Site icon Medplus.vn

Tiêu chảy vào buổi sáng có bình thường không?

Đôi khi tiêu chảy vào buổi sáng (phân lỏng hoặc nước) là hoàn toàn bình thường và thường không phải là điều gì đó đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu bệnh tiêu chảy xảy ra thường xuyên hoặc liên tục (được gọi là tiêu chảy mãn tính), có thể có điều gì đó xảy ra nhiều hơn. Bài viết này hãy cùng Medplus thảo luận về các nguyên nhân gây ra tiêu chảy vào buổi sáng, các vấn đề về tiêu chảy và cách kiểm soát các vấn đề tiêu hóa. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Nguyên nhân ngắn hạn gây tiêu chảy

Tiêu chảy mãn tính sẽ cần được chẩn đoán và điều trị khác với tiêu chảy cấp tính.

Hầu hết thời gian, tiêu chảy là cấp tính và tự giới hạn, có nghĩa là nó không kéo dài và sẽ tự khỏi. Đó là bởi vì nó thường phát sinh từ một nguyên nhân ngắn hạn. Đây là một số lý do cấp tính của bệnh tiêu chảy. 

1.1. Nhiễm trùng hoặc bệnh tật

Nguyên nhân phổ biến nhất của tiêu chảy là do nhiễm trùng đường ruột đôi khi được gọi là bệnh cúm dạ dày (thuật ngữ lâm sàng là viêm dạ dày ruột do vi rút). Điều này thường là do một loại vi-rút lây lan nhanh chóng từ người này sang người khác gây ra.

Tiêu chảy do vi rút có thể xảy ra đồng thời với nôn mửa, và một số người còn bị sốt. Tiêu chảy ra máu không phải là triệu chứng thông thường của loại tiêu chảy này.

Vi khuẩn cũng có thể gây tiêu chảy. Điều này có thể xảy ra sau khi đi du lịch hoặc ăn thực phẩm có chứa vi khuẩn. Tiêu chảy do vi khuẩn có thể do ngộ độc thực phẩm hoặc bệnh truyền qua thực phẩm.

Có một số loại vi khuẩn có thể gây tiêu chảy và vi khuẩn có thể gây ra các triệu chứng khác, bao gồm sốt, phân có máu hoặc viêm (đỏ và sưng) trong ruột.

Ký sinh trùng cũng là một nguyên nhân gây tiêu chảy, tuy nhiên, những bệnh nhiễm trùng này ít phổ biến hơn ở các nước phát triển. Tiêu chảy kéo dài hơn bảy ngày có thể là lý do để bác sĩ xét nghiệm xem có nhiễm ký sinh trùng hay không. Cùng với tiêu chảy, có thể bị nôn mửa, có máu trong phân hoặc viêm ruột.

1.2. Quá nhiều Caffeine

Caffeine có ảnh hưởng đến các hệ thống cơ thể, bao gồm cả đường tiêu hóa. Điều này bao gồm việc tăng axit trong dạ dày và làm cho các cơ trong đường tiêu hóa (được gọi là cơ trơn) thư giãn. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm trong hệ tiêu hóa. Điều này có thể có nghĩa là phân trở nên lỏng hơn gây ra tiêu chảy.

1.3. Căng thẳng cảm xúc

Căng thẳng được cảm nhận bởi mọi người khác nhau. Đối với một số người, căng thẳng quá mức dẫn đến tiêu chảy. Nguyên nhân của sự căng thẳng có thể là bất cứ điều gì từ kỳ thi đại học cho đến một cái chết trong gia đình. 

1.4. Tác dụng phụ của thuốc

Tiêu chảy là một tác dụng phụ thường gặp của thuốc và chất bổ sung. Đọc tài liệu về bệnh nhân hoặc nói chuyện với bác sĩ đã kê đơn thuốc có thể giúp hiểu được liệu thuốc có thể gây tiêu chảy hay không. 

1.5. Thai kỳ

Người mang thai có thể bị tiêu chảy vì nhiều lý do khác nhau. Điều này có thể bao gồm thay đổi chế độ ăn uống, nhạy cảm với thực phẩm hoặc thay đổi nội tiết tố. Đôi khi tiêu chảy là một dấu hiệu cho thấy quá trình chuyển dạ sắp đến gần. Tuy nhiên, tiêu chảy có thể tiếp tục một thời gian trước khi bắt đầu chuyển dạ tích cực.

2. Nguyên nhân dài hạn

Tình trạng mãn tính (dài hạn) cũng có thể gây tiêu chảy. Trong những tình huống này, tiêu chảy có thể không tự khỏi mà có thể cần điều trị. Điều này đặc biệt đúng nếu có một căn bệnh có thể tiến triển (trở nên tồi tệ hơn).

2.1. Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một nguyên nhân phổ biến của tiêu chảy. IBS với tiêu chảy có thể được chẩn đoán ở những người bị đau bụng ít nhất một ngày một tuần và khoảng 25% số lần đi tiêu là tiêu chảy trong ba tháng qua.

