Site icon Medplus.vn

Thuốc Lisbosartan: Liều dùng & lưu ý, hướng dẫn sử dụng, tác dụng phụ

Thuốc Lisbosartan là gì ?

Thuốc Lisbosartan là thuốc ETC dùng để điều trị tăng huyết áp tiên phát, bệnh thận ở bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 bị tăng huyết áp, là thành phần của phác đồ điều trị tăng huyết áp.

Tên biệt dược

Tên đăng ký là Lisbosartan.

Dạng trình bày

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén bao phim.

Quy cách đóng gói

Thuốc được đóng gói theo: Hộp 4 vỉ x 7 viên.

Phân loại

Thuốc Lisbosartan là loại thuốc ETC – thuốc kê đơn.

Số đăng ký

Số đăng ký là VN-17857-14.

Thời hạn sử dụng

Thời hạn sử dụng của thuốc là 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nơi sản xuất

Thuốc được sản xuất tại West Pharma — Producoes de Especialidades Farmaceuticas S.A.

Địa chỉ: Rua Joao de Deus,  Venda Nova,2700-486 Amadora-Portugal( Bồ Đào Nha).

Thành phần của thuốc Lisbosartan

Mỗi viên có chứa:

Tá dược:

Công dụng của thuốc Lisbosartan trong việc điều trị bệnh

Thuốc Cadigesic dùng để điều trị tăng huyết áp tiên phát, bệnh thậnbệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 bị tăng huyết áp, là thành phần của phác đồ điều trị tăng huyết áp.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Lisbosartan

Cách sử dụng

Dùng thuốc theo đường uống.

Đối tượng sử dụng

Bệnh nhân cần điều trị và có sự kê đơn của bác sĩ.

Liều lượng

Liều khuyến nghị thông thường khởi đầu và duy trì là 150 mg ngày một lần, không liên quan bữa ăn.Có thể tăng liều Lisbosartan lên 300 mg, hay dùng thêm những thuốc trị tăng huyết áp khác ở bệnh nhân không kiểm soát được huyết áp với liều 150 mg. Đặc biệt việc dùng thêm 1 thuốc lợi tiểu như hydrochlorothiazide làm tăng thêm tác dụng của Lisbosartan.

Ở bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 bị tăng huyết áp, nên khởi đầu điều trị với irbesartan 150 mg ngày một lần và điều chỉnh liều đến 300 mg ngày một lần như là liều duy trì trong điều trị bệnh :

Lưu ý đối với người dùng thuốc Lisbosartan

Chống chỉ định

Quá mẫn với hoạt chất, hay bất kỳ tá dược. Ba tháng giữa và cuối thai kỳ.

Tác dụng phụ của thuốc Lisbosartan

 Những rối loạn ở tim:

Những rối loan hệ thần kinh:

Những rối loạn hệ hô hấp, lồng ngực và trung thất:

Những rối loạn tiêu hóa:

Những rối loạn cơ-xương và mô liên kết:

Những rối loạn mạch máu:

Những rối loạn toàn thân và tai vị trí dùng thuốc:

Những rối lọan hệ thần kinh:

Những rối loan ở tai và mê đạo:

Những rối loạn tiêu hóa:

Những rối loạn gan mật:

Xử lý khi quá liều thuốc Lisbosartan

Ở người lớn, liều lên đến 900mg/1 ngày không gây độc tính. Những biểu hiện thường gặp của quá liều có thể là hạ huyết áp và nhịp tim nhanh, cũng có thể bị nhịp tim chậm khi quá liều.Không có sẵn những thông tin chuyên biệt về điều trị quá liều Lisbosartan. Bệnh nhân nên được theo dõi kỹ, được điều trị triệu chứng và nâng đỡ. Các biện pháp được đề xuất bao gồm gây nôn và/hay rửa dạ dày. Có thể dùng than hoạt trong điều trị quá liều. Thâm phân máu không thanh thải được Irbesartan.

Cách xử lý khi quên liều

Bạn nên uống thuốc Lisbosartan đúng theo đơn của bác sỹ. Tuy nhiên nếu bạn quên dùng thuốc thì bạn uống liều tiếp theo đúng theo đơn của bác sỹ. Bạn không được dùng liều gấp đôi cho lần quên. Nếu có vấn đề nào bạn chưa rõ hãy gọi điện cho bác sỹ hoặc dược sỹ để được tư vấn.

