Site icon Medplus.vn

[Tổng quan] Triệu chứng và nguyên nhân của Ung thư hàm

Ung thư hàm, còn được gọi là ung thư xương hàm thực sự khá hiếm. Tuy nhiên, các bệnh ung thư phát sinh từ sàn miệng (trước và sau), tuyến nước bọt, đáy lưỡi, amidan và vòm miệng có thể nhanh chóng liên quan đến hàm dưới và hàm trên. Trong bài viết này, cùng Medplus xem xét các loại ung thư hàm, các triệu chứng, nguyên nhân, cách bệnh được chẩn đoán và các lựa chọn điều trị có sẵn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các loại ung thư hàm

Ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC) là khối u ác tính phổ biến nhất trong khoang miệng (miệng), và nó chiếm khoảng 90% các loại ung thư miệng. Nhưng SCC vùng hàm mặt hiếm gặp, chỉ chiếm 6% các ca ung thư vùng đầu cổ.

Các loại ung thư khác cũng có thể ảnh hưởng đến hàm:

2. Các triệu chứng ung thư hàm

Trong giai đoạn đầu của ung thư hàm, bạn có thể chỉ thấy đau hoặc không có triệu chứng gì.

Khi ung thư phát triển, bạn có thể gặp các dấu hiệu và triệu chứng khác, bao gồm:

Có nhiều tình trạng răng miệng không phải ung thư có nhiều khả năng hơn ung thư hàm gây ra các triệu chứng này. Hãy cho nha sĩ  biết nếu bạn đã gặp các triệu chứng trên trong hơn hai tuần.

3. Nguyên nhân

Trong khi nguyên nhân chính xác của ung thư hàm chưa rõ ràng, có những yếu tố nguy cơ có thể góp phần phát triển bệnh.

Chúng bao gồm:

Ung thư hầu họng (xảy ra ở phần họng ngay sau miệng) là loại ung thư thường liên quan đến vi rút u nhú ở người (HPV). HPV hiếm khi liên quan đến ung thư hàm.

4. Chẩn đoán

Nếu bạn có các triệu chứng của ung thư hàm, bạn nên đến gặp bác sĩ chăm sóc chính hoặc nha sĩ. Nếu họ nghĩ rằng các triệu chứng của bạn có thể là do ung thư, họ có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ chuyên khoa, chẳng hạn như bác sĩ phẫu thuật đầu và cổ ( bác sĩ tai mũi họng).

Bác sĩ sẽ thực hiện một cuộc kiểm tra kỹ lưỡng, tìm kiếm bất kỳ khu vực bất thường hoặc các hạch bạch huyết mở rộng. Nếu các khu vực đáng ngờ được nhìn thấy trong quá trình kiểm tra, một mẫu mô sẽ được lấy ra để kiểm tra thêm trong phòng thí nghiệm (sinh thiết). Nếu tế bào ung thư được tìm thấy, giai đoạn của bệnh (kích thước và vị trí của ung thư và mức độ lan rộng của nó) sau đó sẽ được xác định.

Giai đoạn ung thư đối với ung thư hàm có thể liên quan đến:

Giai đoạn của ung thư mô tả kích thước và vị trí của ung thư và liệu nó đã lan rộng (di căn) hay chưa. Điều này giúp bác sĩ xác định quá trình điều trị tốt nhất.

5. Cách điều trị

Các phương pháp điều trị khác nhau có thể được sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp, tùy thuộc vào giai đoạn và vị trí của khối u. Nói chung, phẫu thuật là phương pháp điều trị đầu tiên đối với ung thư khoang miệng và có thể được tiếp theo bằng xạ trị hoặc hóa trị và xạ trị kết hợp.

5.1. Phẫu thuật

Đối với ung thư hàm, phẫu thuật cắt bỏ khối u hầu như luôn nằm trong kế hoạch điều trị, trừ khi bác sĩ quyết định rằng không thể phẫu thuật hoặc bạn quá không khỏe để tiến hành phẫu thuật.

Hầu hết các cuộc phẫu thuật liên quan đến việc loại bỏ vùng bị ảnh hưởng của mô mềm (lưỡi, sàn miệng, amidan, một phần của hầu), cùng với xương bên cạnh. Thông thường, một hạch bạch huyết cũng được loại bỏ ở cùng một bên của cổ.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, thường là ở những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, có thể cần đến các cuộc phẫu thuật chuyên sâu hơn. Những phẫu thuật này bao gồm:

Hầu hết bệnh nhân ung thư giai đoạn 3 và giai đoạn 4 cũng sẽ được mở khí quản tạm thời ( một ống được đưa vào khí quản thông qua một vết rạch nhỏ ở cổ để tạo điều kiện thở) trong khi họ hồi phục.

Tùy thuộc vào vị trí và mức độ của phẫu thuật ban đầu, các phẫu thuật tái tạo tiếp theo có thể cần thiết. Chúng có thể bao gồm ghép xương, cơ hoặc da hoặc các thủ thuật vạt.

5.2. Xạ trị

Xạ trị, sử dụng tia X năng lượng cao hoặc các hạt để tiêu diệt tế bào ung thư hoặc làm chậm sự phát triển của chúng, có thể cần thiết trong điều trị ung thư hàm.

Việc sử dụng bức xạ phổ biến nhất để điều trị ung thư hàm được gọi là bức xạ bổ trợ, là bức xạ được thực hiện sau khi phẫu thuật để giảm khả năng khối u tái phát.

5.3. Hóa trị liệu

Hóa trị, thuốc được sử dụng để tiêu diệt ung thư, không phải là phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh ung thư hàm. Trong một số trường hợp, nó được sử dụng kết hợp với bức xạ như một phương pháp điều trị bổ sung sau phẫu thuật. Hóa trị thường chỉ được thêm vào xạ trị bổ trợ nếu ung thư đã phát triển bên ngoài các hạch bạch huyết hoặc nếu có ung thư để lại trong quá trình phẫu thuật.

6. Kết luận

Yếu tố nguy cơ lớn nhất có thể phòng ngừa được đối với ung thư miệng (bao gồm cả ung thư hàm) là thuốc lá. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các chương trình cai thuốc lá nếu bạn đang muốn bỏ thuốc lá và sử dụng các sản phẩm thuốc lá không khói.

Nhiều triệu chứng của ung thư hàm có thể do các tình trạng không phải ung thư gây ra, nhưng chúng vẫn nên được nha sĩ kiểm tra, đặc biệt nếu bạn là người hút thuốc hoặc uống một lượng rượu từ vừa phải đến nặng.

Nguồn: What Is Jaw Cancer?

Exit mobile version