Site icon Medplus.vn

Top 23 món ăn bổ dưỡng cho bà bầu trong 40 tuần thai

Top 10 món ăn bổ dưỡng cho bà bầu trong 40 tuần thai

Top 10 món ăn bổ dưỡng cho bà bầu trong 40 tuần thai

Cháo bồ câu

Cháo bồ câu được xem là một trong những món ăn bổ dưỡng cho bà bầu trong thai kỳ. Thịt chim bồ câu có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ ngũ tạng, kiện tỳ vị, ích khí huyết, trừ khử phong giải độc.

Thành phần dinh dưỡng trong thịt bồ câu có chứa 22,14% protein, 6,4% chất béo. Bên cạnh đó còn có lipit, canxi, photpho, sắt và nhiều thành phần vi lượng khác. Thịt chim bồ câu có hàm lượng Protein cao nhưng cholesterol thấp nên rất tốt cho sức khỏe.

Chúng cũng chứa nhiều vitamin như A, B1, B2, E và các nguyên tố vi lượng khác. Hàm lượng các chất này cao hơn trong những loại thực phẩm khác như thịt bò, gà, cá,…

Thịt bồ câu là món ăn bổ dưỡng cho bà bầu, dễ tiêu hoá hơn các loại thịt gia cầm khác. Có tác dụng bồi bổ sức khỏe cho thai phụ, tránh đầy hơi khó tiêu.

Cháo bồ câu được xem là một trong những món ăn bổ dưỡng cho bà bầu trong thai kỳ.

Gà ác hầm thuốc bắc

Gà ác hầm thuốc bắc luôn là món ăn bổ dưỡng cho bà bầu không thể thiếu trong danh sách. Thịt gà ác có thành phần dinh dưỡng cao gồm: protein, các chất béo có lợi, chất khoáng… được nấu cùng các vị thuốc bắc như: nhân sâm, táo đỏ, kỷ tử, ý dĩ, hoài sơn… có công dụng chữa chán ăn, suy nhược cơ thể, bổ máu.

Ngoài ra, việc kết hợp gà ác cùng hạt sen giúp mẹ bầu chữa mất ngủ, an thần rất tốt. Đây chính là món ăn dinh dưỡng cho bà bầu, đặc biệt với mà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Cháo cá chép

Theo dân gian cháo cá chép là một trong số các món ăn bổ dưỡng cho bà bầu. Thực tế cho thấy rằng, thịt cá chép có rất nhiều công dụng như: lợi tiểu, tốt cho hệ tiêu hóa, chữa ho, mẩn ngứa…

Đặc biệt, với bà bầu và sản phụ sau sinh, cháo cá chép được biết đến nhiều là món ăn an thai, lợi sữa. Quan niệm dân gian cho rằng, trong thai kì bà bầu ăn cháo cá chép thường xuyên sẽ sinh ra những đứa con thông minh, da dẻ hồng hào, khỏe mạnh. Dĩ nhiên, nó không phải chỉ là lời nói vô căn cứ, trong thịt cá chép có nhiều protein và các axit amin, chất béo cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Một số mẹ bầu thời kì đầu thường lựa chọn cháo cá chép để bổ sung dinh dưỡng đồng thời phòng ngừa tình trạng động thai. Bên cạnh đó, giai đoạn cuối thai kì, cháo cá chép kết hợp với gừng, đậu đỏ có tác dụng giảm tình trạng tê phù chân tay và lợi tiểu cho mẹ bầu.

Cá hồi áp chảo bơ tỏi

Nó là món ăn cao cấp rất được nhiều mẹ bầu tin chọn. Trong cá hồi chứa nhiều chất chống oxy hóa, omega, vitamin và khoáng chất,… không chỉ giúp mẹ khỏe mạnh mà còn giúp trẻ phát triển tốt, trí não thông minh. Mẹ nên bổ sung cá hồi vào thực đơn dinh dưỡng để giúp bé có một trí não thông minh.

Cá hồi là thực phẩm chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng rất tuyệt vời.

