Site icon Medplus.vn

[Tổng hợp] 7 Nguyên nhân gây ra đau núm vú ở nữ giới.

Đau núm vú có thể là một cảm giác đau nhức, căng thẳng, ngứa ran, nhói hoặc bỏng rát. Nó có thể có hoặc không kèm theo đau vú nói chung và nó có thể xảy ra ở nam giới cũng như phụ nữ. Hãy cùng Medplus tìm hiểu nguyên nhân gây ra đau núm vú qua bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây ra đau núm vú

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Nguyên nhân gây ra đau núm vú

Đau núm vú có thể được chia thành đau do chấn thương – đau do chấn thương – và đau không do chấn thương. Nguyên nhân đau do chấn thương dễ xác định và điều trị hơn, không nguy hiểm. Đau núm vú không do chấn thương cũng rất ít nguy hiểm.

Tất cả các nguyên nhân phổ biến nhất gây đau núm vú đều không đe dọa đến tính mạng, mặc dù một số nguyên nhân có lợi khi được bác sĩ điều trị.

1.1. Nhiễm trùng

Viêm vú là tình trạng nhiễm trùng các ống tuyến vú và có thể là nguyên nhân gây đau núm vú hoặc đau vú nói chung. Núm vú cũng có thể bị nhiễm trùng do các bệnh nhiễm trùng da khác, đặc biệt nếu chúng đã bị kích ứng hoặc nứt nẻ. Nhiễm trùng nấm men cũng khá phổ biến ở núm vú, đặc biệt là đối với phụ nữ đang cho con bú.

1.2. Thay đổi nội tiết tố

Đau núm vú trước kỳ kinh nguyệt hoặc đau nhức núm vú khi mang thai là rất phổ biến. Thông thường, sự dịch chuyển của chất lỏng trong các ống tuyến vú gây ra sưng tấy, sau đó gây đau núm vú và cũng có thể gây đau vú toàn thân hơn. Đau núm vú do nội tiết tố là hoàn toàn bình thường.

1.3. Hoạt động tình dục

Cũng giống như ma sát và cho con bú, việc nghịch núm vú trong khi quan hệ tình dục có thể dẫn đến kích ứng và đau núm vú. Thông thường, vấn đề này chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn và có thể sẽ biến mất sau một ít thời gian để chữa lành. Một lần nữa, kem dưỡng ẩm rất hữu ích trong quá trình chữa bệnh.

1.4. Cho con bú

Cho con bú là một nguyên nhân nổi tiếng gây đau núm vú. Núm vú bị nứt nẻ, bị kích thích, đau đớn và đôi khi chảy máu kèm theo bỏng do ma sát cũng có thể xảy ra với cả việc cho con bú và vắt sữa (bơm sữa). Kỹ thuật phù hợp có thể giúp tránh kích ứng.

1.5. Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng còn được gọi là bệnh chàm, một tình trạng dẫn đến da bị bong tróc, ngứa ngáy. 8  Viêm da dị ứng có thể ảnh hưởng đến núm vú cũng như vú. Việc phát hiện viêm da dị ứng trên núm vú và quầng vú là tương đối phổ biến. Nó có thể xảy ra với một hoặc cả hai núm vú.

1.6. Phản ứng dị ứng

Một số người bị dị ứng với xà phòng, chất tẩy giặt, dầu xả, hoặc kem dưỡng da, dẫn đến phát ban, mẩn đỏ hoặc ngứa. Núm vú giả thường bị kích ứng đầu tiên do dị ứng mới và dấu hiệu đầu tiên có thể là đau núm vú.

1.7. Cháy nắng

Cháy nắng có thể xảy ra, đặc biệt là đối với những núm vú không thường xuyên nhìn thấy ánh sáng trong ngày. Đây là một tiềm năng cho cả hai giới khi để ngực trần. Đừng quên kem chống nắng.

2. Nguyên nhân hiếm gặp của đau núm vú

Một số nguyên nhân gây đau núm vú ít phổ biến hơn và hầu hết những nguyên nhân này đều cần đến bác sĩ để được chẩn đoán chính xác. Ngoài nứt nẻ hoặc kích ứng rõ ràng như mô tả ở trên, nếu đau núm vú đi kèm với bất kỳ loại dị tật hoặc tiết dịch nào ( dị vật chảy ra từ núm vú khác với khi cho con bú), hãy đi khám bác sĩ. 

2.1. Bệnh Paget

Đau núm vú kèm theo núm vú bị thụt vào trong hoặc tổn thương trên núm vú hoặc quầng vú có thể là bệnh Paget . Bệnh Paget có thể ảnh hưởng đến tuyến vú hoặc ở ngoài tuyến vú (bên ngoài tuyến vú). Khi núm vú dính vào nhau, nó được coi là bệnh Paget tuyến vú (MPD), có mối liên hệ rất cao với ung thư. Bệnh Paget cần được bác sĩ chẩn đoán, thường là sau khi làm sinh thiết. Thông thường, bệnh Paget chỉ ảnh hưởng đến một bên.

2.2. Adenomatosis ăn mòn của núm vú (EAN)

U tuyến ăn mòn của núm vú là một khối u lành tính của núm vú, cần phải làm các xét nghiệm chẩn đoán để có thể phân biệt với bệnh Paget. Bác sĩ chẩn đoán bệnh Paget là chẩn đoán phân biệt (tình trạng cần phải loại trừ).

3. Kết luận

Đau núm vú rất phổ biến và không nguy hiểm, đặc biệt là khi liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố. Nếu cơn đau do một hoạt động gây ra, hãy thực hiện các bước để tránh hoạt động đó hoặc tìm cách giải quyết tình trạng kích ứng mà nó gây ra.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version