Site icon Medplus.vn

Thuốc kháng sinh có an toàn không khi đang cho con bú?

Thiet ke khong ten 35 - Medplus

Thuốc kháng sinh có an toàn không khi đang cho con bú?

Hãy đối mặt với nó: Dù muốn hay không, các bà mẹ cho con bú đôi khi vẫn bị ốm. Khi điều đó xảy ra, nó không vui chút nào… bởi vì không bao giờ có thời điểm thích hợp để cha mẹ bị ốm , phải không?

Mặc dù không phải tất cả các bệnh hoặc tình trạng y tế đều cần sử dụng thuốc kháng sinh , nhưng một số bệnh thì có, bao gồm cả nhiễm trùng tai hoặc xoang, thủ thuật nha khoa hoặc viêm vú .

Nếu bạn được kê đơn thuốc kháng sinh khi đang cho con bú, bạn có thể lo lắng về tính an toàn của thuốc. 

Thuốc có đi vào sữa mẹ của bạn không? Nó có an toàn cho em bé của bạn không? Nếu loại kháng sinh cụ thể mà bạn đã được kê đơn không an toàn, thì có lựa chọn thay thế nào an toàn hơn không?

Tất cả những câu hỏi này có thể tạo ra rất nhiều căng thẳng . Nó có thể hiểu được. Tiếp tục đọc để có câu trả lời cho câu hỏi của bạn.

Bạn có thể dùng kháng sinh một cách an toàn khi đang cho con bú không?

Trong hầu hết các trường hợp, thuốc kháng sinh an toàn cho cha mẹ đang cho con bú và con của họ.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) giải thích: “Thuốc kháng sinh là một trong những loại thuốc phổ biến nhất mà các bà mẹ được kê đơn và tất cả đều đi vào sữa ở một mức độ nào đó” .

Đồng thời, AAP cho biết thêm: “Nói chung, nếu thuốc kháng sinh được sử dụng trực tiếp cho trẻ sinh non hoặc trẻ sơ sinh thì sẽ an toàn cho người mẹ khi cho con bú.”

Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với bạn và con bạn đang bú mẹ?

Đầu tiên, điều quan trọng cần ghi nhớ là thuốc thường hoạt động như thế nào khi bạn đang cho con bú.

Như Mayo Clinic giải thích, phần lớn các loại thuốc có trong máu của bạn cũng sẽ có trong sữa mẹ của bạn. Tuy nhiên, lượng trong sữa của bạn thường thấp hơn lượng trong máu của bạn và hầu hết các loại thuốc “không có nguy cơ thực sự đối với hầu hết trẻ sơ sinh”.

Tuy nhiên, Mayo Clinic cũng lưu ý rằng có những trường hợp ngoại lệ và do đó, mọi loại thuốc bạn dùng – bao gồm cả thuốc kháng sinh – nên được thông báo với bác sĩ nhi khoa của bé.

Ngoài bản thân thuốc, có những yếu tố khác cần lưu ý, bao gồm cả độ tuổi của con bạn. Tiếp xúc với thuốc kháng sinh sẽ gây ra nhiều rủi ro hơn cho trẻ sinh non và trẻ sơ sinh, trái ngược với trẻ lớn hơn và trẻ mới biết đi, Mayo Clinic giải thích.

Và một lần nữa, nếu con bạn có thể dùng thuốc kháng sinh một cách an toàn, thì có thể bạn sẽ an toàn khi uống thuốc khi đang cho con bú.

Nếu bạn đang cân nhắc dùng một loại thuốc kháng sinh không được coi là an toàn cho em bé của bạn, bạn sẽ cần phải quyết định mức độ quan trọng của việc dùng thuốc đó.

Có các lựa chọn thay thế an toàn không? Bạn phải dùng thuốc trong bao lâu? Bạn có thể “ bơm và đổ ” và sau đó tiếp tục cho con bú không?

Có nên uống thuốc kháng sinh khi đang cho con bú?

Thuốc kháng sinh nào an toàn?

Câu hỏi này thường được xem xét trong từng trường hợp cụ thể tùy thuộc vào độ tuổi, cân nặng và sức khỏe tổng thể của bé – và luôn tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ nhi khoa và bác sĩ kê đơn của bé.