Các biểu hiện sau khi dùng

Thông tin về các biểu hiện sau khi dùng thuốc Lisbosartan đang được cập nhật.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Lisbosartan

Điều kiện bảo quản

Thuốc nên được bảo quản nơi khô mát, nhiệt độ dưới 30°C và tránh ánh sáng.

Thời gian bảo quản

Thời gian bảo quản là 24 tháng kể từ ngày sản xuất.

Thông tin mua thuốc Lisbosartan

Nơi bán thuốc

Liên hệ Chợ Y Tế Xanh hoặc đến trực tiếp tới các nhà thuốc tư nhân, các nhà thuốc đạt chuẩn GPP hoặc nhà thuốc bệnh viện để mua thuốc Lisbosartan.

Giá bán

Giá sản phẩm thường xuyên thay đổi và có thể không giống nhau giữa các điểm bán. Vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm bán gần nhất để biết giá chính xác của thuốc vào thời điểm này.

Thông tin tham khảo thêm thuốc Lisbosartan

Dược lực học

Nhóm dược trị liệu: đối vận angiotensin II, đơn thuần.
Mã ATC: C09C A04.

Cơ chế tác dụng:

Irbesartan là thuốc đối vận thụ thể angiotensin II chọn lọc (tuýp AT 1) mạnh, tác dụng theo đường uống. Irbesartan có thể ức chế tất cả các tác động của angiotensin II qua trung gian thụ thể AT 1, bất kể đến nguồn gốc hay con đường tổng hợp. Sự đối vận chọn lọc của thụ thể angiotensin II (AT 1) dẫn đến sự tăng nồng độ renin và angiotensin II, cùng với sự giảm nồng độ aldosterone trong huyết tương.

Hiệu quả trên lâm sàng:

Tăng huyết áp: Irbesartan làm hạ huyết áp, không ảnh hưởng nhiều đến nhịp tim. Với liều dùng ngày một lần, tác dụng hạ huyết áp liên quan với liều dùng và có khuynh hướn định với liều trên 300 mg.

Dược động học

Irbesartan được hấp thu tốt sau khi uống: các nghiên cứu về sinh khả dụng tuyệt đối cho giá trị là 60 – 80%. Bữa ăn không ảnh hưởng nhiều sinh khả dụng này. Sự găn kết protein huyết tương khoảng 96%, gắn kết các tế bào máu không đáng kể. Thể tích phân bổ là 53 – 93 lít.

Sau khi uống hay tiêm C irbesartan, 80-85% hoạt tính phóng xạ huyết tương tuần hoàn được qui cho irbesartan dạng không biến đổi. Irbesartan được chuyên hóa bởi gan qua sự liên hợp và oxy hóa glucuronide.

Chất chuyển hóa chính trong tuần hoàn là glucuronide irbesartan (khoảng 6%). Nghiên cứu in viro cho thấy Irbesartan được ôxít hóa chủ yếu bởi enzim cytochrome P450 CYP2C9; đồng enzim CYPh3A4 tác dụng không đáng kể. Irbesartan biểu hiện dược động học tuyến tính và tương ứng với liều dùng trong giới hạn từ 10 – 600 mg.

Suy thận: các thông số dược động học của irbesatan không bị thay đổi đáng kể ở bệnh nhân suy thận hay đang thâm phân máu. Thẩm phân máu không loại bỏ được irbesartan.

Suy gan: các thông sô dược động học của irbesatan không bị thay đổi đáng kể ở bệnh nhân xơ gan nhẹ đến trung bình. Chưa tiến hành nghiên cứu ở người bị suy gan nặng.

Sử dụng cho phụ nữ có thai và cho con bú

Không khuyến cáo dùng AlIRAs trong ba tháng đầu thai kỳ. Chống chỉ định AIIRAs trong ba tháng giữa và cuối thai kỳ.

Tác dụng đối với khả năng lái xe và vận hành máy móc

Chưa tiến hành nghiên cứu về những ảnh hưởng lên khả năng lái xe và sử dụng máy móc. Dựa trên các đặc tính dược lực học, irbesartan không gây ảnh hưởng đến khả năng này; tuy nhiên có thể bị chóng mặt hay mệt khi dùng thuốc trong lúc lái xe hay vận hành máy.

Hình ảnh tham khảo

Thuốc Lisbosartan

Nguồn tham khảo

Drugbank

Exit mobile version