Bông cải xanh xào thịt bò

Bông cải xanh được biết như một nguồn axit folic tự nhiên. Không chỉ có hương vị thơm ngon, ăn ngon miệng mà bông cải xanh xào thịt bò chứa nhiều dưỡng chất chống oxy hóa, đạm, sắt, và các loại vitamin. Nó có khả năng bồi bổ cơ thể cho phụ nữ mới mang thai, nâng cao sức khỏe mẹ bầu. Đồng thời, cung cấp các chất dinh dưỡng cho thai nhi phát triển tốt.

Chân giò hầm đậu đỏ

Chân giò hầm đậu đỏ là món ăn được nhiều bà bầu áp dụng trọng thực đơn của mình. Đậu đỏ và chân giò chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng rất lớn. Không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể mẹ, nó còn kích thích sữa nhiều, giúp thai nhi phát triển tốt. Vào giai đoạn cuối thai kỳ, mẹ nên bổ sung chúng vào thực đơn của mình để có một lượng sữa dồi dào chào đón bé cưng.

Cơm nấu nước trái cây thập cẩm

Đây là món ăn bổ dưỡng cho bà bầu nên áp dụng vào thực đơn của mình. Với những nguyên liệu đơn giản gồm các loại trái cây tươi, giàu dưỡng chất cùng với gạo ngon. Cơm nấu với nước trái cây vừa lạ miệng lại chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng rất cao. Các dưỡng chất trong món ăn dinh dưỡng này chứa nhiều: protein, các loại vitamin, photpho, sắt,… đáp ứng nhu cầu về chất dinh dưỡng để bào thai phát triển.

Gà nấu lạc rang

Thịt gà được biết đến như một món ăn dinh dưỡng cho bà bầu. Gà nấu lạc rang không chỉ có màu sắc bắt mắt và hương vị còn rất thơm ngon, mềm mại. Nó chứa rất nhiều dưỡng chất như: đạm, canxi, sắt, kẽm, các loại vitamin. Những dưỡng chất này rất thích hợp cho phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu thai kỳ. Món ăn không chỉ giúp mẹ ăn ngon miệng mà còn rất có lợi cho thai nhi. Mẹ nên thêm nó vào thực đơn 3 tháng đầu của mình nhé.

Trứng gà xào rau ngải cứu

Ít ai biết rằng trứng gà xào ngải là món ăn cực kì tốt cho những người đang mang thai. Đây là món ăn giúp an thai, bổ máu hỗ trợ hệ tiêu hóa mẹ và bé khỏe mạnh hơn. Là một món ăn rất dễ chế biến và dễ ăn. Mẹ bầu nên thêm chúng vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày để cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất vô cùng dinh dưỡng.

Ít ai biết rằng trứng gà xào ngải là món ăn cực kì tốt cho những người đang mang thai.

Canh bí đỏ

Bí đỏ được biết đến như một thực phẩm giúp thanh nhiệt, nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón. Các dưỡng chất có trong bí đỏ đều rất hữu ích với phụ nữ mang thai, giúp thúc đẩy sự phát triển tế bào thần kinh của thai nhi. Đồng thời, giúp tăng cường hoạt tính cho tế bào não.

Ngoài chế biến thành món canh quen thuộc trong gia đình thì xào, luộc đọt bí non, hoa bí với tỏi hay thịt bò đều ngon. Quả bí đỏ nấu canh, nấu cháo ăn lợi cho gan, thận. Đồng thời có tác dụng phục hồi phục thể lực và cảm giác thèm ăn cho phụ nữ mang thai.

Trứng cút mộc nhĩ trắng

Trứng cút mộc nhĩ trắng là món ăn cực kỳ tốt với sức khỏe được rất nhiều người ưa dùng. Đặc biệt là phụ nữ đang mang thai trong giai đoạn 3 tháng đầu. Món ăn này vừa giúp bồi bổ cơ thể trong giai đoạn mới mang thai vừa đem lại nhiều dưỡng chất thiết yếu cho mẹ và giúp thai nhi phát triển tốt.

Canh rau muống nấu nghêu

Canh rau muống nấu nghêu có hương vị thanh mát, ngọt nhẹ.  Là món ăn bổ dưỡng cho bà bầu với hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Món canh này không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho thai phụ mà còn giúp giải độc, làm mát cơ thể cực hiệu quả.

