Site icon Medplus.vn

Top 5 loại đồ uống bổ dưỡng dành cho người bị xơ gan

Đồ uống tốt cho người bị xơ gan

Đồ uống tốt cho người bị xơ gan

Xơ gan là bệnh vô cùng nguy hiểm, khó chữa trị. Đặc biệt đối với những người hay uống rượu, bia sẽ dễ dàng mắc bệnh hơn. Tuy nó nguy hiểm nhưng dễ phòng. Hạn chế uống bia, rượu là cách phòng hiệu quả nhất. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung các thực phẩm tốt cho gan để bảo vệ và nuôi dưỡng gan khỏe mạnh. Dưới đây, Medplus sẽ chỉ ra cho bạn 5 loại đồ uống tốt cho gan dành cho người bị xơ gan.

5 loại đồ uống tốt cho người bị xơ gan

Cà phê

Cà phê là thức uống tốt cho người bị xơ gan

Cà phê là một trong những thức uống tốt nhất bạn có thể uống để tăng cường sức khỏe của gan. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê bảo vệ gan khỏi bệnh tật. Ngay cả ở những người đã có vấn đề với cơ quan này. Ví dụ, các nghiên cứu đã nhiều lần chỉ ra rằng uống cà phê làm giảm nguy cơ xơ gan. Hoặc tổn thương gan vĩnh viễn ở những người bị bệnh gan mãn tính.

Uống cà phê cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển một loại ung thư gan phổ biến. Và nó có tác dụng tích cực đối với bệnh gan và chứng viêm. Nó thậm chí còn liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong ở những người bị bệnh gan mãn tính. Với những lợi ích lớn nhất được thấy ở những người uống ít nhất ba cốc mỗi ngày.

Những lợi ích này dường như bắt nguồn từ khả năng ngăn chặn sự tích tụ chất béo và collagen, hai trong số những dấu hiệu chính của bệnh gan. Cà phê cũng làm giảm viêm và tăng mức độ glutathione chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa trung hòa các gốc tự do có hại, được sản sinh tự nhiên trong cơ thể và có thể gây tổn thương cho tế bào. Lá gan của bạn, đặc biệt, sẽ cảm ơn bạn vì tách cà phê mỗi buổi sáng.

Trà xanh

Trà xanh giúp bảo vệ sức khỏe lá gan của bạn

Trà xanh được coi là có lợi cho sức khỏe, nhưng bằng chứng đã chỉ ra rằng nó có thể có những lợi ích đặc biệt cho gan. Một nghiên cứu lớn của Nhật Bản cho thấy uống 5–10 tách trà xanh mỗi ngày có liên quan đến việc cải thiện các chỉ số máu về sức khỏe gan.

Hơn nữa, một đánh giá khác cho thấy những người uống trà xanh ít bị ung thư gan hơn. Nguy cơ thấp nhất được thấy ở những người uống bốn cốc trở lên mỗi ngày. Tuy nhiên, một số người, đặc biệt là những người có vấn đề về gan. Nên thận trọng trước khi dùng trà xanh như một chất bổ sung. Đó là bởi vì đã có một số báo cáo về tổn thương gan. Do sử dụng các chất bổ sung có chứa chiết xuất trà xanh. Đây là đồ uống tốt dành cho người bị xơ gan

Nước ép củ dền

Người bị xơ gan nên bổ sung 1 ly nước ép củ dền mỗi ngày

Nước ép củ cải đường là một nguồn cung cấp nitrat và chất chống oxy hóa được gọi là betalain. Có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch và giảm tổn thương oxy hóa và viêm. Thật hợp lý khi cho rằng bản thân việc ăn củ cải đường sẽ có những tác động tương tự đến sức khỏe. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu đều sử dụng nước ép củ dền. Bạn có thể tự ép củ cải đường hoặc mua nước ép củ cải đường từ cửa hàng hoặc trực tuyến .

Các tác dụng có lợi cho sức khỏe khác của nước ép củ dền đã được quan sát thấy trong các nghiên cứu trên động vật và nhân rộng trong các nghiên cứu trên người. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận lợi ích của nước ép củ dền đối với sức khỏe gan ở người.

Nước ép lê gai

Một thức uống mới lạ tốt cho lá gan

Lê gai, có tên khoa học là Opuntia ficus-indica, là một loại xương rồng ăn được phổ biến. Trái cây và nước trái cây của nó được tiêu thụ phổ biến nhất. Nó từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền như một phương pháp điều trị loét, vết thương, mệt mỏi và bệnh gan.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng tiêu thụ chiết xuất lê gai giúp bình thường hóa mức độ enzyme và cholesterol khi tiêu thụ cùng lúc với một loại thuốc trừ sâu được biết là có hại cho gan. Các nghiên cứu tiếp theo cũng cho kết quả tương tự. Các nghiên cứu này cho thấy nước ép làm giảm lượng oxy hóa và tổn thương gan sau khi uống rượu và giúp giữ mức độ chống oxy hóa và viêm ổn định. Đây là đồ uống tốt cho người bị xơ gan

Một số lời khuyên dành cho bạn

Trên đây là tổng hợp 4 loại đồ uống tốt cho người bị xơ gan. Bổ sung ngày 1 ly mỗi ngày để bảo về sức khỏe gan và phòng tránh các bệnh liên quan về gan. Theo dõi Medplus để cập nhật thêm nhiều thông tin dinh dưỡng thú vị nhé

XEM THÊM

Nguồn tổng hợp

Exit mobile version