanin trong sữa mẹ. Do đó trong khi điều trị, người mẹ ngừng cho con bú.

Tác dụng đối với khả năng lái xe và vận hành máy móc

Thuốc Brutio 400 không ảnh hưởng đến khả năng lái xe hay vận hành máy móc.

Hình ảnh tham khảo

Nguồn tham khảo

Drugbank

(Xem thành phần của thuốc tại PHẦN 1)

Exit mobile version