Site icon Medplus.vn

Thuốc Piantawic giúp giảm đau, hạ sốt

Piantawic là thuốc gì? Hãy cùng Medplus tìm hiểu về các thông tin, cách dùng và liều lượng, công dụng và chống chỉ định, cách bảo quản và nơi mua cũng như giá bán của loại thuốc này thông qua bài viết sau đây. 

Thuốc Piantawic giúp giảm đau, hạ sốt

Thông tin về thuốc Piantawic

Ngày kê khai: 03/01/2020

Số GPLH/ GPNK: VD-25532-16

Đơn vị kê khai: Sở Y tế Trà Vinh

Hoạt Chất – Nồng độ/ hàm lượng: Paracetamol 325mg; Ibuprofen 200mg

Dạng Bào Chế: Viên nang cứng

Quy cách đóng gói: Hộp 10 vỉ x 10 viên; chai 100 viên, chai 200 viên

Hạn sử dụng: 36 tháng

Phân loại: KKL trong nước

Công ty Sản Xuất: Công ty CP Dược phẩm TV. Pharm

27 Nguyễn Chí Thanh, phường 9, TP. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh Việt Nam

Công dụng – chỉ định

Công dụng

Thuốc Piantawic được dùng để làm giảm tạm thời sốt, nhức và đau do cảm lạnh thông thường và các nhiễm virus khác. Thuốc cũng được dùng để giảm đau đầu, đau lưng, đau răng, nhức cơ và thống kinh. Piantawic làm giảm đau trong viêm khớp nhẹ nhưng không có tác dụng trên tình trạng viêm, đỏ và sưng khớp. Gần đây thuốc được báo cáo là có hiệu quả ngang với thuốc chống viêm phi steroid ibuprofen (MOTRIN) trong làm giảm đau khớp gối do viêm xương khớp.

Chỉ định

Thuốc Piantawic được chỉ định sử dụng cho các trường hợp sau:

  •  Viêm bao khớp, viêm khớp, đau cơ, đau lưng, thấp khớp & chấn thương do thể thao.
  • Giảm đau & viêm trong nha khoa, sản khoa & chỉnh hình.
  • Giảm đau đầu, đau răng, thống kinh, đau do ung thư.
  • Giảm sốt.

Tuân thủ sử dụng thuốc theo đúng chỉ định (công dụng, chức năng cho đối tượng nào) ghi trên tờ hướng dẫn sử dụng thuốc Piantawic hoặc tờ kê đơn thuốc của bác sĩ.

Cách dùng – liều lượng

Cách dùng

có thể uống cùng hoặc không cùng đồ ăn. Acetaminophen được chuyển hóa ở gan và cần giảm liều ở bệnh nhân rối loạn chức năng gan thận.

Liều lượng

Người lớn: 1 viên mỗi 4 – 6 giờ/ngày. Tối đa 8 viên/ngày.

Các khác biệt của trẻ em so với người lớn như dược động học, dược lực học, tác dụng phụ… đặc biệt trẻ em là đối tượng không được phép đem vào thử nghiệm lâm sàng trước khi cấp phép lưu hành thuốc mới. Chính vì vậy dùng thuốc cho đối tượng trẻ em này cần rất cẩn trọng ngay cả với những thuốc chưa được cảnh báo.

Xử lý trong trường hợp quá liều thuốc Piantawic

Những loại thuốc kê đơn cần phải có đơn thuốc của bác sĩ hoặc dược sĩ. Những loại thuốc không kê đơn cần có tờ hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất. Đọc kỹ và làm theo chính xác liều dùng ghi trên tờ đơn thuốc hoặc tờ hướng dẫn sử dụng thuốc. Khi dùng quá liều thuốc Piantawic cần dừng uống, báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ khi có các biểu hiện bất thường.

Những biểu hiện bất thường khi quá liều cần thông báo cho bác sĩ hoặc người phụ trách y tế. Trong trường hợp quá liều thuốc Piantawic có các biểu hiện cần phải cấp cứu: Gọi ngay 115 để được hướng dẫn và trợ giúp. Người nhà nên mang theo sổ khám bệnh, tất cả toa thuốc/lọ thuốc đã và đang dùng để các bác sĩ có thể nhanh chóng chẩn đoán và điều trị.

