Site icon Medplus.vn

Thuốc Clacelor 125: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Clacelor 125 là gì?

Thuốc Clacelor 125 là thuốc ETC, dùng trong điều trị các nhiễm khuẩn đường hô hắp trên và hô hấp dưới mức độ nhẹ và vừa, nhiễm khuẩn đường tiết niệu không biến chứng, nhiễm khuẩn da và mô mềm.

Tên biệt dược

Thuốc được đăng ký tên là Clacelor 125.

Dạng trình bày

Thuốc Clacelor 125 được bào chế thành thuốc bột pha hỗn dịch uống.

Quy cách đóng gói

Thuốc Clacelor 125 được đóng gói theo hình thức hộp 12 gói x 3 g.

Phân loại

Thuốc Clacelor 125 là thuốc ETC – Thuốc kê đơn.

Số đăng ký

Số đăng ký là VD-20440-14.

Thời hạn sử dụng

Thuốc Clacelor 125 có hạn sử dụng là 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thành phần của thuốc Clacelor 125

Công dụng của thuốc Clacelor 125 trong việc điều trị bệnh

Các nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và hô hấp dưới mức độ nhẹ và vừa do các vi khuẩn nhạy cảm, đặc biệt sau khi đó dùng các kháng sinh thông thường mà bị thất bại: viêm tai giữa cấp, viêm xoang cấp, viêm họng, viêm Amidan tái phát nhiều lần, viêm phế quản cấp có bội nhiễm, viêm phổi, đợt bùng phát của viêm phế quản mạn tính. Đối với viêm họng cấp do Streptococcus beta tan máu nhóm A, thuốc được ưa dùng đầu tiên là Penicilin V để phòng bệnh thấp tim.

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu không biến chứng do các chủng vi khuẩn nhạy cảm (bao gồm viêm thận – bể thận và viêm bàng quang). Không dùng cho trường hợp viêm tuyến tiền liệt vì thuốc khó thấm vào tổ chức này.

Nhiễm khuẩn da và mô mềm do các chủng Staphylococcus Aureus nhạy cảm với Methicilin và Streptococcus Pyogenes nhạy cảm.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Clacelor 125

Cách sử dụng

Đối tượng sử dụng

Bệnh nhân sử dụng thuốc Clacelor 125 theo chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng

Lưu ý đối với người sử dụng thuốc Clacelor 125

Chống chỉ định

Người bệnh có tiền sử dị ứng/quá mẫn với Cefaclor và kháng sinh nhóm Cephalosporin.

Tác dụng phụ

Thường gặp, ADR > 1/100 :

Ít gặp, 1/1000 < ADR< 1/100:

Hiếm gặp, ADR <1/1000:

Xử lý khi quá liều

Quá liều:

Các triệu chứng quá liều có thể là buồn nôn, nôn, đau thượng vị, và ỉa chảy. Mức độ nặng của đau thượng vị và ỉa chảy liên quan đến liều dùng. Nếu có các triệu chứng khác, có thể do dị ứng, hoặc tác động của
một nhiễm độc khác hoặc của bệnh hiện mắc của người bệnh.

Xử trí quá liều:

Cách xử lý khi quên liều

Thông tin cách xử lý khi quên liều Clacelor 125 đang được cập nhật.

Các biểu hiện sau khi dùng thuốc

Thông tin các biểu hiện sau khi dùng thuốc Clacelor 125 đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản

Điều kiện bảo quản

Thuốc Clacelor 125 cần được bảo quản nơi khô, nhiệt độ dưới 30ºC, tránh ánh sáng.

Thời gian bảo quản

Thuốc Clacelor 125 có hạn sử dụng 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc

Nơi bán thuốc Clacelor 125

Hiện nay, thuốc Clacelor 125 được bán ở các trung tâm y tế, quầy thuốc đạt chuẩn GPP của Bộ Y Tế với các mức giá dao động tùy từng đơn vị hoặc thuốc cũng có thể được tìm mua trực tuyến với giá ổn định tại Chợ y tế xanh.

Giá bán

Giá thuốc Clacelor 125 thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này. Người mua nên thận trọng để tìm mua thuốc ở những chỗ bán uy tín, chất lượng với giá cả hợp lý.