2.2. Bệnh viêm ruột

Bệnh viêm ruột (IBD) bao gồm bệnh Crohn, viêm loét đại tràng và viêm đại tràng không xác định. Những chất này có thể gây tiêu chảy, cùng các triệu chứng khác như có máu trong phân, sụt cân và đau bụng. Chẩn đoán IBD thường được thực hiện thông qua các xét nghiệm nhìn vào niêm mạc đường tiêu hóa để xem có vết loét hay không. 

2.3. Dị ứng thực phẩm hoặc không dung nạp

Những người ăn thức ăn mà họ bị dị ứng có thể bị tiêu chảy. Dị ứng thực phẩm được chẩn đoán bằng châm da hoặc xét nghiệm máu nhưng cũng có thể được chẩn đoán dựa trên các triệu chứng sau khi ăn thực phẩm nghi ngờ. 

Không dung nạp lactose cũng có thể gây tiêu chảy. Cơ thể của một số người không tạo ra loại enzyme có thể phân hủy protein trong sữa bò. Đây là một tình trạng phổ biến và thường được điều trị bằng cách tránh sữa và các sản phẩm từ sữa. 

3. Nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy mãn tính

Bị tiêu chảy trong thời gian dài có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác. Khi bị tiêu chảy, một lượng đáng kể nước và chất điện giải (natri, kali và canxi trong máu) có thể bị mất. Thay thế chúng bằng cách uống đủ nước là rất khó. 

Nếu thức ăn di chuyển quá nhanh qua hệ tiêu hóa, điều đó cũng có nghĩa là vitamin và khoáng chất không được hấp thụ đúng cách. Điều này có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin.

Tiêu chảy kéo dài cũng có thể thô ráp trên da xung quanh hậu môn (được gọi là da quanh hậu môn). Phân và khăn có tính axit có thể làm vỡ da, gây đau hoặc thậm chí da bị đứt và chảy máu. 

Tiêu chảy liên tục cũng có thể dẫn đến bệnh trĩTrĩ là hiện tượng các tĩnh mạch ở hậu môn bị giãn nở. Chúng có thể gây đau, ngứa và chảy máu. Rặn và dành quá nhiều thời gian cho việc đi vệ sinh có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh trĩ.

4. Điều trị và Phòng ngừa

Có thể không tránh khỏi tiêu chảy mọi lúc. Tuy nhiên, một số điều có thể được thực hiện để ngăn chặn nó.

Rửa tay là một cách để ngăn ngừa các loại bệnh tiêu chảy truyền nhiễm. Rửa tay trong 20 giây với xà phòng và nước hoặc sử dụng chất khử trùng tay với 60% cồn được khuyến nghị bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC). 

Khi đi du lịch, điều quan trọng là tránh thực phẩm có thể chứa vi khuẩn. Uống nước đóng chai, chỉ ăn thức ăn đã nấu chín, và tránh nước đá hoặc thức ăn chưa nấu chín là một số khuyến nghị. 

Đối với tiêu chảy do dị ứng thực phẩm hoặc không dung nạp lactose, tránh các thực phẩm gây ra các triệu chứng là phương pháp duy nhất để phòng ngừa.

Thuốc trị tiêu chảy có thể được sử dụng cho một số loại tiêu chảy. Tuy nhiên, chúng có thể không được khuyến khích trong trường hợp nhiễm trùng hoặc tiêu chảy mãn tính. Nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng thuốc trị tiêu chảy là điều nên làm nếu bạn không chắc chắn.

Đối với tiêu chảy do IBS, có thể sử dụng kết hợp các phương pháp điều trị. Điều này có thể bao gồm thay đổi chế độ ăn uống, ăn nhiều chất xơ hơn, các liệu pháp tâm lý, chất bổ sung và thuốc. 

IBD gây ra chứng viêm trong đường tiêu hóa. Chấm dứt tình trạng viêm đó là một phần của việc điều trị tiêu chảy. Một số phương pháp điều trị có thể bao gồm thay đổi chế độ ăn uống, liệu pháp tâm lý, thuốc và thực phẩm chức năng.

5. Kết luận

Bị tiêu chảy có thể rất khó chịu, đặc biệt là khi nó bị nhiễm trùng cũng gây ra các triệu chứng khác như buồn nôn nôn. Có thể khó biết khi nào cần đến gặp bác sĩ về bệnh tiêu chảy. Nếu ai đó xung quanh bạn bị tiêu chảy và bị cúm dạ dày, nguyên nhân có thể rõ ràng. Nhưng tốt nhất bạn nên để bác sĩ chẩn đoán tiêu chảy kéo dài hơn ba ngày và gây mất nước hoặc các biến chứng khác. 

 

Nguồn: Is Morning Diarrhea Normal?

Exit mobile version