Site icon Medplus.vn

Tìm hiểu phương pháp điều trị ung thư tuyến tụy

Phẫu thuật ung thư tuyến tụy là một thủ tục chính có thể làm giảm bớt ảnh hưởng của bệnh ung thư tuyến tụy để cải thiện khả năng sống sót. Đôi khi ung thư tuyến tụy có thể được chữa khỏi, nhưng thường thì việc điều trị làm giảm một số khía cạnh của bệnh ngay cả khi không thể chữa khỏi hoàn toàn. Hãy cùng Medplus tìm hiểu thêm vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Phẫu thuật ung thư tuyến tụy là gì?

Phẫu thuật ung thư tuyến tụy bao gồm các hoạt động phẫu thuật loại bỏ khối u khỏi tuyến tụy và các khu vực xung quanh. Thủ tục của bạn cũng có thể bao gồm việc làm sạch các tắc nghẽn trong ống dẫn hoặc các cấu trúc khác xung quanh tuyến tụy.

Tuyến tụy nằm ngay sau dạ dày và tá tràng (lối vào của ruột non). Nó tạo ra các enzym tiêu hóa, vì vậy việc loại bỏ nó có thể ảnh hưởng đáng kể đến dinh dưỡng của bạn. Phẫu thuật ung thư tuyến tụy thường bao gồm việc loại bỏ một số, nhưng không phải tất cả, tuyến tụy bất cứ khi nào có thể.

Bạn sẽ có thủ tục của bạn dưới gây mê toàn thân. Bạn có thể có một thủ thuật mở hoặc phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu, tùy thuộc vào kích thước của khối u và mức độ lan rộng của ung thư.

Thông thường, các ca phẫu thuật phức tạp với nhiều vùng ung thư hoặc có nhiều nguy cơ chảy máu được thực hiện bằng thủ thuật mở. Khi phẫu thuật được thực hiện để loại bỏ khối ung thư nhỏ phát triển mà không bị tắc nghẽn ống dẫn hoặc liên quan đến các mạch máu, phẫu thuật nội soi có thể được thực hiện.

Các loại phẫu thuật ung thư tuyến tụy bao gồm:

Nói chung, bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ lập kế hoạch trước loại thủ tục mà bạn đang thực hiện. Nhưng đôi khi phẫu thuật tuyến tụy phổ biến hơn dự đoán và quy trình có thể thay đổi từ phẫu thuật nội soi sang thủ thuật mở hoặc bác sĩ phẫu thuật của bạn có thể loại bỏ nhiều tuyến tụy hoặc ruột hơn so với kế hoạch ban đầu.

1.1. Chống chỉ định

Phẫu thuật không phải lúc nào cũng là một lựa chọn nếu bạn bị ung thư tuyến tụy. Đôi khi bệnh ung thư đã tiến triển đến mức dự kiến ​​phẫu thuật sẽ làm giảm tuổi thọ và giảm chất lượng cuộc sống.

Và vị trí khối u có thể khiến nó không thể hoạt động được. Ví dụ, nếu ung thư tuyến tụy của bạn đã bao bọc các mạch máu lớn, nguy cơ chảy máu đe dọa tính mạng trong khi phẫu thuật có thể có nghĩa là bạn không phải là ứng cử viên để phẫu thuật.

Ngoài ra, các vấn đề sức khỏe rất nghiêm trọng, chẳng hạn như suy gan hoặc suy tim giai đoạn cuối, có thể khiến bạn không thể hồi phục sau phẫu thuật ung thư tuyến tụy và có thể khiến một ca phẫu thuật trở nên quá rủi ro đối với bạn.

1.2. Rủi ro tiềm ẩn

Nếu bạn phẫu thuật ung thư tuyến tụy, bạn sẽ phải đối mặt với những rủi ro khi gây mê toàn thân và phẫu thuật.

Các biến chứng khác có thể xảy ra với phẫu thuật ung thư tuyến tụy bao gồm:

Sau khi phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ cơ thể, cơ thể không sản xuất insulin, glucagon hoặc enzym tiêu hóa. Bệnh tiểu đường phát triển và liệu pháp insulin và thay thế enzym là cần thiết.