Thông tin tham khảo

Dược lực học

Cefaclor là một kháng sinh Cephalosporin uống, bán tổng hợp, thế hệ 2, có tác dụng diệt vi khuẩn đang phát triển và phân chia bằng cách ức chế tổng hợp thành tế bào vi khuẩn.Thuốc gắn vào các Protein gắn với Penicilin, là các protein tham gia vào thành phần cầu tạo màng tế bào vi khuẩn, đóng vai trò là Enzym xúc tác cho giai đoạn cuối cùng của quá trình tổng hợp thành tế bào. Kết quả là thành tế bào được tổng hợp sẽ bị yếu đi và không bền dưới tác động của áp lực thẩm thấu. Ái lực gắn của Cefaclor với PBP của các loại khác nhau sẽ quyết định phổ tác dụng của thuốc.

Cefaclor có tác dụng In Vitro đối với cầu khuẩn Gram dương tương tự Cephalotin, nhưng có tác dụng mạnh hơn đối với các vi khuẩn Gram âm, đặc biệt với Haemophilus Influenzae và Moraxella Catarrhalis, ngay cả với H. Influenzae và M. Catarrhalis sinh ra Beta – Lactamase. Cefaclorin Vitro, có tác dụng đối với phần lớn các chủng vi khuẩn sau, phân lập được từ người bệnh.

Cefaclor không có tác dụng đối với Pseudomonas spp hoặc Aeinobacter spp, Staphylococcus kháng Methicilin và tất cả các chủng Enterococcus.

Dược động học

Cefaclor bền vững với Acid dịch vị và được hấp thu tốt sau khi uống lúc đói. Với liều 250 mg uống lúc đói, nồng độ đỉnh trung bình trong huyết tương tương ứng khoảng 7 và 13 microgam/ ml, đạt được sau 30 đến 60 phút. Thức ăn làm chậm hấp thu, nhưng tổng lượng thuốc được hấp thu vẫn không đổi, nồng độ đỉnh chỉ đạt được từ 50% đến 75% nồng độ đỉnh ở người bệnh uống lúc đói và thường xuất hiện muộn hơn từ 45 đến 60 phút.

Nửa đời thải trừ của Cefaclor trong huyết tương từ 30 đến 60 phút; thời gian này thường kéo dài hơn một chút ở
người có chức năng thận giảm. Khoảng 25% Cefaclor liên kết với protein huyết tương.

Cefaclor phân bố rộng khắp cơ thể; đi qua nhau thai và bài tiết trong sữa mẹ ở nồng độ thấp. Cefaclor thải trừ
nhanh chóng qua thận; tới 85% liều sử dụng được thải trừ qua nước tiểu ở dạng nguyên vẹn trong vòng 8 giờ,
phần lớn thải trừ trong 2 giờ đầu ở người có chức năng thận bình thường. Cefaclor đạt nồng độ cao trong nước
tiểu trong vòng 8 giờ sau khi uống, trong khoảng 8 giờ này nồng độ đỉnh trong nước tiểu đạt được 600 microgam/ ml. Probenecid làm chậm bài tiết Cefaclor. Một ít cefaclor được đào thải qua thẩm phân máu.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Các nghiên cứu trên động vật với liều gấp từ 3 – 5 lần liều tối đa dùng cho người không cho thấy bằng chứng gây ảnh hưởng đến bào thai của thuốc. Kháng sinh Cephalosporin thường được coi là an toàn khi sử dụng cho phụ nữ có thai. Tuy nhiên, do chưa có công trình nào được nghiên cứu đầy đủ ở người mang thai nên Clacelor chỉ được chỉ định dùng ở người mang thai khi thật cần thiết.

Nồng độ Cefaclor trong sữa mẹ rất thấp. Tác động của thuốc trên trẻ đang bú mẹ chưa rõ nhưng nên cần thận trọng khi thấy trẻ bị ỉa chảy, tưa và nổi ban. Mặc dù Clacelor 125 không được đặc biệt liệt kê trong danh sách nhưng Hiệp hội Nhi khoa Hoa kỳ xếp các kháng sinh Cephalosporin khác như Cefadroxil và Cefazolin vào nhóm thuốc tương hợp với thời kỳ cho con bú.

Hình ảnh tham khảo

Nguồn tham khảo

Drugbank 

Exit mobile version