Site icon Medplus.vn

TOP 4+ loại cá biển tốt cho bà bầu tốt cho thai nhi mới nhất

Cá biển tốt cho bà bầu

Cá biển tốt cho bà bầu

Giai đoạn mang thai bà bầu cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất để đảm bảo sự phát triển cho thai nhi. Do đó việc lựa chọn thực phẩm khi mang thai tốt cho bà bầu và bé là rất quan trọng. Trong đó cá là thực phẩm được nhiều chuyên gia khuyên dùng nhờ hương vị thơm ngon và hàm lượng dinh dưỡng cao tốt cho phụ nữ mang thai, trong đó có cá biển. Vậy cá biển tốt cho bà bầu khi mang thai là những loại nào?

Cá biển tốt cho bà bầu: cá hồi

Cá hồi là một trong những nguồn cung cấp dinh dưỡng hàng đầu cho bà bầu.

Cá hồi là một trong những nguồn cung cấp dinh dưỡng hàng đầu cho bà bầu. Bà bầu có thể ăn cá hồi ở những tháng trong thai kỳ và sau thai kỳ. Ăn cá hồi giúp mẹ bổ sung nhiều dưỡng chất tốt như: protein lành mạnh, acid béo Omega-3, vitamin A, vitamin B6, vitamin B12. Các nguyên tố vi chất như: canxi, li, sắt, phốt pho, kẽm, đồng, magie và nhóm axit amin: thiamin, niacin, riboflavin, pantothenic…

Lợi ích khi bà bầu ăn cá hồi

Bà bầu ăn cá hồi rất tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi nhờ vào lượng acid béo không no có trong cá hồi. Đặc biệt lượng acid béo omega-3, chủ yếu là DHA, trong cá hồi khá cao giúp cho sự phát triển hệ thần kinh và võng mạc mắt của thai nhi và có khả năng bảo vệ tốt cho hệ tim mạch. Bên cạnh đó các vitamin B3, B6, B12 có chức năng hỗ trợ chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong thức ăn.

Ngoài ra nguôn DHA trong cá hồi rất tốt trong việc cải thiện tâm trạng, giúp mẹ bầu có tinh thần thoải mái, lạc quan và giảm thiểu tình trạng bà bầu bị stress khi mang thai.

Tuy nhiên, bà bầu chỉ nên ăn khoảng 360 gam cá hồi mỗi tuần vì mặc dù cá hồi có ít hàm lượng thuỷ ngân nhưng nếu ăn hàng ngày có thể tích tụ một lượng lớn thuỷ ngân trong cơ thể.

Các món ăn từ cá hồi tốt cho bà bầu

Những món ăn từ cá hồi tốt cho bà bầu.

Cá biển tốt cho bà bầu: cá cơm

Hàm lượng axit béo không bão hòa trong cá cơm có chức năng làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch.

Cá cơm là một loài cá nhỏ nhưng chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Hơn nữa, đây là loài cá chứa ít chất độc thủy ngân nhờ vào vòng đời ngắn của chúng. Cho nên khi chọn cá biển cho bà bầu tuyệt đối đừng bỏ qua cá cơm nhé.

Thành phần dinh dưỡng có trong cá cơm: protein, canxi, sắt, magie, kali, natri, kẽm, omega-3,…

Bà bầu ăn cá cơm có lợi gì?

Hàm lượng axit béo không bão hòa trong cá cơm có chức năng làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch. Bà bầu ăn cá trích giúp cho hệ tim của mẹ và thai nhi được khỏe mạnh. Lượng vitamin A có trong cá cơm còn giúp mắt sáng, mắt khỏe, giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

Cá cơm rất ngon và dinh dưỡng, 16 con cá cơm mỗi tuần đã đủ cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Món ăn từ cá cơm tốt cho bà bầu

Cá biển tốt cho bà bầu: cá chẽm

Cá biển tốt cho bà bầu: cá chẽm

Các loại cá biển cho bà bầu không thể thiếu cá chẽm. Cá chẽm được xếp vào hàng hải sản cao cấp vì lượng chất dinh dưỡng dồi dào có lơi cho sức khỏe. Bởi vì cá chẽm chứa mức thủy ngân thấp nên bà bầu có thể yên tâm ăn loại cá này. Vậy bà bầu ăn cá chẽm tốt như thế nào?

