Site icon Medplus.vn

TOP 10 dấu hiệu và triệu chứng của song thai

Thiet ke khong ten 4 9 - Medplus

TOP 10 dấu hiệu và triệu chứng của song thai

Khái quát

Một số bà mẹ mang song thai cho biết ngay từ đầu họ đã nghi ngờ mình mang nhiều hơn một em bé. Tuy nhiên, những bà mẹ khác lại rất ngạc nhiên khi biết rằng họ đang mang song thai.

Sự thật là mặc dù có một số dấu hiệu và triệu chứng của song thai , nhưng cũng có sự trùng lặp rất lớn với các dấu hiệu và triệu chứng của song thai.

Không thể xác định chắc chắn liệu bạn có đang mang song thai (hoặc đa thai) hay không chỉ bằng cách đánh giá cảm giác của bạn hoặc tình trạng của kết quả thử thai tại nhà. Trên thực tế, chỉ có  siêu âm mới có thể khẳng định song thai hay đa thai.

Điều đó nói lên rằng, có thể rất thú vị khi tự hỏi liệu các triệu chứng hoặc dấu hiệu nhất định có phải là manh mối tinh tế cho thấy bạn hoặc người thân có thể đang mang nhiều hơn một em bé hay không. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn những gợi ý tiềm năng này đối với nhiều trẻ sơ sinh.

1. Ốm nghén nhiều hơn

Có một câu nói về các cặp song sinh: “Bệnh gấp đôi, mệt mỏi gấp ba lần và tăng cân gấp bốn lần”. Nhưng đây, theo nhiều cách, là một câu chuyện của những người vợ cũ.

Theo thống kê, các bà mẹ sinh con có thể bị ốm nghén nhiều hơn . Nhưng sử dụng mức độ ốm nghén để ước tính rằng bạn đang mang song thai không hẳn là hữu ích.

Nhìn chung, 70% đến 80% phụ nữ có thể bị buồn nôn và nôn mửa khi mang thai, và có đến 2% được báo cáo là bị nôn trớ., một dạng ốm nghén nặng. Cùng lúc đó, một số bà mẹ sinh đôi và sinh ba nói rằng họ không có tình trạng ốm nghén.

Với những lần mang thai thứ hai trở đi, khoảng 15% phụ nữ cho biết bị ốm nghén nhiều hơn so với những lần mang thai đơn trước đó.

Cuối cùng, một dấu hiệu tiềm ẩn khác là ở phụ nữ mang đa thai, cảm giác buồn nôn có thể bắt đầu khá sớm, ngay cả trước khi kết quả thử thai cho kết quả dương tính. Một lần nữa, mặc dù đây không phải là sự thật, đơn giản là một quan sát.

Một số dấu hiệu mang song thai

2. Mức Beta-hCG nâng cao

Bạn không thể phân biệt một cách chắc chắn mang thai đôi với song thai khi thử thai bằng nước tiểu. Điều đó nói lên rằng bạn có thể có kết quả thử thai rất sớm nếu bạn đang mang song thai.

Nếu bạn đang sử dụng que thử thai thông thường (không phải loại siêu nhạy cảm) và nhận được kết quả dương tính ngay lập tức (đặc biệt là chỉ số dương tính rất đậm) vài ngày trước khi đến kỳ kinh nguyệt, có thể tăng khả năng bạn đang mang song thai.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, các thử nghiệm mang thai bằng nước tiểu tại nhà không đáng tin cậy khi dự đoán lượng hCG; chúng chỉ đơn giản là đo lường xem có hay không lượng hCG tối thiểu.

Nói cách khác, rất có thể kết quả xét nghiệm dương tính sớm hoặc tối đơn giản có nghĩa là bạn đã uống ít nước hơn vào thời điểm bạn làm xét nghiệm. Tuy nhiên, xét nghiệm máu mang thai (nồng độ hCG), có thể cho bạn một gợi ý tốt hơn, nhưng vẫn chưa kết luận rằng bạn đang mang song thai. 

Beta-hCG  là một loại hormone có thể được phát hiện trong máu hoặc nước tiểu của phụ nữ mang thai khoảng 10 ngày sau khi thụ thai. Nó thường tăng gấp đôi sau mỗi hai đến ba ngày, đạt đỉnh điểm vào khoảng 8 đến 11 tuần của thai kỳ.

Dù vậy, nồng độ beta- hCG tăng cao trong thời kỳ đầu mang thai không phải là cách thích hợp để phát hiện song thai. Một lý do là các mức này không được kiểm tra thường xuyên trừ khi bạn đang điều trị khả năng sinh sản.

Một vấn đề khác là phạm vi bình thường của hCG có thể rất khác nhau giữa các phụ nữ khác nhau. Ví dụ, mức từ 18 mIU / ml đến 7.340 mIU / ml được coi là “bình thường” ở tuổi thai năm tuần. 