2. Mục đích của phẫu thuật ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy gây tử vong nếu không được điều trị. Tình trạng này không tự giải quyết hoặc cải thiện, và nó xấu đi nhanh chóng. Vì vậy, một kế hoạch điều trị cần được xem xét ngay sau khi chẩn đoán, hoặc thậm chí sớm hơn, chẳng hạn như trong quá trình chẩn đoán.

Ung thư tuyến tụy có thể lây lan cục bộ, gây tắc nghẽn ruột non, tuyến tụy và ống dẫn mật hoặc cản trở lưu lượng máu. Những vấn đề này có thể gây ra các triệu chứng và có thể dẫn đến tử vong.

Điều trị hiếm khi có thể chữa khỏi, mặc dù nó có thể giúp làm chậm sự phát triển của khối u, giảm các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn. Giảm tắc nghẽn do ung thư tuyến tụy có thể rất có lợi ngay cả khi ung thư không được chữa khỏi.

Phẫu thuật ung thư tuyến tụy là lựa chọn điều trị duy nhất có khả năng chữa khỏi bệnh. Phẫu thuật cũng có thể được coi là một lựa chọn để chăm sóc giảm nhẹ để giảm các triệu chứng của tình trạng này.

Trong giai đoạn đầu, ung thư tuyến tụy thường không gây ra các dấu hiệu hoặc triệu chứng đáng chú ý. Nó thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn khi nó đã lan rộng trong ổ bụng hoặc sau khi nó đã di căn đến các vùng xa của cơ thể.

Các tác động giai đoạn cuối của ung thư tuyến tụy bao gồm:

Đôi khi xét nghiệm máu có thể xác định lượng đường trong máu cao hoặc bilirubin tăng cao, nhưng tình trạng này thường được chẩn đoán bằng các xét nghiệm hình ảnh bụng. Nếu ung thư tuyến tụy được phát hiện tình cờ, chẳng hạn như khi bạn làm xét nghiệm hình ảnh vì một lý do khác, điều quan trọng là bạn phải thảo luận kế hoạch điều trị với bác sĩ ngay lập tức.

3. Làm thế nào để chuẩn bị

Bạn sẽ cần phải có một bác sĩ chuyên khoa ung thư và một bác sĩ phẫu thuật tham gia vào quá trình chuẩn bị phẫu thuật ung thư tuyến tụy của bạn.

Bạn có thể được sinh thiết nội soi trước khi phẫu thuật để khối u của bạn có thể được kiểm tra dưới kính hiển vi để phân loại. Bạn có khả năng được làm các xét nghiệm hình ảnh bụng và ngực để xác định các tổn thương di căn.

Hóa trị và xạ trị thường là một phần của điều trị ung thư tuyến tụy.

Bạn có thể phải hóa trị liệu bổ trợ, là một phác đồ hóa trị được đưa ra để thu nhỏ khối u trước khi phẫu thuật. Tương tự, bạn có thể phải xạ trị để thu nhỏ khối u trước khi phẫu thuật.

Xét nghiệm trước khi phẫu thuật bao gồm chụp X-quang phổi và điện tâm đồ (EKG) và các xét nghiệm máu, chẳng hạn như công thức máu toàn bộ (CBC), xét nghiệm hóa học máu và xét nghiệm chức năng gan. Nếu xét nghiệm chẩn đoán trước phẫu thuật của bạn cho thấy chống chỉ định phẫu thuật, phẫu thuật của bạn sẽ phải bị hủy bỏ.

3.1. Địa điểm

Ca phẫu thuật của bạn sẽ được thực hiện trong phòng phẫu thuật của bệnh viện. Thông thường, phẫu thuật ung thư tuyến tụy được thực hiện khi bạn đang ở bệnh viện, nhưng bạn có thể đến từ nhà để hẹn phẫu thuật.

Bạn sẽ cần phải ở lại bệnh viện ít nhất vài ngày sau khi phẫu thuật và có thể trong vài tuần sau khi phẫu thuật.