Cháo bí đỏ nấu tôm tươi

Cháo bí đỏ nấu tôm tươi là món ăn được nhiều người khuyên dùng cho bà đầu trong giai đoạn 3 tháng đầu. Trong cháo tôm bí đỏ chứa hàm lượng sắt, kẽm giúp hạn chế tình trạng thiếu máu, tránh nhiễm trùng thai kỳ. Đồng thời món ăn này còn giúp tăng cường hệ miễn dịch,… Không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe của mẹ mà còn giúp thai nhi phát triển tốt.

Súp cua nấu với cà rốt

Súp cua kết hợp với củ cà rốt là món ăn bổ dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ. Trong súp cua chứa hàm lượng các chất như canxi, kẽm, sắt và các loại vitamin rất lớn. Phù hợp để các phụ nữ mới mang thai bồi bổ sức khỏe, cung cấp chất dinh dưỡng để cơ thể mẹ và bé phát triển tốt.

Cá hồi chiên sốt với mật ong

Cá hồi là loại hải sản tươi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu. Kết hợp cá hồi với mật ong mang lại rất nhiều dưỡng chất có lợi với phụ nữ mới mang thai. Bổ sung cá hồi chiên mật ong vào thực đơn sẽ giúp mẹ bầu thêm phần ngon miệng, lại bổ sung được nhiều dưỡng chất cho bé.

Cá hồi là loại hải sản tươi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu.

Thịt vịt hầm hạt sen

Thịt vịt và hạt sen là hai loại thực phẩm chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng rất cao. Mẹ bầu trong 3 tháng cuối nên được khuyên dùng bổ sung 2 thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng. Món thịt vịt hầm hạt sen sẽ giúp thực đơn mẹ thêm phong phú. Là món ăn bổ dưỡng giúp bé sinh ra được mập mạp và thông minh.

Nấm kim châm xào thịt bò

Thịt bò là một thực phẩm với hàm lượng dinh dưỡng rất cao, không thể thiếu trong thực đơn dành cho bà bầu. Các món ăn từ thịt bò được khuyến khích nên dùng trong thai kỳ, nấm kim châm là một trong số đó. Với cách làm đơn giản, mẹ đã có một món ăn ngon bổ dưỡng.

Măng tây xào thịt bò

Măng tây và thịt bò là hai loại thực phẩm chứa hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao. Khi kết hợp lại tạo nên một món ăn lạ miệng, thơm ngon và rất bổ dưỡng. Bà bầu 3 tháng cuối nên bổ sung các chất dinh dưỡng có trong thịt bò và măng tây để cơ thể khỏe mạnh và thai nhi được phát triển toàn diện.

Cháo cá lóc

Cá lóc chứa nhiều chất đạm, không những giúp an thai mà còn tốt cho sự phát triển của bé nữa. Cá lóc cũng cung cấp các chất dinh dưỡng như proteinvitamin. Ngoài ra, mẹ có thể dùng nhiều loại cá khác nhau như cá chép, cá lóc, cá diêu hồng,…để ăn không bị ngán. Đây là món ăn bổ dưỡng cho bà bầu giai đoạn cuối thai kỳ các mẹ nên chú ý bổ sung.

Canh mọc nấu rau củ thập cẩm

Canh mọc nấu rau củ thập cẩm là món ăn thanh đạm, bổ dưỡng. Phù hợp cho mẹ bổ sung dinh dưỡng sau khi sinh. Vừa cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, lại không quá béo giúp mẹ giữ dáng hiệu quả. Các loại rau củ giúp sữa mẹ xuống nhanh, hỗ trợ cho việc cho con bú.

Thịt nạc rim nghệ gừng

Thịt lợn nạc rim nghệ, gừng là món ăn số một dành cho các mẹ mới sinh. Tinh chất nghệ và gừng góp phần giúp chống viêm kháng khuẩn cho bà bầu, giúp cơ thể của các mẹ nhanh chóng hồi phục. Ngoài ra, nghệ còn giúp vết thương của mẹ nhanh liền hơn.

