Site icon Medplus.vn

Top 5 loại rau sống bà bầu không nên ăn trong thai kỳ

Top 5 loại rau sống mẹ bầu không nên ăn trong thai kỳ

Top 5 loại rau sống mẹ bầu không nên ăn trong thai kỳ

Bà bầu có nên ăn rau sống không?

Bà bầu có nên ăn rau sống trong thai kỳ? Hầu hết chúng ta đều rất thích ăn rau sống vì vị tươi mát và giòn ngọt hơn hẳn so với rau đã nấu chín. Rau sống chưa qua chế biến cũng chứa lượng vitamin và khoáng chất dồi dào hơn. Tuy nhiên, mẹ bầu ăn rau sống không phải là việc các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích. Cụ thể là trong rau sống có rất nhiều vi khuẩn không được loại bỏ sạch khi còn sống. Mẹ bầu dễ bị nhiễm khuẩn gấp 20 lần người thường. Nên việc ăn rau sống có thể sẽ ảnh hưởng rất bất lợi cho sự phát triển của cả em bé và mẹ.

Với những loại rau được trồng và bón phân hữu cơ. Nếu không được rửa sạch dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn, virus Listeria. Gây ra triệu chứng đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, ngộ độc khi mang thai. Ngoài ra một số loại rau còn có dư lượng thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật khá lớn. Nếu hấp thu nhiều sẽ khiến mẹ bầu bị ngộ độc ngay tức thì hoặc có thể tích tụ gây hại dần dần.

Rau sống chưa qua chế biến cũng chứa lượng vitamin và khoáng chất dồi dào hơn. Tuy nhiên, mẹ bầu ăn rau sống không phải là việc các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích.

Top 5 loại rau sống bà bầu không nên ăn trong thai kỳ

1. Bắp cải

Bà bầu có nên ăn rau sống không? Trong bắp cải có thành phần goitrogen khá lớn và có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến tuyến giáp. Mẹ bầu ăn rau sống không chỉ bắp cải mà với súp lơ, cải xanh thì mẹ cũng không nên ăn sống. Vì chúng dễ dẫn đến mắc các bệnh về bướu cổ. Các vấn đề về tuyến giáp cũng ảnh hưởng đến hệ thần kinh và não bộ của thai nhi. Mẹ vẫn có thể ăn bắp cải bằng cách chế biến thành món canh, món hầm. Để ức chế thành phần goitrogen.

2. Giá đỗ

Giá đỗ là thực phẩm được sử dụng rất phổ biến để làm rau sống dùng trong bữa ăn gia đình. Một loại rau sống được nhiều bà bầu ăn rau sống yêu thích. Tuy nhiên giá sống có chứa lượng axit Phytic lớn. Nó làm ngăn cản quá trình hấp thụ canxi, kẽm, sắt, magie. Vì thế mẹ ăn giá sống mỗi ngày có thể dễ bị thiếu máu thai kỳ. Nếu thai nhi không được hấp thụ đủ khoáng chất có thể gây ra dị tật. Bà bầu có nên ăn rau sống? Tốt nhất mẹ nên ăn giá đã chần sơ qua nước sôi hoặc xào cùng gan để bổ sung sắt cho mẹ bầu.

Giá sống có chứa lượng axit Phytic lớn. Nó làm ngăn cản quá trình hấp thụ canxi, kẽm, sắt, magie.

3. Đậu đũa

Bà bầu có nên ăn rau sống? Một số mẹ bầu ăn rau sống dùng đậu đũa sống kết hợp trong các món gỏi để tăng vị giòn, ngọt. Nhưng thói quen này không tốt cho mẹ bầu. Bởi đậu đũa có chứa khí ga carbon dioxide làm hoạt động tiêu hóa trì trệ. Điều này khiến mẹ bầu khó tiêu hơn sau khi ăn. Những món ngon khác như đậu đũa xào thịt bò, đậu đũa luộc cung cấp chất xơ và vitamin cần thiết.

4. Rau bó xôi

Với rau bó xôi sẽ không hoàn toàn tốt nếu mẹ bầu ăn rau sống. Mặc dù rau bó xôi có thành phần axit folic khá cao. Nhưng nếu ăn sống mẹ sẽ hấp thu lượng axit oxalic – hợp chất này khiến cơ thể đào thải kẽm canxi. Bà bầu có nên ăn rau sống? Vì vậy mẹ hãy chế biến cải bó xôi dưới dạng chín và ăn kèm với các món giàu vitamin C. Điều đó sẽ giúp mẹ bầu bổ sung sắt, kẽm được tốt hơn.

5. Măng

Bà bầu có nên ăn rau sống? Dù là măng sống hay măng đã được muối chua đều không được khuyến khích dùng. Tốt nhất mẹ bầu cần ăn măng đã nấu chín kĩ để không hấp thụ quá nhiều xyanua. Xyanua – một hợp chất gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của mẹ và bé. Măng sống cũng dễ gây ngộ độc cho mẹ và làm mẹ buồn nôn. Khi sơ chế mẹ nên ngâm măng trong nước nhiều giờ và luộc kĩ hoặc hầm canh là lý tưởng nhất.

Mẹ bầu ăn rau sống, dù là măng sống hay măng đã được muối chua đều không được khuyến khích dùng.

Lưu ý cho mẹ bầu khi ăn rau sống

Rau sống có thể là món ăn hấp dẫn nhưng mẹ bầu ăn rau sống sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi và chính mình. Vì thế hãy tránh những loại thực phẩm gây hại để đảm bảo được sức khỏe cả mẹ và bé. Thay vì ăn rau sống, mẹ có thể chế biến chúng thành các món rau luộc hay hấp. Vừa đảm bảo chất dinh dưỡng lại không gây hại đến sức khỏe.

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version