Site icon Medplus.vn

5 Bước chuẩn bị về mặt tinh thần cho việc mang thai

Thiet ke khong ten 19 4 - Medplus

5 Bước chuẩn bị về mặt tinh thần cho việc mang thai

Lời khuyên về việc chuẩn bị mang thai thường tập trung vào các khía cạnh thể chất — bổ sung vitamin phù hợp trước khi sinh , ăn các loại thực phẩm phù hợp và thực hiện các bài tập phù hợp để chuẩn bị cho cơ thể của bạn. 

Nhưng chuẩn bị tâm lý cho việc mang thai thì sao? Bạn có thể làm gì trước khi thụ thai để đảm bảo rằng sức khỏe tâm lý của bạn vẫn còn nguyên vẹn trong giai đoạn trước khi sinh? Bạn có thể làm theo các chiến lược của họ để giúp giảm thiểu các biến chứng tiềm ẩn như trầm cảm sau sinh không?

Các nghiên cứu được công bố vào năm 2012 đã chỉ ra rằng sức khỏe tinh thần và cảm xúc khi mang thai có thể có tác động đến kết quả sinh nở cũng như trạng thái tinh thần trong thời kỳ hậu sản. 

Ngay cả khi bạn mang thai khó khăn hoặc nếu trải nghiệm của bạn không hoàn toàn như mong đợi, bạn có thể thực hiện các bước để giữ cho mình tinh thần khỏe mạnh.

Hãy cùng xem xét kỹ hơn một số cách khác nhau mà bạn có thể chuẩn bị tinh thần để có con.

Hiểu các yếu tố rủi ro của bạn

Trầm cảm sau sinh (PPD) là một vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến một số lượng lớn các bà mẹ mới sinh. 

Đối với phụ nữ, trầm cảm là nguyên nhân hàng đầu khiến người bệnh phải nhập viện ngoài sản khoa. Vì PPD có thể có tác động lớn đến sức khỏe của bà mẹ và trẻ sơ sinh, nên việc tìm ra các cách để ngăn ngừa và điều trị chứng rối loạn này là rất cần thiết. 

Có những bước nào bạn có thể thực hiện trước khi mang thai để giảm nguy cơ bị ảnh hưởng bởi trầm cảm sau sinh không?

Hiểu các yếu tố rủi ro liên quan đến PPD có thể hữu ích. Mặc dù không thể dự đoán ai sẽ và sẽ không bị ảnh hưởng, nhưng ít nhất nhận thức được bất kỳ yếu tố nguy cơ nào bạn có thể có có thể giúp bạn theo dõi các dấu hiệu đầu tiên của bất kỳ triệu chứng nào.

Chuẩn bị tinh thần cho việc mang thai

Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh PPD cao hơn bao gồm:

May mắn thay, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có những bước mọi người có thể thực hiện để ngăn ngừa hoặc giảm chứng trầm cảm sau sinh. 

Ví dụ, một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 cho thấy rằng những phụ nữ được can thiệp tâm lý hoặc xã hội ít có nguy cơ bị trầm cảm hơn sau khi sinh con. 

Các biện pháp can thiệp hiệu quả nhất được xác định bởi nghiên cứu bao gồm liệu pháp giữa các cá nhân, thăm khám tại nhà sau sinh, hỗ trợ qua điện thoại sau sinh và chăm sóc nữ hộ sinh sau sinh. 

Một số bằng chứng cho thấy liệu pháp hành vi nhận thức sớm cũng có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa trầm cảm sau sinh. 

Nhận thức được bất kỳ yếu tố nguy cơ nào là quan trọng, nhưng bạn cũng nên nhận ra rằng bất kỳ ai cũng có thể bị ảnh hưởng bởi chứng trầm cảm sau sinh. 

Ngay cả khi bạn chưa từng mắc chứng trầm cảm hoặc lo âu trong quá khứ, bạn vẫn có thể phát triển các triệu chứng của tình trạng này sau khi sinh con của bạn. 

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải nhận thức được những dấu hiệu và triệu chứng này để bạn có thể thực hiện các hành động thích hợp nếu bạn tin rằng mình có thể mắc bệnh PPD.