Cuối cùng, ngoài bội số, còn có những nguyên nhân khác khiến nồng độ beta-hCG tăng cao, chẳng hạn như mang thai răng hàm .

Và, tất cả những điều này giả định rằng ngày đến hạn ước tính của bạn là rất chính xác, điều này cũng không phổ biến. Có khả năng là bạn đã tính toán sai kỳ kinh nguyệt hoặc thời điểm rụng trứng của mình.

3. Mệt mỏi nghiêm trọng

Mệt mỏi cùng cực là phàn nàn được báo cáo phổ biến nhất khi mang thai với bội số. Tình trạng buồn ngủ, thờ ơ và kiệt sức trong tam cá nguyệt đầu tiên có thể tăng lên vì cơ thể đang làm việc thêm giờ để nuôi dưỡng nhiều hơn một em bé.

Trong một số trường hợp, mệt mỏi có thể do các yếu tố khác (công việc, căng thẳng, dinh dưỡng kém, sinh con khác), nhưng nó cũng có thể là bội số.

Tuy nhiên, mức độ mệt mỏi có thể khó đánh giá, ít nhất là vì nó liên quan đến các cặp song sinh. Chúng tôi biết rằng  mệt mỏi là điều gần như không thể tránh khỏi, ngay cả với những người độc thân.

Hãy nhớ rằng, những người lần đầu làm mẹ không có điểm tham chiếu cho mức độ mệt mỏi “bình thường”.

Các bà mẹ sinh con lần hai (và nhiều hơn nữa) có thể nhận thấy sự mệt mỏi gia tăng, nhưng quy kết này là do nhu cầu chăm sóc trẻ nhỏ khi mang thai. Tuy nhiên, những bà mẹ đã từng mang thai trước đó có thể lưu ý rằng họ mệt mỏi hơn nhiều.

Một lần nữa, mệt mỏi là một triệu chứng khá chủ quan và tiềm ẩn nhiều thủ phạm.

Một số dấu hiệu mang song thai

4. Đếm nhịp tim Doppler

Sử dụng sóng âm thanh vô hại, hệ thống Doppler khuếch đại âm thanh tim thai, thường có thể phân biệt được vào cuối tam cá nguyệt đầu tiên. 

Bác sĩ hoặc nữ hộ sinh có kinh nghiệm có thể phát hiện ra nhiều hơn một nhịp tim, cho thấy đa thai. Tuy nhiên, việc nghe nhịp tim của em bé trong thai kỳ sớm có thể dễ gây hiểu nhầm.

Những gì có vẻ là nhịp tim thứ hai thực sự có thể là nhịp tim của em bé được nghe từ một góc độ khác (hoặc như một tiếng vọng).

Nhịp tim của mẹ thường không bị nhầm với trẻ vì nó thường chỉ bằng một nửa nhịp tim của trẻ. Tuy nhiên, nhịp tim của người mẹ có thể tạo ra tiếng ồn xung quanh khiến bạn khó phân biệt được nhịp tim của hai hoặc nhiều em bé.

5. Kết quả xét nghiệm AFP bất thường

AFP (Alpha-fetoprotein)sàng lọc là một xét nghiệm máu được thực hiện trên các bà mẹ mang thai trong tam cá nguyệt thứ hai. 

Còn được gọi là sàng lọc huyết thanh mẹ hoặc sàng lọc nhiều dấu hiệu, nó được sử dụng để xác định nguy cơ gia tăng của một số dị tật bẩm sinh.

Song thai có thể tạo ra kết quả cao bất thường hoặc “dương tính”. Nói chung, bác sĩ của bạn sẽ trả lời bằng cách lên lịch siêu âm để đánh giá thêm. 

6. Kích thước lớn

Trong suốt thai kỳ của bạn, bác sĩ hoặc nữ hộ sinh sẽ đo chiều cao của đáy tử cung của bạn (đo từ đỉnh xương mu đến đỉnh tử cung) như một cách để ước tính tuổi thai cũng như sự phát triển của em bé.

Mang song thai hoặc đa thai có thể khiến tử cung của mẹ mở rộng ra ngoài phạm vi của một lần mang thai. Tuy nhiên, các yếu tố khác cũng có thể làm tăng số đo.

Việc đo lường này khó khăn hơn trong thai kỳ sớm hơn so với giai đoạn sau này, khi siêu âm có thể đã phát hiện ra sự có mặt của các cặp song sinh.

Tất nhiên, có những lý do khác khiến bạn có thể đo lớn hoặc “hiển thị lớn hơn hoặc sớm hơn” bạn mong đợi. Nếu trước đây bạn đã từng mang thai, bạn sẽ có biểu hiện sớm hơn.

Ngoài ra, bạn có thể đo kích thước lớn nếu ngày thụ thai không chính xác hoặc nếu em bé của bạn chỉ đơn giản là lớn hơn.