Xử lý khi quên một liều thuốc Piantawic

Thông thường các thuốc có thể uống trong khoảng 1-2 giờ so với quy định trong đơn thuốc. Trừ khi có quy định nghiêm ngặt về thời gian sử dụng thì có thể uống thuốc sau một vài tiếng khi phát hiện quên. Tuy nhiên, nếu thời gian quá xa thời điểm cần uống thì không nên uống bù có thể gây nguy hiểm cho cơ thể. Cần tuân thủ đúng hoặc hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định.

Chống chỉ định

Thuốc Piantawic chống chỉ định với các trường hợp: bệnh gan tiến triển, viêm gan siêu vi hoặc người nghiện rượu, suy thận nặng, polyp mũi, co thắt phế quản, phù mạch, phản vệ hoặc dị ứng do aspirin hoặc NSAID khác. Loét dạ dày tá tràng.

Lưu ý trước khi dùng Thuốc Piantawic

  • Bệnh thận, thiếu máu, hen phế quản.
  • Phụ nữ có thai, người cao tuổi không dùng.

Lưu ý dùng thuốc Thuốc Piantawic trong thời kỳ cho con bú

Thuốc có thể truyền qua trẻ thông qua việc bú sữa mẹ. Tốt nhất là không nên hoặc hạn chế dùng thuốc trong thời kỳ cho con bú. Rất nhiều loại thuốc chưa xác định hết các tác động của thuốc trong thời kỳ này bà mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Tác dụng phụ

Thuốc Piantawic có thể gây ra một số tác dụng phụ như sau:

  • Loét dạ dày, viêm gan.
  • Hiếm: choáng váng, lo âu, kích ứng, suy tim sung huyết, suy thận, viêm bàng quang, đa niệu, viêm da dị ứng, hồng ban đa dạng, hội chứng Stevens Johnson, thiếu máu.

Thông thường những tác dụng phụ hay tác dụng không mong muốn (Adverse Drug Reaction – ADR) tác dụng ngoài ý muốn sẽ mất đi khi ngưng dùng thuốc. Nếu có những tác dụng phụ hiếm gặp mà chưa có trong tờ hướng dẫn sử dụng. Thông báo ngay cho bác sĩ hoặc người phụ trách y khoa nếu thấy nghi ngờ về các những tác dụng phụ của thuốc Piantawic.

Tương tác thuốc

Tương tác Thuốc Piantawic với thuốc khác

  • Thuốc chống đông, coumarin, dẫn chất indandione.
  • Thuốc trị tăng huyết áp, thuốc lợi tiểu.
  • Digoxin, Insulin
  • Thuốc uống đái tháo đường. Colchicine. Hợp chất có chứa vàng. Lithium, methotrexate & probenecid.

Tương tác Thuốc Piantawic với thực phẩm, đồ uống

Khi sử dụng thuốc với các loại thực phẩm hoặc rượu, bia, thuốc lá… do trong các loại thực phẩm, đồ uống đó có chứa các hoạt chất khác nên có thể ảnh hưởng gây hiện tượng đối kháng hoặc hiệp đồng với thuốc. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ về việc dùng Thuốc Piantawic cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Bảo quản thuốc

Bạn nên bảo quản thuốc Piantawic ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Bạn không nên bảo quản thuốc trong phòng tắm. Bạn không nên bảo quản thuốc trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Bạn hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Bạn hãy giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Hình ảnh minh họa

Hình ảnh minh họa cho thuốc Piantawic

Thông tin mua thuốc

Nơi mua thuốc

Bạn có thể tìm mua thuốc Piantawic tại các hiệu thuốc đạt chuẩn và được cấp phép trên toàn quốc.

Giá thuốc

Thuốc Piantawic được kê khai với giá niêm yết là 650 VND cho mỗi viên. Giá thuốc tại mỗi nơi và thời điểm mua khác nhau có thể chênh lệch. Để biết chính xác giá thuốc bạn có thể đến hiệu thuốc gần nhất tìm hiểu.

Nguồn tham khảo: Cổng công khai y tế

Exit mobile version