Trầm cảm sau sự ra đời của một đứa trẻ có thể dao động về mức độ nghiêm trọng, nhưng một số các triệu chứng bạn nên lưu ý bao gồm: 

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có các triệu chứng của PPD hoặc các cảm giác khác liên quan đến bạn, hãy nhớ thảo luận với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. 

Bác sĩ có thể đề nghị phương pháp điều trị bao gồm tự chăm sóc, liệu pháp tâm lý, thuốc, nhóm hỗ trợ hoặc một số phương pháp điều trị kết hợp.

Được giáo dục về trầm cảm sau sinh, biết các triệu chứng và nhận ra sự cần thiết phải liên hệ với bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể có các triệu chứng trầm cảm hoặc lo lắng tại bất kỳ thời điểm nào trong hoặc sau khi mang thai có thể giúp bạn chuẩn bị tinh thần hơn để sinh con. .

Biết những gì mong đợi

Chuẩn bị và có kế hoạch là điều tốt, nhưng việc mang thai có thể không thể đoán trước được và đôi khi những kế hoạch đó bay ra ngoài cửa sổ. 

Chuẩn bị tinh thần cho việc mang thai cũng có nghĩa là xây dựng sự hiểu biết về những gì bạn có thể dự đoán trong giai đoạn trước khi sinh. 

Mang thai có thể bao gồm cả dự kiến (tăng cân, thèm ăn kỳ lạ, đau nhức) cho đến bất ngờ (buồn nôn cực độ, buồn nôn và nằm trên giường nằm nghỉ). 

Trước khi mang thai, hãy tìm hiểu thêm về một số triệu chứng phổ biến liên quan đến thai kỳ cũng như một số biến chứng ít phổ biến hơn mà bạn có thể gặp phải.

Có lẽ điều quan trọng nhất cần nhớ là bạn có thể đọc tất cả sách, trang web, blog và tạp chí nuôi dạy con cái mà bạn có thể tham gia và… điều không mong muốn vẫn có thể xảy ra. 

Bạn chỉ đơn giản là không thể dự đoán chính xác trải nghiệm mang thai của mình như thế nào, vì vậy bạn thực sự chỉ cần đợi cho đến khi bạn lâm bồn để xem. 

Tự giáo dục bản thân về những thông tin chi tiết có thể hữu ích, nhưng bạn cần chấp nhận rằng bạn không thể biết, dự đoán hoặc kiểm soát mọi thứ.

Chuẩn bị tinh thần cho việc mang thai

Tìm kiếm sự hỗ trợ xã hội

Hỗ trợ xã hội mạnh mẽ trong giai đoạn trước khi sinh là rất quan trọng, cho dù sự hỗ trợ này đến từ vợ / chồng, các thành viên khác trong gia đình, cha mẹ hoặc bạn bè. 

Nghiên cứu trước đây từ năm 1976 đã chỉ ra rằng hỗ trợ xã hội có thể có tác dụng bảo vệ chống lại những hậu quả sức khỏe tiêu cực do căng thẳng trong cuộc sống gây ra.  

Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 1991 cho thấy sự hỗ trợ của xã hội trong thời gian trước và sau khi sinh có tác động tích cực quan trọng đến sức khỏe tâm thần của người mẹ sau sinh. 

Ngoài ra, hỗ trợ xã hội trong thời kỳ mang thai được cho là có thể cải thiện kết quả sinh bằng cách giảm nguy cơ sinh non. Làm sao? Hỗ trợ xã hội được cho là vừa giảm lo lắng và căng thẳng cũng như cải thiện cơ chế đối phó với căng thẳng. 

Trong khi một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 cho thấy sự hỗ trợ xã hội như vậy không có tác động trực tiếp đến việc giảm sinh non, các nhà nghiên cứu đã tin rằng sự hỗ trợ đó có thể hoạt động như một loại cơ chế đệm giữa căng thẳng trước khi sinh và sinh non. 

Vì vậy, bạn có thể làm gì để đảm bảo rằng bạn có được sự hỗ trợ hữu hình, tình cảm và thông tin mà bạn cần trước, trong và sau khi mang thai?

