Site icon Medplus.vn

TOP 6+ Loại vắc-xin người già nên tiêm chủng

Tiêm vắc-xin là điều cần thiết bởi bất kỳ ai cũng có thể bị cúm và các bệnh truyền nhiễm khác, và người lớn tuổi sẽ có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng hơn nếu mắc phải. Dưới đây là 6 loại vắc-xin cần thiết cho người già.

6 Loại vắc-xin cho người già

1. Vắc-xin cúm

Ông bà cần tiêm phòng cúm không chỉ để bảo vệ chính mình mà còn là những thành viên nhỏ tuổi nhất trong gia đình. Cho đến khi trẻ được 6 tháng tuổi, trẻ rất dễ bị các biến chứng cúm. Ngay cả khi không phải là mùa cúm, bạn vẫn nên chắc chắn rằng bạn đã tiêm phòng cúm trong vòng 12 tháng qua nếu bạn định ở gần trẻ em dưới 2 tuổi. Mặc dù theo suy nghĩ của một số người, vi rút cúm có thể lưu hành quanh năm.

2. Vắc-xin Tdap

Nếu bạn có cháu trên đường đi, bạn có thể sẽ được khuyên nên chủng ngừa Tdap , loại vắc-xin phòng ngừa ba bệnh: uốn ván , bạch hầu và ho gà.

3. Vắc-xin Pneumococcus

Trong khi bệnh ho gà thường truyền từ người lớn sang trẻ nhỏ, phế cầu — một loại vi khuẩn có thể gây viêm phổi , viêm màng não , viêm não và các bệnh nặng khác — thường có thể truyền từ trẻ em sang người lớn tuổi.

Ở trẻ em, phế cầu thường gây ra các bệnh nhẹ như nhiễm trùng tai. Tuy nhiên, ở người lớn tuổi, phế cầu là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh viêm phổi, biến chứng này có nhiều khả năng gây tử vong khi bạn càng lớn tuổi.

4. Thuốc chủng ngừa bệnh zona

Mặc dù bệnh zona hiếm khi gây tử vong, nhưng nó có thể cực kỳ đau đớn và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng (bao gồm đau thần kinh sau herpes và herpes zoster ophthalmicus ). Người lớn từ 65 tuổi trở lên, những người có nhiều khả năng bị suy giảm miễn dịch, có nguy cơ nhập viện do bệnh zona cao hơn 30% so với những người dưới 65 tuổi.

5. Vắc-xin MMR

Mặc dù người lớn tuổi ít có nguy cơ mắc bệnh sởi hơn nhưng họ có nhiều khả năng gặp phải các biến chứng nghiêm trọng nếu mắc phải. Theo CDC, 1/5 số người chưa được tiêm chủng sẽ phải nhập viện nếu mắc bệnh sởi, đặc biệt là những người có hệ miễn dịch suy yếu.

6. Vắc-xin phòng ngừa covid-19

Tất cả mọi người từ 16 tuổi trở lên đều nên chủng ngừa. Hiện tại, tiêm chủng COVID-19 không được khuyến cáo cho trẻ nhỏ hơn cho đến khi các nghiên cứu sâu hơn về tính an toàn và hiệu quả đã được tiến hành.

Mặc dù trẻ nhỏ hơn ít có khả năng phát triển các triệu chứng nghiêm trọng nếu bị nhiễm bệnh, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng vốn đã “an toàn” với COVID-19. Trong khi nhiều trẻ sẽ có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng, một số trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hơn phải nhập viện. Điều này đặc biệt đúng đối với trẻ em mắc bệnh hen suyễn , tiểu đường và bệnh tim bẩm sinh, trong số các bệnh lý có sẵn khác.

Tin liên quan: Vacxin tả là gì? Giới thiệu và hướng dẫn sử dụng

Nguồn: The 6 Vaccines All Grandparents Should Get

Exit mobile version