Tuy nhiên, Mayo Clinic liệt kê một số loại thuốc kháng sinh thường được coi là an toàn cho phụ nữ đang cho con bú, bao gồm:

  • Penicillin, bao gồm amoxicillin và ampicillin
  • Cephalosporin , chẳng hạn như cephalexin (Keflex)
  • Fluconazole (Diflucan) – đây không phải là thuốc kháng sinh mà là một loại thuốc kháng khuẩn thông thường được sử dụng để điều trị nhiễm trùng nấm.

Nếu bạn đang cân nhắc dùng một loại thuốc kháng sinh không được liệt kê ở trên, tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của con bạn. Rất có thể là thuốc kháng sinh đó an toàn hoặc có một giải pháp thay thế an toàn.

Uống thuốc kháng sinh khi đang cho con bú có thể có những ảnh hưởng gì?

Ngoài mối lo ngại rằng thuốc kháng sinh có thể gây hại cho sức khỏe của con bạn, có những mối lo ngại khác liên quan đến việc sử dụng thuốc kháng sinh cho các bà mẹ đang cho con bú.

Thuốc kháng sinh hoạt động bằng cách tiêu diệt vi khuẩn trong cơ thể bạn – cả vi khuẩn gây hại cho bạn và vi khuẩn “tốt” giúp bạn khỏe mạnh. Do đó, thuốc kháng sinh có thể gây ra một số tình huống khó chịu nhất định cho cả mẹ và bé.

Có nên uống thuốc kháng sinh khi đang cho con bú?

Khó chịu và quấy khóc ở trẻ sơ sinh

Đôi khi các bà mẹ thông báo rằng con họ bị đau bụng sau khi uống thuốc kháng sinh. Điều này có thể là do thuốc kháng sinh có thể làm cạn kiệt vi khuẩn “tốt” trong đường ruột của bé.

Hãy nhớ rằng hiệu ứng này thường tồn tại trong thời gian ngắn, không có hại và không phải là nhất định.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng sữa mẹ rất tốt cho sức khỏe đường ruột của trẻ, vì vậy việc tiếp tục cho con bú là rất quan trọng.

Bạn có thể cân nhắc việc cho bé dùng men vi sinh để khắc phục vấn đề này, nhưng điều quan trọng là bạn phải tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp dịch vụ y tế của bé trước khi thực hiện.

Nấm miệng

Đôi khi – một lần nữa, bởi vì thuốc kháng sinh có thể làm giảm số lượng vi khuẩn “tốt” trong hệ thống của bạn, giúp kiểm soát các vi sinh vật khác – bạn và / hoặc con bạn có thể bị tưa miệng , một bệnh nhiễm nấm thường do Candida albicans , một loại nấm men gây ra.

Sự phát triển quá mức của nấm Candida albicans có thể gây ra các triệu chứng rất khó chịu ở cả mẹ và bé.

Em bé có thể bị đau bụng, phát ban tã, và có lớp phủ trắng trên lưỡi và miệng. Người mẹ có thể bị đau núm vú (thường được mô tả như bị đâm hoặc giống như “thủy tinh trong núm vú”) và núm vú đỏ, bóng.

Điều trị tưa miệng thường bao gồm thuốc chống nấm cho cả mẹ và con. Nhưng phòng ngừa là chính.

Nếu bạn đang dùng thuốc kháng sinh, bạn nên dùng một loại men vi sinh để giữ cho hệ vi khuẩn đường ruột của bạn luôn hạnh phúc và cân bằng.

Bạn nên thảo luận gì với bác sĩ nếu họ kê đơn thuốc kháng sinh?

Nếu bạn được kê đơn thuốc kháng sinh, trước tiên hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa của bé. Những điều bạn có thể muốn hỏi bao gồm:

  • Thuốc này có an toàn cho con tôi không?
  • Có bất kỳ tác dụng phụ nào mà con tôi có thể gặp phải không?
  • Tôi có nên cho bé uống men vi sinh không?

Nếu bạn được thông báo rằng thuốc kháng sinh không an toàn cho em bé của bạn – đừng lo lắng. Thường có các lựa chọn thay thế.

  • Hỏi bác sĩ của bạn xem có thuốc kháng sinh thay thế, phù hợp với việc cho con bú không.
  • Hỏi xem liều lượng kháng sinh thấp hơn có thể hoạt động không.
  • Hỏi xem bạn sẽ cần dùng thuốc trong bao lâu và thuốc nằm trong hệ thống của bạn bao lâu.

Nếu bạn cảm thấy lo ngại rằng bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ không coi trọng mối quan tâm của bạn, bạn cũng có thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ khác để có ý kiến ​​thứ hai.