Chuẩn bị tinh thần cho việc mang thai

Nhận thức rằng sức khỏe cảm xúc của bạn là quan trọng

Các mối quan tâm về sức khỏe khi mang thai thường tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe thể chất của người phụ nữ đến mức người ta dễ dàng bỏ qua tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần. 

Mang thai đánh dấu một sự thay đổi lớn trong cuộc sống đối với hầu hết mọi người, và nó đòi hỏi những điều chỉnh tâm lý có thể có những tác động lớn đến sức khỏe cảm xúc của người phụ nữ.

Căng thẳng cảm xúc khi mang thai không chỉ có liên quan đến những kết quả tiêu cực cho người mẹ mà còn cho cả trẻ sơ sinh. 

Trẻ em sinh ra từ những phụ nữ bị căng thẳng và lo lắng đáng kể trong thời kỳ mang thai có nguy cơ cao bị các biến chứng khi sinh bao gồm nhẹ cân, sinh non, tình trạng sơ sinh thấp và tăng trưởng trong tử cung kém. 

Nếu bạn có tiền sử trầm cảm hoặc lo lắng, hãy nói chuyện với bác sĩ về những lo lắng của bạn trước khi thụ thai. Đây có thể là cơ hội để giải quyết mọi lo lắng về tình cảm mà bạn đang trải qua khi mang thai và tạo tiền đề cho sức khỏe tinh thần tốt hơn cả trước và sau khi sinh.

Các chiến lược để chăm sóc bản thân về mặt tinh thần:

Chuẩn bị tinh thần cho những đứa con khác của bạn

Nền tảng tinh thần cho quá trình mang thai thậm chí còn có thể trở nên khó khăn hơn khi bạn cũng cần chuẩn bị tâm lý cho những đứa con lớn của mình trước sự xuất hiện của anh chị em mới. 

Một số trẻ có thể háo hức chờ đợi một người em trai hoặc em gái, nhưng những phản ứng cảm xúc như sợ hãi, ghen tị và lo lắng cũng khá phổ biến.

Bạn có thể giúp con bạn chuẩn bị tinh thần cho việc mang thai bằng cách đảm bảo dành thời gian và sự quan tâm cho mỗi đứa con của bạn. 

Làm cho họ cảm thấy rằng họ sẽ có một phần quan trọng trong cả thai kỳ của bạn và họ có thể giúp bạn sẵn sàng cho em bé mới. 

Chọn đồ dùng cho em bé, giúp bạn chuẩn bị không gian cho em bé, và thậm chí nói về tên em bé có thể giúp anh chị em lớn tuổi cảm thấy được bao gồm.

Chỉ cần lưu ý đừng tạo áp lực quá lớn lên những đứa trẻ khác của bạn và đừng khiến chúng cảm thấy rằng những phản ứng cảm xúc của chúng, ngay cả khi những phản ứng đó có thể là tiêu cực, là sai hoặc xấu. 

Sự chấp nhận, chú ý và quan tâm tích cực vô điều kiện có thể giúp những đứa trẻ lớn hơn của bạn cảm thấy hào hứng với khả năng có một đứa trẻ khác trong gia đình.

Chuẩn bị tinh thần cho việc mang thai

Kết luận

Chuẩn bị cho việc mang thai không chỉ là chuẩn bị cho cơ thể bạn sẵn sàng; nó cũng có nghĩa là chuẩn bị tâm trí của bạn. 

Mặc dù có thể rất hữu ích khi hiểu loại thử thách tinh thần mà bạn có thể phải đối mặt trong cuộc thay đổi lớn này, nhưng cũng không thể dự đoán chính xác loại thử thách mà bạn có thể phải đối mặt.

Trước khi thụ thai, hãy đánh giá tình hình và nhu cầu riêng của bạn. Hãy dành thời gian ngay bây giờ để đảm bảo rằng bạn giải quyết được căng thẳng và lo lắng trong cuộc sống, tìm kiếm những nguồn hỗ trợ vững chắc và ưu tiên sức khỏe tinh thần của bạn. 

Bằng cách tập trung vào việc chăm sóc bản thân, cả về thể chất và tinh thần, bạn có thể giúp đảm bảo rằng bạn có một thai kỳ khỏe mạnh và hạnh phúc.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn:  Mentally Preparing for Pregnancy

Exit mobile version