Hàm lượng dinh dưỡng có trong cá chẽm: axit béo omega-3, protein, vitamin A. vitamin B1, vitamin D, kali,…

Lợi ích khi bà bầu ăn cá chẽm

Lượng vitamin B có trong cá chẽm có tác dụng làm giảm tình trạng dây thần kinh suy yếu, cải thiện chức năng cho hệ thần kinh và tim mạch, từ đó giúp mẹ bầu đang mang thai có thể thoải mái và mạnh khỏe hơn. Đây còn là loài cá có khả năng chống ung thư vô cùng hiệu quả nhờ hàm lượng

Hàm lượng selen, kẽm, canxi, magiê,…trong cá chẽm còn giúp tăng cường sức khỏe xương, chống tình trạng loãng xương.

Để có nguồn dinh dưỡng dồi dào bà bầu nên đưa cá chẽm vào thực đơn thai kỳ. Lượng tiêu thụ cá chẽm hợp lý là 2 lần/tuần, mỗi lần không quá 50g.

Món ăn từ cá chẽm tốt cho bà bầu

Những món ăn từ cá chẽm tốt cho phụ nữ mang thai như:

Cá biển tốt cho bà bầu: cá trích

Cá trích chính là gợi ý tuyệt vời cho thực đơn mang thai, mang đến cho mẹ và bé một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.

Cá trích là một trong những loài cá được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng trong giai đoạn thai kỳ nói riêng và cuộc sống thường ngày nói riêng. Là một trong những nhóm cá chứa ít thủy ngân nhất, cá trích được xếp vào hàng TOP thực phẩm bà bầu nên dùng.

Hàm lượng dinh dưỡng có trong cá trích: protein, chất béo, DHA, axit folic, Omega-3, vitamin B6, vitamin B2, vitamin D, sắt, kali,…

Lợi ích khi bà bầu ăn cá trích

Cá trích chính là gợi ý tuyệt vời cho thực đơn mang thai, mang đến cho mẹ và bé một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh. Hàm lượng axit folic và vitamin B12 có trong cá trích có tác dụng tạo ra các tế bào hồng cầu máu khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu khi mang thai. Bên cạnh đó, axit folic còn giúp chống lại các khuyết tật ống thần kinh, ngăn chặn được những dị tật chức năng lớn lên mới thấy như điếc bẩm sinh, tự kỉ.

Đôi với cá trích, mức tiêu thụ hợp lý là ăn cá trích 2 lần mỗi tuần, mỗi lần tầm 60 – 100g.

Món ăn từ cá trích cho bà bầu

Cá biển tốt cho bà bầu: lưu ý khi bà bầu ăn cá

Bổ sung cá biển tốt cho bà bầu không thể bỏ qua những loại cá trên. Tuy nhiên có một sốt lưu ý khi bà bầu ăn cá biển để đảm bảo sức khỏe:

Chú ý trong sử dụng cá

Cá có thể nhiễm giun, sán do trong quá trình sinh trưởng ăn phải thức ăn ô nhiễm từ môi trường, do đó không nên ăn cá sống. Không ăn mật cá bởi phần này của cá cũng rất dễ gây ngộ độc và ảnh hưởng đến tính mạng.

Nên ăn cá tươi thay vì cá đông lạnh.

Bà bầu ăn cá nên chọn các phương pháp hấp, luộc, sốt và hạn chế ăn cá chiên. Tuy rằng cá chiên có hương thơm và vị ngon hấp dẫn, nhưng khi chiên lên thì gần như các chất dinh dưỡng trong cá sẽ bị mất đi.

Kết hợp ăn cá với những thực phẩm khác

Ăn cá khi mang thai giúp cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe cho bà bầu và thai nhi. Tuy nhiên các mẹ hãy nhớ kết hợp cá với đa dạng những loại thực phẩm khác nữa nhé. Nếu chỉ ăn cá không sẽ không đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho thai kỳ.

Những thực phẩm kết hợp cùng cá để bổ sung dưỡng chất như: thịt, rau xanh, củ quả, đậu,…

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version