Cá lóc kho tộ

Hàm lượng các chất dinh dưỡng trong cá rất tuyệt vời. Cá lóc vừa cung cấp cho cơ thể mẹ nhiều chất dinh dưỡng lại rất ít béo nên các mẹ có thể sử dụng để giữ dáng, bồi bổ cơ thể. Cá lóc kho tộ là món ăn thơm ngon, bắt cơm, phù hợp với các mẹ đang trong giai đoạn ở cử.

Cá lóc vừa cung cấp cho cơ thể mẹ nhiều chất dinh dưỡng lại rất ít béo nên các mẹ có thể sử dụng để giữ dáng, bồi bổ cơ thể.

Cháo lương nước gừng

Cháo lươn nước gừng là một trong những món ăn rất tốt cho mẹ mới sinh. Cháo lươn, nước gừng sẽ giúp mẹ bồi bổ cơ thể, hồi phục nhanh chóng. Ngoài ra món ăn bổ dưỡng này còn góp phần bổ sung dinh dưỡng cho bé cưng mới ra đời.

Những sai lầm khi chuẩn bị món ăn bổ dưỡng cho bà bầu

Ăn bất cứ lúc nào thấy đói

Khi mang thai, bà bầu bất giác rất thèm ăn một thứ gì đó, có thể là đồ ngọt. Đây là cảm giác phổ biến ở mẹ bầu, cũng có trường hợp là cực kỳ không thích một loại thực phẩm nào đó.

Thông thường thèm ăn là cách cơ thể báo hiệu rằng nó đang cần cung cấp một chất dinh dưỡng cụ thể. Có thể là protein hay bất kỳ một dưỡng chất nào. Những lúc thế này mẹ nên cung cấp vào cơ thể dưỡng thực phẩm dinh dưỡng thay vì những món ăn vặt không an toàn.

Mang thai là ăn cho 2 người

Mọi người thường cho rằng mang thai là ăn cho 2 người. Tuy nhiên, đây là quan điểm cực kỳ sai lầm. Khi mang thai không có nghĩa là mẹ bầu cần cung cấp gấp đôi lượng calo của mình. Trong 3 tháng giữa này mẹ chỉ cần cung cấp đúng nhu cầu cơ bản như trước khi mang thai. Ở tam cá nguyệt thứ 2, mẹ nên tăng thêm tăng khoảng 200 calo/ngày. Đồng thời có thể bổ sung thêm một số dưỡng chất cần thiết giúp bé phát triển toàn diện nhất.

Những nguyên tắc chung khi chuẩn bị món ăn bổ dưỡng cho bà bầu

Lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa

Các thực phẩm khó tiêu sẽ khiến mẹ cảm thấy khó chịu hơn khi ăn. Lựa chọn các thực phẩm dễ ăn, dễ tiêu hóa. Ăn tinh bột kết hợp protein từ thịt, kết hợp uống sữa ít béo, ít đường vào các buổi sáng tối, hoặc ác chế phẩm từ sữa. Mẹ nên tránh thực phẩm khó tiêu, nhiều chất béo để hạn chế tình trạng nghén. Giảm các loại đồ ăn vặt nhiều calo, ít dinh dưỡng như đồ ngọt, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn.

Các thực phẩm tái sống, chưa chín

Bà bầu trong 3 tháng giữa tuyệt đối không ăn các thực phẩm chưa nấu chín, tái, trứng sống… Bởi những thực phẩm này rất dễ nhiễm các vi khuẩn khi chưa được nấu chín. Mẹ bầu có khả năng bị ngộ độc khi ăn chúng. Trường hợp xấu nhất rất dễ dẫn đến tình trạng sảy thai.

Khi mang thai, việc ăn chín uống sôi là tiêu chí hàng đầu.

Uống nước trong bữa ăn

Mẹ bầu rất hay mắc phải sai lầm này. Lời khuyên là mẹ nên uống nước trước khi ăn giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Tránh uống nước trong khi ăn, bởi nó gây cảm giác chán ăn, mẹ không thể cung cấp đủ dưỡng chất cho bé cưng.

Uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày, hoặc bổ sung thêm từ trái cây tươi, canh, súp trong các bữa ăn.

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version