Site icon Medplus.vn

Tim đập nhanh khi mang thai: bình thường hay bất thường?

Thiet ke khong ten 1 9 - Medplus

Tim đập nhanh khi mang thai: bình thường hay bất thường?

Khái quát

Cơ thể bạn trải qua nhiều thay đổi khi mang thai. Hormone thai kỳ và tử cung phát triển gây ra một loạt các triệu chứng mang thai nổi tiếng như ốm nghén , mệt mỏi và đi tiểu thường xuyên .

Tuy nhiên, mang thai cũng ảnh hưởng đến các khu vực khác của cơ thể như hệ tuần hoàn (tim và nguồn cung cấp máu). 

Một số phụ nữ không nhận thấy những thay đổi, nhưng những người khác lại trải qua các triệu chứng mới, bao gồm cả sự xuất hiện của tim đập nhanh. 

Tim đập nhanh khi mang thai

Các nghiên cứu cho thấy tim đập nhanh thường gặp trong thai kỳ. Một số phụ nữ sẽ cảm thấy tim đập nhanh lần đầu tiên khi mang thai. Những người khác nhận được chúng trước khi họ mang thai và tiếp tục cảm nhận chúng trong suốt thai kỳ.

Tim đập nhanh khi mang thai thường vô hại, nhưng đôi khi chúng có thể là dấu hiệu của một vấn đề. Dưới đây là những điều bạn cần biết về các triệu chứng, nguyên nhân, cách điều trị và biến chứng của tim đập nhanh khi mang thai.

Tim đập nhanh khi mang thai

Đánh trống ngực cảm thấy như thế nào?

Tim đập nhanh là một cảm giác hoặc cảm giác rằng tim của bạn không đập bình thường. Bạn có thể trở nên quá chú ý đến nhịp tim của mình và cảm thấy như trái tim của bạn đang: 

Bạn có thể cảm thấy tim đập nhanh ở ngực, nhưng bạn cũng có thể cảm thấy chúng ở cổ và họng.

Nguyên nhân của tim đập nhanh

Tim của bạn làm việc nhiều hơn trong thời kỳ mang thai, làm cho tình trạng đánh trống ngực dễ xảy ra hơn, đặc biệt là vì: 

Tuy nhiên, tim đập nhanh có thể do các nguyên nhân khác như: 

Chẩn đoán tim đập nhanh

Hãy chắc chắn nói với bác sĩ của bạn về bất kỳ triệu chứng tuần hoàn nào bạn đang gặp phải khi khám thai . Bác sĩ của bạn có thể xác định xem những gì bạn đang trải qua là bình thường hoặc nếu nó cần được kiểm tra thêm. 

Họ thường sẽ bắt đầu bằng cách xem xét tiền sử bệnh của bạn và nói chuyện với bạn về bất kỳ tình trạng tim nào trong gia đình bạn ngoài việc khám sức khỏe bao gồm bắt mạch và lắng nghe tim của bạn. 

Vì đánh trống ngực xuất hiện và biến mất, bác sĩ có thể không khám cho bạn khi bạn có chúng. Bạn có thể giúp bác sĩ bằng cách theo dõi tình trạng đánh trống ngực trước khi tư vấn: 

Tùy thuộc vào kết quả của kỳ thi, bác sĩ của bạn cũng có thể yêu cầu: 

Điều trị chứng tim đập nhanh

Việc điều trị chứng tim đập nhanh phụ thuộc vào nguyên nhân và triệu chứng của nó.  Khi đánh trống ngực có liên quan đến thai nghén, họ không nhất thiết phải điều trị.

Bác sĩ có thể chỉ theo dõi các triệu chứng của bạn và yêu cầu bạn theo dõi tình trạng đánh trống ngực.

Nếu bác sĩ cảm thấy bạn cần điều trị, họ sẽ điều trị cho bạn theo cách an toàn nhất có thể khi bạn đang mang thai. Họ có thể:

Các trường hợp nghiêm trọng hơn hiếm khi xảy ra, nhưng các phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như tim đập mạnh, cũng an toàn trong thai kỳ. 

Đối phó với chứng tim đập nhanh

Tim đập nhanh có thể xuất hiện đột ngột khi bạn đang hoạt động hoặc nghỉ ngơi, điều này có thể khiến bạn sợ hãi và lo lắng. Tuy nhiên, khi bạn biết nguyên nhân gây ra chúng và cách đối phó, bạn sẽ chuẩn bị tốt hơn để đối phó với chúng.

Chiến lược đối phó

Dưới đây là những gì bạn có thể làm khi cảm thấy tim đập thình thịch hoặc đập thình thịch trong lồng ngực hoặc cổ họng:

Mẹo phòng ngừa

Những chiến lược này có thể giúp ngăn ngừa đánh trống ngực:

Các biến chứng khi mang thai

Hầu hết, tim đập nhanh không dẫn đến bất kỳ biến chứng nào khi mang thai .

Một trái tim khỏe mạnh có thể giải quyết được lượng máu dư thừa và nhịp tim đập nhanh hơn trong quá trình mang thai, nhưng nếu bạn từng bị bệnh tim trước khi mang thai thì việc mang thai có thể khiến bệnh trầm trọng hơn. 

Các biến chứng của bệnh tim ảnh hưởng từ 1% đến 5% các trường hợp mang thai. 5  Nếu bạn có vấn đề về tim, thai kỳ của bạn sẽ được xếp vào loại nguy cơ cao và bác sĩ sẽ phối hợp với bác sĩ tim mạch để theo dõi sức khỏe tim mạch của bạn trong suốt thai kỳ.

Nếu bạn bị bệnh tim nặng, thai kỳ căng thẳng thêm lên tim có thể dẫn đến:

Tử vong là một biến chứng có thể xảy ra của các vấn đề về tim trong thai kỳ, mặc dù trường hợp này rất hiếm.

Khi nào nên gọi cho bác sĩ

Mặc dù hầu hết thời gian đánh trống ngực không phải là nguyên nhân gây lo lắng, nhưng ở một tỷ lệ nhỏ phụ nữ, chúng có thể là dấu hiệu của một điều gì đó nghiêm trọng hơn. Gọi cho bác sĩ của bạn hoặc đi cấp cứu nếu: 

Kết luận

Hầu hết mọi người không nghĩ về trái tim của họ đập trong ngày của họ. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy lồng ngực đập thình thịch, tim đập loạn nhịp hoặc cổ bạn rung lên, điều đó chắc chắn có thể khiến bạn dừng bước. 

Tim đập nhanh có thể đáng sợ, nhưng tin tốt là chúng khá phổ biến trong thai kỳ và thường không gây hại cho bạn hoặc em bé của bạn. 

Tất nhiên, mặc dù rất hiếm, nhưng đánh trống ngực có thể là dấu hiệu cảnh báo một vấn đề nghiêm trọng hơn. 

Vì vậy, hãy luôn nói chuyện với bác sĩ về các triệu chứng mang thai của bạn và gọi điện nếu bạn lo lắng. Tìm hiểu về điều gì là bình thường và điều gì không bình thường cũng có thể giúp bạn cảm thấy tự tin hơn khi đối phó với chứng đánh trống ngực khi mang thai.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Heart Palpitations in Pregnancy

Exit mobile version