Site icon Medplus.vn

Top 4 lợi ích của lá tía tô đối với mẹ bầu

Top 4 lợi ích của lá tía tô đối với mẹ bầu

Top 4 lợi ích của lá tía tô đối với mẹ bầu

Mẹ bầu dùng lá tía tô có tốt không?

Tía tô là một trong những loại cây vô cùng quen thuộc với người dân Việt Nam. Ngoài tác dụng gia tăng thêm hương vị cho các món ăn. Tía tô còn được các thầy thuốc Đông y sử dụng như một “thần dược” chữa bệnh hiệu quả. Lợi ích của lá tía tô đối với mẹ bầu như một vị thuốc giúp an thai, dưỡng thai hiệu quả.

Bộ phận dùng làm thuốc là lá (tô diệp), cành (tô ngạnh), quả (tô tử). Theo Đông y, tía tô mùi thơm, chứa tinh dầu có tác dụng phát hãn, trừ ôn dịch, lý khí tiêu đờm, dùng chữa ho hen, cảm cúm, đau đầu sổ mũi, viêm họng, chống dị ứng, trị nôn, đau trướng bụng, bí đại tiện.

Tía tô còn được các thầy thuốc Đông y sử dụng như một “thần dược” chữa bệnh hiệu quả.

Top 4 lợi ích của lá tía tô đối với mẹ bầu

1. Giải cảm cho mẹ bầu

Suốt thời gian mang thai, khi bị cảm lạnh, cảm cúm, mẹ bầu thường không dùng thuốc vì ảnh hưởng đến thai nhi. Trong trường hợp này, lợi ích của lá tía tô sẽ giúp mẹ giải cảm rất tốt, bằng cách nấu cháo với loại lá này.

Bên cạnh đó, mẹ có thể lấy vỏ quýt, gừng và một nắm lá tía tô rửa sạch rồi cho vào nồi đun sôi với 1 chén nước. Với cách này, mẹ bầu nên uống khi còn nóng, sau đó đắp chăn để ra mồ hôi. Chỉ sau một lần áp dụng, mẹ bầu sẽ thấy triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm giảm thiểu đáng kể.

Tuy nhiên, các mẹ bầu cần lưu ý chỉ nên dùng tía tô trong vòng 2-3 ngày để chữa cảm cúm. Tuyệt đối không sử dụng dài ngày và không dùng thay nước uống hằng ngày vì có thể dẫn đến tăng huyết áp.

2. Giảm sưng phù

Sưng phù là hiện tượng hầu hết chị em phụ nữ đều gặp phải trong thời gian mang thai. Đặc biệt là thời điểm những tháng cuối thai kỳ. Để giảm tình trạng này, mẹ dùng lá tía tô rửa sạch, bỏ vào nước sôi nấu khoảng 5 phút. Thêm muối hạt làm nước ngâm chân.

Lợi ích của lá tía tô sẽ giúp mẹ bầu loại bỏ độc tố, thư giãn. Hạn chế tình trạng sưng phù chân và giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn. Đây là lợi ích tuyệt vời mà lá tía tô mang lại cho mẹ bầu.

Lợi ích của lá tía tô sẽ giúp mẹ bầu loại bỏ độc tố, thư giãn.

3. Giảm cảm giác ốm nghén

Ốm nghén là tình trạng thường xuất hiện trong thời kỳ đầu của thai kỳ. Hầu hết các mẹ sẽ cảm thấy mệt mỏi, hay buồn nôn… Lợi ích của lá tía tô trong trường hợp này sẽ giúp mẹ bầu giảm các  triệu chứng trên.

Mẹ có thể:

Sắc uống ngày 1 thang sẽ giúp an thai, bổ tỳ, hết nôn.

4. Giúp da sáng mịn

Khi mang thai, sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể sẽ khiến mẹ bầu bị nổi mụn trên mặt. Mẹ có thể tin tưởng vào lợi ích của lá tía tô. Bởi lượng tinh dầu có trong nó có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và làm sạch, sáng da rất tốt.

Mẹ bầu hãy dùng lá tía tô rửa sạch, để ráo sau đó cho vào cối giã nát rồi chắt lấy nước.

Tiếp đến, mẹ rửa sạch vùng da bị mụn rồi lấy tăm bông thấm nước lá tía tô thoa đều lên da. Để khoảng 20 – 30 phút để tinh chất lá tía tô thấm sâu và da rồi rửa lại thật sạch với nước ấm.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể vò nát lá tía tô, pha với nước để rửa mặt hoặc tắm cũng giúp trị mụn, đồng thời làm săn chắc da.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể vò nát lá tía tô, pha với nước để rửa mặt hoặc tắm cũng giúp trị mụn, đồng thời làm săn chắc da.

Lưu ý cho mẹ bầu khi sử dụng lá tía tô

Khi mang thai, không nên dùng nước lá hay cành tía tô uống hàng ngày thay nước.

Tía tô có tính ấm, dùng thường xuyên và nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe, mẹ bầu có nguy cơ bị tăng huyết áp. Tía tô là một vị thuốc, khi không có bệnh chỉ nên dùng như một gia vị. Mọi người không nên tự ý dùng bừa bãi.

Ngoài ra, lá tía được dân gian truyền miệng rằng có có tác dụng chuyển dạ, giúp dễ sinh. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa  có một văn kiện chính thức nào về việc này. Mẹ bầu vẫn nên cẩn thận khi ăn lá tía tô. Dùng nó như một loại rau thông thường. Nếu muốn dùng nó để chữa bệnh hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version