3.2. Những gì để mặc

Bạn có thể mặc bất cứ thứ gì thoải mái khi đến buổi hẹn phẫu thuật. Bạn sẽ thay áo choàng bệnh viện để phẫu thuật và bạn cũng sẽ mặc áo choàng bệnh viện khi bạn ở lại qua đêm với tư cách là bệnh nhân nội trú.

3.3. Đồ ăn thức uống

Bạn sẽ phải nhịn ăn và uống sau nửa đêm trước khi phẫu thuật.

3.4. Thuốc men

Bạn sẽ được hướng dẫn rất cụ thể về việc sử dụng thuốc trước khi phẫu thuật. Nếu bạn đã sử dụng các loại thuốc như thuốc làm loãng máu hoặc điều trị bệnh tiểu đường hoặc tăng huyết áp trước khi được chẩn đoán ung thư tuyến tụy, thì liều lượng có thể được điều chỉnh trong vài ngày trước khi phẫu thuật.

Bạn có thể bắt đầu sử dụng một vài loại thuốc mới trước khi phẫu thuật. Hóa trị có thể là một phần trong quá trình điều trị trước phẫu thuật của bạn. Và các loại thuốc khác để giúp kiểm soát các triệu chứng của ung thư tuyến tụy của bạn có thể bao gồm thuốc giảm đau hoặc insulin. Bạn vẫn có thể điều chỉnh các phương pháp điều trị này tại thời điểm phẫu thuật.

3.5. Mang theo cái gì

Khi đến bệnh viện để phẫu thuật, bạn cần mang theo giấy tờ tùy thân, thông tin bảo hiểm y tế và phương thức thanh toán nếu bạn sẽ thanh toán một phần chi phí phẫu thuật của mình.

Bạn nên có người có thể chở bạn về nhà khi bạn xuất viện sau cuộc phẫu thuật ung thư tuyến tụy.

3.6. Thay đổi lối sống trước khi tham gia

Bạn có thể cần phải thực hiện một số điều chỉnh chế độ ăn uống do ung thư tuyến tụy của bạn. Điều này có thể bao gồm giảm lượng chất béo hoặc quản lý và điều chỉnh thời gian hấp thụ carbohydrate của bạn bằng liều insulin.

Hút thuốc có thể cản trở quá trình hồi phục của bạn và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể đề nghị bạn bỏ hút thuốc. Hãy nhớ rằng bạn có thể không phải chờ đợi lâu giữa chẩn đoán ung thư tuyến tụy và phẫu thuật ung thư tuyến tụy, vì vậy bạn có thể bắt đầu cai thuốc lá trước khi phẫu thuật và bạn sẽ phải duy trì điều đó sau khi phẫu thuật.

4. Điều gì sẽ xảy ra vào ngày phẫu thuật

Nếu bạn đến từ nhà để phẫu thuật ung thư tuyến tụy của bạn, bạn sẽ phải đăng ký và ký vào đơn đồng ý. Nếu bạn đã là bệnh nhân nội trú trong bệnh viện, bạn cũng sẽ phải ký vào đơn đồng ý ngay trước khi phẫu thuật.

Bạn sẽ được theo dõi nhiệt độ, huyết áp, mạch và nhịp thở. Bạn cũng sẽ được theo dõi độ bão hòa oxy bằng máy đo oxy xung không xâm lấn .

Bạn sẽ được xét nghiệm máu, bao gồm CBC, bảng xét nghiệm hóa học và xét nghiệm chức năng gan. Bạn cũng sẽ có một phân tích nước tiểu. Và bạn có thể có các xét nghiệm hình ảnh trong ngày để xác định bất kỳ thay đổi nào trong ung thư tuyến tụy của bạn, chẳng hạn như sự lây lan rộng hơn.

Nếu bạn chưa có đường truyền tĩnh mạch (IV, trong tĩnh mạch) ở cánh tay hoặc bàn tay, nó sẽ được đặt. Bạn có thể được đặt ống thông tiểu trước khi vào phòng mổ hoặc sau khi đến đó.