Không phải tất cả các nhà cung cấp dịch vụ y tế đều hiểu biết về việc nuôi con bằng sữa mẹ, vì vậy hãy thoải mái tìm hiểu xem bác sĩ nào.

Có nên uống thuốc kháng sinh khi đang cho con bú?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn phải dùng một loại thuốc không an toàn cho con bú?

Nếu bạn phải dùng một loại thuốc không an toàn cho em bé của mình, đừng quá lo lắng.

Đôi khi dùng thuốc kháng sinh chống chỉ định cho con bú rất quan trọng đối với sức khỏe của chính bạn và bạn không nên cảm thấy tội lỗi nếu rơi vào trường hợp này. 

Em bé của bạn cần một người mẹ khỏe mạnh hơn bất cứ điều gì khác, vì vậy hãy làm những gì bạn cần làm để luôn khỏe mạnh.

Nếu bạn không thể cho con bú khi đang dùng thuốc kháng sinh, hãy đảm bảo hút và đổ sữa theo lịch trình thường xuyên để duy trì nguồn sữa của bạn. 

Và tất nhiên, hãy đảm bảo rằng em bé của bạn được cho ăn bằng các phương pháp thay thế trong khi bạn chờ đợi. Bạn sẽ có thể tiếp tục cho con bú sau khi cơ thể bạn loại bỏ được kháng sinh.

Bạn có thể tìm thêm thông tin về thuốc và cho con bú ở đâu?

Một nguồn khác để bạn tham khảo là LactMed, một cơ sở dữ liệu do Thư viện Y khoa Quốc gia tài trợ liệt kê các loại thuốc và tác động có thể có của chúng đối với trẻ sơ sinh bú sữa mẹ.

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc liên hệ với Trung tâm Rủi ro Trẻ sơ sinh , nơi cung cấp thông tin dựa trên bằng chứng về việc cho con bú và dùng thuốc, bao gồm cả đường dây nóng để trả lời các câu hỏi của bạn.

Để được trợ giúp thêm, hãy cân nhắc liên hệ với chuyên gia tư vấn cho con bú , họ có thể tư vấn cho bạn về ưu và nhược điểm của việc dùng một loại kháng sinh cụ thể. 

Họ có thể hướng dẫn bạn các tài nguyên khác để giúp bạn đưa ra quyết định của mình.

Kết luận

Thật khó khăn để đối mặt với một căn bệnh hoặc bất kỳ loại tình trạng y tế nào cần dùng thuốc kháng sinh.

Và việc phải băn khoăn về việc liệu loại thuốc kháng sinh mà bạn kê đơn có an toàn để bạn dùng khi đang cho con bú hay không chắc chắn có thể làm tăng thêm căng thẳng.

Thuốc kháng sinh bạn đã được kê đơn có thể hoàn toàn ổn. Trẻ em được kê đơn thuốc kháng sinh thường xuyên trong thời thơ ấu, vì vậy người ta biết rằng hầu hết các loại thuốc kháng sinh đều an toàn cho người trẻ, kể cả trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, nếu bạn được kê đơn thuốc kháng sinh chống chỉ định cho con bú, bạn thường có các lựa chọn thay thế.

Đôi khi yêu cầu các lựa chọn thay thế và hỏi lời khuyên của bác sĩ có thể giống như một cuộc trò chuyện khó định hướng.

Bơm và đổ là một lựa chọn – và nó có thể hoạt động tốt khi cần thiết – nhưng nó không phải lúc nào cũng là câu trả lời. Có thể hiểu tại sao nhiều bà mẹ đang cho con bú không thích lựa chọn đó.

Đừng ngại vận động chính mình, tìm kiếm thông tin tốt, dựa trên bằng chứng, giáo dục bản thân về việc cho con bú và sử dụng thuốc, đồng thời tìm kiếm ý kiến ​​thứ hai khi cần thiết.

Các chuyên gia tư vấn cho con bú và cố vấn đồng đẳng về việc cho con bú có thể giúp bạn hiểu những gì bạn đang học và giúp bạn vượt qua những cuộc trò chuyện khó khăn này với nhà cung cấp dịch vụ của mình.

Cuối cùng, bất cứ điều gì xảy ra, bạn và con bạn sẽ vượt qua nó một cách tốt đẹp.

Có nên uống thuốc kháng sinh khi đang cho con bú?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Breastfeeding and Antibiotics: What You Need to Know

Exit mobile version