Site icon Medplus.vn

Thuốc Pioglitazone Stada 15 mg: công dụng, liều dùng và lưu ý

Pioglitazone Stada 15 mg là thuốc gì? Hãy cùng Medplus tìm hiểu về các thông tin, cách dùng và liều lượng, công dụng và chống chỉ định, cách bảo quản và nơi mua cũng như giá bán của loại thuốc này thông qua bài viết sau đây. 

Thuốc Pioglitazone Stada 15 mg: công dụng, liều dùng và lưu ý

Thông tin về thuốc Pioglitazone Stada 15 mg

Ngày kê khai: 30/12/1899

Số GPLH/ GPNK: VD-3594-07

Đơn vị kê khai: Công ty TNHH Liên doanh Stada Việt Nam

Hoạt Chất – Nồng độ/ hàm lượng: Pioglitazon hydroclorid

Dạng Bào Chế: viên nén

Quy cách đóng gói: hộp 3 vỉ, 6 vỉ x 10 viên

Hạn sử dụng: 24 tháng

Phân loại: KK trong nước

Công ty Sản Xuất: Công ty LD TNHH Stada – Việt Nam

63/1 Nguyễn Thị Sóc, ấp Mỹ Hoà 2, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh Việt Nam

Công dụng – chỉ định

Pioglitazone Stada 15 mg được chỉ định hỗ trợ chế độ ăn kiêng và tập thể dục nhằm cải thiện sự kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Pioglitazone Stada 15 mg được chỉ định dùng đơn trị hay phối hợp với sulphonylurea, metformin hoặc insulin khi ăn kiêng, tập thể dục và khi dùng thuốc đơn trị không đủ để kiểm soát đường huyết.

Cách dùng – liều lượng

Cách dùng

Pioglitazone Stada 15 mg được uống ngày một lần, không phụ thuộc vào bữa ăn.

Liều lượng

Liều dùng của pioglitazon hydroclorid được tính dựa trên dạng base. Liều khởi đầu của pioglitazone khi dùng đơn độc hay phối hợp với thuốc trị tiểu đường nhóm sulfonylurea, metformin hoặc insulin là 15 mg hoặc 30 mg ngày một lần. Nếu đáp ứng không đầy đủ, có thể tăng liều từ từ đến tối đa là 45 mg mỗi ngày, không nên vượt quá 45 mg mỗi ngày đối với đơn trị hoặc kết hợp.

Trường hợp đặc biệt:

Xử lý trong trường hợp dùng quá liều

Trong các trường hợp sử dụng thuốc quá liều phải cấp cứu, người nhà cần đem theo toa thuốc/lọ thuốc nạn nhân đã uống. Ngoài ra, người nhà cũng cần biết chiều cao và cân nặng của nạn nhân để thông báo cho bác sĩ.

Xử lý khi quên một liều

Tốt nhất vẫn là uống thuốc đúng thời gian bác sĩ kê đơn. Uống thuốc đúng thời gian sẽ bảo đảm tác dụng của thuốc được tốt nhất. Thông thường có thể uống thuốc cách 1-2 giờ so với giờ được bác sĩ yêu cầu, không nên uống bù khi thời gian quá xa cho lần uống tiếp theo.

Chống chỉ định và lưu ý

Thuốc Pioglitazone Stada 15 mg chống chỉ định với những trường hợp có bất cứ quá mẫn hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc.

Lưu ý khi sử dụng

Không nên bắt đầu điều trị với thuốc Pioglitazone Stada 15 mg nếu bệnh nhân có bằng chứng lâm sàng bệnh gan thể hoạt động hoặc mức ALT lớn hơn 2,5 lần giới hạn trên của mức bình thường. Việc bắt đầu hoặc tiếp tục điều trị với pioglitazone ở bệnh nhân tăng nhẹ men gan nên thận trọng, theo dõi lâm sàng thích hợp và nên kiểm tra men gan thường xuyên.

Nếu mức transaminase huyết thanh tăng (ALT > 2,5 lần giới hạn trên của mức bình thường), nên đánh giá các thử nghiệm chức năng gan thường xuyên hơn cho đến khi trở về giới hạn bình thường hoặc giá trị trước khi điều trị. Nếu mức ALT vẫn cao hơn 3 lần giới hạn trên của mức bình thường hoặc nếu bệnh nhân bị vàng da, nên ngưng pioglitazon.

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú:

Tác dụng phụ của thuốc Pioglitazone Stada 15 mg

Đã có báo cáo về nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, huyết niệu, đau cơ và rối loạn thị giác. Nên theo dõi chức năng gan định kỳ vì đã có những báo cáo riêng lẻ về rối loạn chức năng gan, thận trọng khi dùng thuốc ở bệnh nhân suy gan.

Tương tác thuốc

Thuốc Pioglitazone Stada 15 mg có thể tương tác với những thuốc nào?

Tương tác thuốc có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tất cả các loại thuốc theo toa và thuốc không kê toa, vitamin, khoáng chất, các sản phẩm thảo dược và các loại thuốc do các bác sĩ khác kê toa. Hãy luôn tham khảo sự tư vấn của bác sĩ.

Thuốc Pioglitazone Stada 15 mg có thể tương tác với thực phẩm, đồ uống nào?

Thức ăn, rượu bia và thuốc lá có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu bia và thuốc lá

Bảo quản thuốc

Thuốc Pioglitazone Stada 15 mg nên được bảo quản ở điều kiện khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp và tầm tay trẻ em.

Hình ảnh minh họa

Hình ảnh minh họa cho thuốc Pioglitazone Stada 15 mg

Thông tin mua thuốc

Nơi mua thuốc

Thuốc Pioglitazone Stada 15 mg là thuốc kê theo đơn. Nếu bạn đã có đơn thuốc được kê của bác sĩ, có thể đến các hiệu thuốc được cấp phép trên toàn quốc để tìm mua.

Giá thuốc

Thuốc Pioglitazone Stada 15 mg được kê khai với mức giá là 3.000vnd cho mỗi viên. Giá bán thuốc Pioglitazone Stada 15 mg có thể không giống nhau ở các nhà thuốc. Muốn biết chính xác giá bán lẻ thuốc Pioglitazone Stada 15 mg cần liên hệ hoặc đến trực tiếp các nhà thuốc gần nhất.

Nguồn tham khảo: Cổng công khai y tế

Exit mobile version