Bác sĩ phẫu thuật và bác sĩ gây mê của bạn có thể sẽ kiểm tra bạn trước khi bạn vào phòng mổ.

4.1. Trước khi phẫu thuật

Bạn sẽ bắt đầu gây mê và làm sạch da để chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật. Nếu bạn chưa đặt ống thông tiểu, nó sẽ được đặt khi bạn đang chuẩn bị phẫu thuật.

Cơ thể của bạn sẽ được bao phủ bởi một tấm màn phẫu thuật. Khu vực đặt vết mổ sẽ được tiếp xúc và làm sạch bằng dung dịch vệ sinh phẫu thuật.

Huyết áp, mạch, độ bão hòa oxy và nhịp thở của bạn sẽ được theo dõi liên tục. Quá trình gây mê của bạn sẽ được bắt đầu khi thuốc được tiêm vào ống truyền tĩnh mạch của bạn để khiến bạn ngủ. Thuốc cũng sẽ ngăn bạn cảm thấy đau và sẽ làm tê liệt các cơ của bạn.

Bạn sẽ được đặt một ống thở trong cổ họng để bạn sẽ được hỗ trợ cơ học để thở trong suốt cuộc phẫu thuật.

4.2. Trong quá trình phẫu thuật

Bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ bắt đầu phẫu thuật bằng cách rạch một đường trên da của bạn. Bạn có thể có một vết rạch nhỏ dài dưới một inch cho quy trình nội soi hoặc một vết rạch lớn hơn nếu bạn đang phẫu thuật mở ổ bụng. Vết rạch của bạn để phẫu thuật mở bụng sẽ dài vài inch và có thể khác nhau về kích thước. Có thể lâu hơn nếu phẫu thuật liên quan đến dạ dày và ruột non của bạn.

Sau đó, bác sĩ phẫu thuật sẽ rạch sâu hơn vào phúc mạc, đây là mô liên kết hỗ trợ và bao bọc các cơ quan trong ổ bụng của bạn.

Nếu bạn đang phẫu thuật nội soi, ống nội soi mỏng sẽ được đưa vào ổ bụng của bạn và bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ sử dụng một máy ảnh để xem các cấu trúc bên trong khoang bụng của bạn.

ác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ cẩn thận cắt bỏ các khu vực ung thư có thể được loại bỏ một cách an toàn. Điều này có nghĩa là cắt bỏ một phần tuyến tụy, túi mật, lá lách, các hạch bạch huyết, hoặc ruột non và dạ dày.

Bác sĩ phẫu thuật của bạn cũng có thể cắt bỏ các phần của mạch máu hoặc ống dẫn bị ung thư xâm lấn hoặc bị tắc nghẽn do ung thư, viêm nhiễm hoặc cục máu đông. Đôi khi, một stent (một cấu trúc nhỏ hình ống nhân tạo) được đặt cố định bên trong các đầu của ống dẫn như một đường tránh giữ cho nó mở sau khi một đoạn đã bị cắt đi.

Bạn có thể làm các xét nghiệm hình ảnh để kiểm tra dòng chảy qua các mạch máu và ống dẫn mà từ đó tắc nghẽn đã được loại bỏ. Các xét nghiệm hình ảnh có thể được thực hiện trong quá trình phẫu thuật của bạn để xem liệu có bất kỳ vết rò rỉ nào cần được sửa chữa ở những khu vực đã được gắn lại trong quá trình phẫu thuật hay không, chẳng hạn như ruột.

Khi khối ung thư được loại bỏ, các cấu trúc được sửa chữa, và các xét nghiệm hình ảnh cho thấy rằng không cần sửa chữa nữa, các dụng cụ phẫu thuật sẽ được loại bỏ. Khoang phúc mạc của bạn sẽ được đóng lại, da của bạn đóng lại và vết thương của bạn được băng bó bằng băng phẫu thuật.

Quá trình gây mê của bạn sẽ được đảo ngược và ống thở sẽ được rút ra. Đội ngũ gây mê của bạn sẽ đảm bảo rằng bạn thở thoải mái trước khi bạn đến khu vực phục hồi.

