Site icon Medplus.vn

Tổng quan 3 phiên bản ăn kiêng Atkins

Tổng quan 3 phiên bản ăn kiêng Atkins

Tất cả các hình thức của chế độ ăn kiêng Atkins đều tập trung vào việc hạn chế những gì được gọi là carbs ròng (bao gồm cả carbs trong rau) và nhấn mạnh việc ăn protein và các loại chất béo lành mạnh. Một số loại carbs được bổ sung đã trở lại chế độ ăn uống của bạn khi bạn bắt đầu cận kề mục tiêu giảm cân của mình.

Ngày nay, chế độ ăn kiêng Atkins có 3 phiên bản (Atkins 20, Atkins 40 và Atkins 100), bạn muốn biết từng phiên bản sẽ hoạt động và có kế hoạch cụ thể thế nào thì hãy theo chân MedPlus để cùng tìm hiểu nhé!

3 phiên bản ăn kiêng Atkins dành cho ai?

Chế độ ăn kiêng Atkins còn được gọi là Phương pháp tiếp cận dinh dưỡng Atkins, và có 3 phiên bản như sau:

Atkins 20

Phiên bản Atkins 20 dành cho những người như:

Atkins 40

Phiên bản Atkins 40 dành cho những người như:

Atkins 100

Phiên bản Atkins 100 dành cho những người như:

Trước khi thử bất kỳ phiên bản nào của chế độ ăn kiêng Atkins – và đặc biệt nếu bạn đang mang thai và xem xét bất kỳ kế hoạch nào của chế độ ăn kiêng Atkins – hãy kiểm tra nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn.

Các loại thực phẩm có trong mỗi phiên bản ăn kiêng Atkins

Thực phẩm Atkins 20

Để giúp bắt đầu quá trình giảm cân của bạn trên Atkins 20, bạn có thể nhận một số loại thực phẩm sau:

Thực phẩm Atkins 40

Nếu theo kế hoạch Atkins 40, bạn có thể ăn tất cả những thứ trên, cũng như các loại thực phẩm sau (miễn là bạn giữ lượng carb ròng dưới 40 g mỗi ngày):

Thực phẩm Atkins 100

Atkins 100 có thể ăn hầu hết các loại thực phẩm, miễn là bạn không vượt quá 100g net carbs mỗi ngày (net carbs là gam carb trừ đi gam chất xơ và gam đường rượu). Lượng carbs có thể tăng lên nhanh chóng nếu bạn đang ăn đường hoặc carbs tinh chế, vì vậy tốt nhất là bạn nên hạn chế hoặc tránh những thứ đó.

Điều gì liên quan đến 4 giai đoạn của chế độ ăn kiêng Atkins?

Các phiên bản Atkins 20 và Atkins 40 của chế độ ăn kiêng được chia thành các giai đoạn khác nhau.

Giai đoạn 1

Giai đoạn đầu tiên, khởi động lại, có thể kéo dài từ hai tuần đến nhiều tháng, tùy thuộc vào mục tiêu của bạn.

Giai đoạn 2

Giai đoạn tiếp theo, tập trung vào việc giảm cân liên tục, cho phép bạn tăng dần tổng lượng carb hàng ngày của mình.

Atkins 20 Trong giai đoạn 2 của Atkins 20, bạn sẽ bổ sung thêm nhiều carb thuần với mức tăng thêm 5g và bổ sung đa dạng vào chế độ ăn uống của mình với các loại quả bổ sung chất chống oxy hóa, một số loại hạt và hạt cũng như nhiều loại rau hơn.

Atkins 40 Trong giai đoạn 2 của kế hoạch này, bạn bổ sung thêm nhiều carbs với mức tăng 10g chủ yếu bằng cách tăng khẩu phần ăn của mình. Chế độ ăn kiêng khuyến nghị bạn nên chuyển sang giai đoạn này khi bạn ở trong phạm vi 4kg so với cân nặng mục tiêu của mình.

Bạn có thể tiếp tục tăng lượng carb trong cả hai kế hoạch cho đến khi bạn thấy quá trình giảm nên chậm lại hoặc dừng lại. Tại thời điểm đó, tùy thuộc vào mức độ gần với cân nặng mong muốn của bạn, bạn có thể chuyển sang chế độ duy trì cân bằng nặng hoặc cắt giảm lượng carbohydrate nếu quá trình giảm cân diễn ra quá chậm. Bởi vì protein và chất béo gây no hơn so với carbs tinh chế, ý tưởng là bạn thực sự sẽ có xu hướng ăn ít hơn về lượng nhưng vẫn cảm thấy không có ở mỗi giai đoạn.

Giai đoạn 3

Giai đoạn cuối, bạn bắt đầu khi đạt được mục tiêu cân nặng và duy trì nó trong ít nhất một tháng, là kế hoạch duy trì cân nặng cả đời, duy trì lượng carb ròng hàng ngày ở khoảng từ 80 đến 100g.

Người ăn chay và người ăn thuần chay có thể tuân theo chế độ ăn kiêng Atkins không?

Người ăn chay hay thuần chay có thể tham gia vào chế độ ăn kiêng Atkins

Câu trả lời là , những người ăn chay và ăn thuần chay có thể thực hiện theo chế độ ăn kiêng Atkins, mặc dù việc đáp ứng các mục tiêu về protein sẽ khó khăn hơn vì nhiều nguồn protein chuyển sang — chẳng hạn như cá và thịt (và sữa dành cho người ăn chay) — bị hạn chế.

Các nhà nghiên cứu ở Toronto đã phát triển chế độ ăn kiêng Eco AtkinsNó yêu cầu 31% lượng calo đến từ protein (đậu nành, các loại hạt và bánh mì nối thịt chay cho người ăn chay, trứng, phô mai và đậu phụ cho người ăn chay), 43% từ chất béo (dầu ô liu,  và các loại hạt) và 26% từ carbohydrate (trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt). Kết quả được công bố năm 2014, những người tham gia chế độ ăn kiêng Eco Atkins đã giảm 2.5kg sau 6 tháng áp dụng phiên bản thuần chay này. 

Người ăn chay và ăn thuần chay theo chế độ ăn kiêng Atkins cũng nên bổ sung vitamin tổng hợp và dầu cá (hoặc dầu lanh cho người ăn chay) để đảm bảo họ nhận được lượng chất dinh dưỡng thích hợp. 

Cuối cùng

Tóm lại, chế độ ăn kiêng nào cũng sẽ có ưu và nhược điểm riêng và chế độ ăn kiếng Atkins cũng vậy. Bạn nên hỏi ý kiến ​​của các nhà ​​cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để chắc chắn phương pháp này an toàn cho bạn. Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu protein có thể dẫn đến giảm chức năng thận ở phụ nữ bị rối loạn chức năng thận nhẹ trước đó. 

Dù sao, nếu bạn đang tăng lượng protein, hãy nhớ uống thêm nước. Chế độ ăn kiêng Atkins khuyến nghị uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày.

Xem thêm

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version