Site icon Medplus.vn

TOP 5 phương pháp điều trị Chứng Lão Thị phổ biết nhất hiện nay

Chứng lão thị là gì?

Lão thị là tình trạng xảy ra khi mắt dần dần mất khả năng tập trung nhìn vào các đối tượng ở gần. Bệnh là một phần của sự lão hóa và thường gây ra phiền toái. Chứng lão thị thường trở nên rõ rệt trong khoảng từ đầu đến giữa độ tuổi 40 và tiếp tục xấu đi cho đến độ tuổi 65. Lão thị mang tính chất sinh lý do tuổi già.

Nguyên nhân gây ra chứng lão thị

Để hình thành một hình ảnh, mắt của bạn dựa vào giác mạc và thấu kính để tập trung ánh sáng phản xạ từ các vật thể. Cả hai cơ quan này khúc xạ ánh sáng vào mắt để tập trung hình ảnh trên võng mạc. Các thấu kính, không giống như giác mạc, có thể linh hoạt thay đổi hình dạng do có cơ tròn bao quanh. Khi bạn nhìn một vật gì đó ở khoảng cách xa, cơ giãn sẽ làm giãn cơ.

Những thay đổi liên quan đến tuổi tác xảy ra trong các protein của thể thủy tinh, khiến thể thủy tinh trở nên xơ cứng và ít đàn hồi. Thay đổi cũng xảy ra với những búi cơ xung quanh thể thủy tinh. Với khả năng đàn hồi kém hơn, mắt sẽ gặp khó khăn hơn trong việc tập trung nhìn gần.

Dấu hiệu và triệu chứng của chứng lão thị

Chứng lão thị phát triển một cách từ từ. Trước tiên, bạn có thể nhận thấy các dấu hiệu và triệu chứng này sau tuổi 40:

Nếu có bất kì triệu chứng hoặc thắc mắc nào, hãy đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn và điều trị một cách hiệu quả nhất nhé.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc chứng lão thị

Điều trị chứng lão thị

Mắt kính có gọng

Mắt kính không có đường ráp nối được xem là giải pháp phổ biến nhất cho hầu hết những người bị lão thị trên 40 tuổi hiện nay. Loại kính đa tròng này giúp cải thiện khả năng nhìn gần và giúp bạn có thể nhìn tốt ở mọi khoảng cách, kể cả khi bạn mắc các tật khúc xạ khác ngoài lão thị.

Một lựa chọn khác là kính hai tròng. Kính hai tròng ít phổ biến hơn vì chúng có tầm nhìn hạn chế hơn so với kính đa tròng. Thêm vào đó là vấn đề tâm lý và thẩm mĩ: người mắc tật lão thị không muốn để người khác biết tuổi của mình khi phải mang kính hai tròng với một đường ráp nối ở giữa.

Kính áp tròng

Nếu không muốn đeo kính mắt thường, bạn có thể thử kính áp tròng để cải thiện các vấn đề về thị giác do chứng lão thị. Tùy chọn này có thể không phù hợp với bạn nếu bạn có những tình trạng nhất định liên quan đến mí mắt, rách ống mắt hoặc các bề mặt mắt.

Phẫu thuật khúc xạ

Phẫu thuật khúc xạ làm thay đổi hình dạng giác mạc. Đối với chứng cận thị, phương pháp điều trị này được sử dụng để cải thiện tầm nhìn cận cảnh trong mắt. Liệu pháp này giống như đeo kính áp tròng thị giác đơn. Ngay cả sau khi phẫu thuật, bạn có thể cần phải sử dụng kính đeo mắt cho công việc cần nhìn gần.

Phẫu thuật Near Vision CK

Bằng cách tạo hình giác mạc, chỉ thực hiện trên một mắt bệnh nhân nhằm điều chỉnh thành tình trạng đơn thị (1 mắt nhìn xa, 1 mắt nhìn gần). Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng NearVisionCK sẽ điều trị lão thị hiệu quả nhưng chỉ tạm thời và hiệu quả giảm đi theo thời gian.

Phẫu thuật PresbyLASIK

Là phương pháp mới điều chỉnh lão thị đã được thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ. Phương pháp này dùng Laser Excimer tạo các vòng đa tiêu trực tiếp trên bề mặt giác mạc cho phép mắt có thể nhìn rõ ở mọi cự ly.

Chế độ sinh hoạt phù hợp hạn chế diễn biến của bệnh

  • Chế độ ăn uống phù hợp: Nên duy trì chế độ dinh dưỡng giàu vitamin có lợi với mắt nhất là các vitamin A, B, E. Nên ăn nhiều rau quả có màu vàng và lá xanh đậm vì chúng chứa các vitamin cần thiết và có lợi cho mắt, giúp mắt luôn hoạt động tốt, ngăn ngừa thoái hóa mắt;
  • Đeo kính và sử dụng mũ rộng vành: Khi đi ra ngoài nên đeo kính mát hoặc đội nón để tránh tia cực tím ảnh hưởng đến mắt;
  • Đi khám mắt khi có triệu chứng lạ về mắt, gặp bác sĩ chuyên khoa để có những lời khuyên hữu ích;
  • Sử dụng ánh sáng phù hợp khi đọc sách hoặc làm việc ở nơi thiếu ánh sáng;
  • Nhận biết các triệu chứng bất thường tại mắt để khám và chẩn đoán kịp thời.

Lưu ý bài viết trên chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chuẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Bên cạnh đó, các bạn có thể truy cập finizz.com để được tư vấn, tìm và đặt lịch hẹn một cách nhanh và đơn giản nhất. Cũng như đọc thêm các bài viết khác tại songkhoe.medplus.vn nhé.

Một số bài viết có thể bạn quan tâm: 

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version