4.3. Sau khi phẫu thuật

Bạn sẽ được theo dõi trong khu vực hồi phục trước khi vào phòng bệnh. Bạn có thể dành vài ngày trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) trước khi đến phòng bệnh thông thường.

Bạn sẽ nhận được thuốc giảm đau khi cần thiết và đội ngũ y tế của bạn sẽ kiểm tra ống dẫn lưu phẫu thuật của bạn. Nếu bạn không gặp bất kỳ biến chứng lớn nào (như chảy máu nhiều), bạn sẽ đến phòng bệnh của mình.

Trong vài ngày tới, bạn có thể bắt đầu uống chất lỏng trong suốt và tiến hành chế độ ăn kiêng của mình một cách từ từ. Bạn sẽ được rút ống thông tiểu và có thể đi vệ sinh.

Đội ngũ chăm sóc y tế của bạn sẽ kiểm tra vết thương phẫu thuật, cũng như vòi và ống dẫn lưu của bạn. Và bạn sẽ tiếp tục nhận được thuốc giảm đau khi cần thiết.

Bạn có thể kiểm tra hình ảnh để đánh giá việc sửa chữa. Và bạn có thể phải xạ trị và hoặc / hóa trị liệu để điều trị ung thư tuyến tụy của mình.

Trước khi về nhà sẽ được hướng dẫn cách chăm sóc vết thương, dẫn lưu, hậu môn. Bạn sẽ nhận được đơn thuốc giảm đau và bất kỳ loại thuốc nào khác mà bạn cần. Và bạn sẽ nhận được hướng dẫn về việc tăng cường chế độ ăn uống, các biến chứng cần chú ý và các cuộc hẹn tái khám.

5. Hồi phục

Khi bạn đang hồi phục sau cuộc phẫu thuật ung thư tuyến tụy, việc chăm sóc bệnh ung thư cũng sẽ là một khía cạnh chính của việc chăm sóc tổng thể của bạn. Bạn cần hồi phục sức khỏe sau phẫu thuật và thích ứng với bất kỳ thay đổi đường tiêu hóa nào do phẫu thuật gây ra.

Khi đến gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bạn sẽ được tháo chỉ khâu bên ngoài. Bạn có thể được rút ống dẫn lưu ở lần khám khác. Và bạn sẽ tiếp tục kiểm tra hình ảnh định kỳ để đánh giá ung thư tuyến tụy của bạn khi bạn đang xạ trị và hóa trị.

5.1. Đang lành lại

Trong tuần đầu tiên về nhà sau khi phẫu thuật, bạn vẫn có thể bị căng và đau ở vùng bụng. Bạn có thể dùng thuốc giảm đau theo quy định, nhưng nếu cơn đau của bạn trầm trọng hơn, điều quan trọng là bạn phải gọi cho bác sĩ.

Hoạt động thể chất vừa phải được khuyến khích, nhưng bạn nên tránh các hoạt động như chạy hoặc tập thể dục gắng sức trong khi vết thương đang lành. Đảm bảo đứng dậy và đi lại hàng ngày theo hướng dẫn của bạn. Nằm trên giường sau khi phẫu thuật có thể dẫn đến các biến chứng, như nhiễm trùng đường tiết niệu, liệt giường, viêm phổi và đông máu.

Giữ cho vết thương của bạn sạch sẽ và khô ráo, và tránh gây áp lực lên vết mổ, ống dẫn lưu hoặc vòi trứng của bạn.

Bạn có thể sử dụng túi nước đá để giảm sưng – nhưng hãy kiểm tra với bác sĩ của bạn trước vì túi nước đá có thể có vấn đề nếu bạn bị tắc ống dẫn lưu hoặc hậu môn nhân tạo.

Các dấu hiệu của các biến chứng cần chú ý bao gồm:

Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào trong số này, hãy nhớ gọi cho văn phòng của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

5.2. Đối phó với phục hồi

Khi bạn đang hồi phục, bạn có thể tăng cường chế độ ăn kiêng của mình theo hướng dẫn. Cắt túi mật và các phần của tuyến tụy, dạ dày hoặc tá tràng dẫn đến khó tiêu hóa thức ăn và suy dinh dưỡng.