Một số dấu hiệu mang song thai

7. Chuyển động của thai nhi

Cảm thấy một em bé (hoặc trẻ sơ sinh) di chuyển trong bụng mẹ là một trong những khía cạnh ly kỳ nhất của thai kỳ.

“Nhanh chóng”, hoặc thời điểm mà bạn lần đầu tiên cảm nhận được em bé của mình, có thể xảy ra bất cứ lúc nào từ 18 đến 25 tuần  nhưng thường được phát hiện sớm hơn trong những lần mang thai tiếp theo, có thể sớm nhất là 16 tuần.

Khi phụ nữ cảm thấy cử động trong thời kỳ đầu mang thai thường không nhất quán và có thể lừa dối.

Mặc dù nhiều bà mẹ sinh con cảm thấy thai nhi chuyển động thường xuyên hơn hoặc sớm hơn , nhưng các chuyên gia y tế vẫn chưa thống nhất về chủ đề này.

Đối với một số phụ nữ, cảm giác chuyển động có thể nhận biết được xảy ra sớm hơn trong những lần mang thai tiếp theo, cho dù có một hoặc nhiều con.

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng những gì có vẻ giống như chuyển động của thai nhi trong giai đoạn đầu thai kỳ thực sự có thể là khí hoặc khó chịu ở dạ dày.

8. Tăng cân

Trong khi các bà mẹ mang song thai chỉ tăng khoảng 10 pound so với các bà mẹ đơn con, thì số cân nặng mà một phụ nữ tăng thường phụ thuộc nhiều hơn vào chiều cao, kiểu cơ thể và cân nặng của cô ấy trước khi mang thai hơn là số lượng trẻ trong tử cung.

Ngoài ra, phần lớn sự gia tăng tăng cân xảy ra sau đó trong thai kỳ, thường là sau khi siêu âm đã xác nhận hoặc loại trừ chẩn đoán là sinh đôi hoặc sinh con khác bội. 

Cuối cùng, chế độ ăn uống của bạn có thể là một lý do khiến bạn tăng cân quá nhiều. Bạn có thể nạp nhiều calo hơn mức cần thiết.

Nếu bạn lo lắng về cân nặng của mình khi mang thai, vui lòng trao đổi với bác sĩ về việc đi khám chuyên gia dinh dưỡng trước khi sinh. 

9. Cảm giác ruột và linh cảm

Mặc dù các mục khác trong danh sách này đề cập đến một số loại bằng chứng rõ ràng – các triệu chứng phóng đại, kết quả xét nghiệm bất thường, ốm nghén gia tăng và hơn thế nữa – chúng ta không thể coi thường sức mạnh trực giác của người mẹ.

Dù các bà mẹ sắp sinh có mơ thấy sinh đôi hay một linh cảm nào đó mà họ không thể giải thích được thì những người đã từng chăm sóc bà bầu hãy nhanh chóng học cách lắng nghe. 

Một số “gợi ý” tốt nhất cho thấy đa thai không dễ dàng được giải thích trong sách giáo khoa y khoa.

Nếu bạn chỉ đơn giản có “cảm giác ruột” mà bạn có thể đang mang bội nhiễm, hãy lắng nghe cơ thể và nói chuyện với bác sĩ về những cảm giác này.

10. Xác nhận siêu âm

Nhìn thấy là tin tưởng. Cách duy nhất để khẳng định song thai hay đa thai là xem qua siêu âm . Hình ảnh siêu âm có thể cho biết không nghi ngờ gì nếu có nhiều hơn một thai nhi.

Cuối cùng, bất kể bạn có những dấu hiệu hoặc triệu chứng nào khác, cách duy nhất bạn sẽ biết là đi siêu âm.

Nếu bạn nghi ngờ rằng có thể có nhiều hơn một em bé, hãy thảo luận với bác sĩ về mối lo ngại của bạn. Rất ít khả năng lần siêu âm sẽ bỏ sót thai nhi, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba.

Tuy nhiên, đã có những trường hợp sinh đôi giấu mặt . Đặc biệt, một “ẩn” song sinh có nhiều khả năng về một siêu âm đầu khi các em bé là giống hệt nhau ( monochorionic ) cặp song sinh.

Đôi khi, các trường hợp đa thai ở bậc cực cao, chẳng hạn như song thai hoặc song thai, cũng quá khó để đếm chính xác khi siêu âm sớm.

Một số dấu hiệu mang song thai

Kết luận

Cuối cùng, nếu bạn biết mình mang song thai, bạn sẽ thường trải qua nhiều cung bậc cảm xúc từ phấn khích đến hoảng sợ.

Hãy đảm bảo không chỉ thảo luận về các triệu chứng của bạn với bác sĩ mà còn cả những lo lắng, thắc mắc của bạn và những  rủi ro  liên quan đến việc mang song thai (hoặc đa thai).

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Signs and Symptoms of a Twin or Multiple Pregnancy

Exit mobile version