Nếu bạn đã cắt bỏ buồng trứng, những điều chỉnh cần thiết trong chế độ chăm sóc và chế độ ăn uống cần thiết có thể rất quan trọng.

Thay đổi chế độ ăn uống có thể liên quan đến việc bổ sung dinh dưỡng và những thay đổi lớn đối với chế độ ăn uống của bạn. Bạn có thể sẽ có lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng khi bạn đang hồi phục sau cuộc phẫu thuật.

5.3. Chăm sóc dài hạn

Với bệnh ung thư tuyến tụy, bạn sẽ cần được chăm sóc liên tục. Bức xạ có thể hoàn tất trước khi phẫu thuật, hoặc bạn có thể xạ trị trong thời gian ngắn sau khi phẫu thuật. Hóa trị là một phương pháp điều trị tiêu diệt các tế bào ung thư, trong khi liệu pháp miễn dịch là một loại điều trị ung thư sử dụng hệ thống miễn dịch của chính cơ thể để nhắm mục tiêu các tế bào ung thư.

Khi hóa trị và liệu pháp miễn dịch được sử dụng sau khi phẫu thuật ung thư tuyến tụy, chúng được cho là cải thiện khả năng sống sót sau nhiều tháng, và hiếm khi kéo dài hơn một năm. Thông thường, hóa trị liệu hoặc liệu pháp miễn dịch cho bệnh ung thư tuyến tụy được đưa ra với hy vọng rằng nó sẽ kéo dài sự sống, nhưng không chữa khỏi bệnh ung thư.

Các tác dụng phụ của hóa trị có thể bao gồm rụng tóc, buồn nôn và nôn, suy giảm chức năng miễn dịch, thiếu máu, v.v.

5.4. Điều chỉnh lối sống

Ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn uống, những điều chỉnh lối sống lớn nhất mà bạn phải thực hiện sau khi phẫu thuật ung thư tuyến tụy có liên quan đến bệnh ung thư tuyến tụy.

Khi bạn đang được điều trị ung thư, bạn có thể có kết quả tốt hơn nếu bỏ thuốc lá, duy trì cân nặng hợp lý và duy trì hoạt động thể chất.

Ngoài ra, chăm sóc giảm nhẹ là một cách tiếp cận trong đó các triệu chứng và sự thoải mái được giải quyết. Đây có thể là một ưu tiên lớn hơn nếu bệnh ung thư tuyến tụy của bạn tiến triển, đặc biệt nếu bạn có tuổi thọ ngắn.

Chăm sóc giảm nhẹ bao gồm kiểm soát cơn đau, quản lý các vấn đề tiêu hóa, hỗ trợ dinh dưỡng và hỗ trợ tinh thần. Căng thẳng, lo lắng và trầm cảm có thể trở thành mối quan tâm lớn trong thời gian này. Tư vấn hoặc thuốc theo toa có thể giúp giảm bớt những vấn đề này.

Chăm sóc giảm nhẹ cũng có thể hữu ích trong việc giải quyết các mối quan tâm về tinh thần, nhu cầu của người chăm sóc và giao tiếp cũng như các vấn đề thực tế khác nhau, từ bảo hiểm đến hỗ trợ tài chính và pháp lý.

6. Kết luận

Phẫu thuật ung thư tuyến tụy nói chung là một ca phẫu thuật phức tạp. Sự phục hồi liên quan đến việc điều chỉnh chế độ ăn uống. Phẫu thuật chỉ là một phần trong quá trình chăm sóc bệnh ung thư tuyến tụy của bạn. Bởi vì đây là một loại ung thư rất mạnh, bạn sẽ được phẫu thuật ngay sau khi được chẩn đoán và bạn có thể bắt đầu điều trị ung thư trước khi phẫu thuật. Nếu chăm sóc giảm nhẹ trở thành một phần trong kế hoạch điều trị của bạn, những người thân yêu của bạn cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ thiết thực và tinh thần trong suốt quá trình.

Nguồn: Pancreatic Cancer Surgery: Everything You Need to Know

Exit mobile version