Site icon Medplus.vn

Top 7 lợi ích của chế độ ăn Paleo

Top 7 lợi ích của chế độ ăn Paleo

Lợi ích của chế độ ăn Paleo tương tự như lợi ích của việc ăn thực phẩm lành mạnh hơn trong bất kỳ kế hoạch ăn kiêng nào, với đặc điểm bổ sung là thường dễ thực hiện. Chế độ ăn này khuyến khích bạn ăn các loại thực phẩm động vật và thực vật nguyên hạt chưa qua chế biến như thịt, cá, trứng, rau, trái cây, hạt và quả hạch.

Vì thế, MedPlus muốn cung cấp cho bạn top 7 lợi ích liên quan đến chế độ ăn Paleo bên dưới nhé!

 7 lợi ích của chế độ ăn Paleo bạn cần biết

Cân bằng lượng đường trong máu

Chế độ ăn Paleo sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng đường trong máu.

Đường, tinh bột tinh chế là những thực phẩm không nằm trong khẩu phần ăn của chế độ ăn Paleo. Vì thế nó giúp tăng độ nhạy insulin trong cơ thể, từ đó giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở mức an toàn và loại bỏ khi cần thiết.

Bên cạnh đó, Chế độ giảm cân Paleo nạp chủ yếu là các loại thịt nạc, cá, rau, trái cây hay các loại hạt, chúng lại là những loại thực phẩm làm quá trình tiêu hóa chậm hơn các loại tinh bột. Vì vậy cơ thể bạn sẽ giữ nguồn năng lượng lâu hơn và ổn định tỷ lệ đường tiêu chuẩn trong máu.

Tạo cảm giác no lâu hơn

Nếu bạn đang ăn đúng loại protein từ thịt, cũng như các loại rau giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và trái cây cung cấp lượng chất xơ và carbohydrate vừa phải, thì bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi chế biến từ bữa này sang bữa khác.

Ngoài ra, Chế độ ăn kiêng Paleo nạp nhiều là chất xơ và chất đạm cao, cắt giảm nhiều calo từ khẩu phần ăn, từ đó giúp giảm cân hiệu quả mà không tốn nhiều calo. Còn giảm được cảm giác thèm ăn hoặc ăn những thức ăn nhanh không có lợi cho sức khỏe.

Giúp ngủ ngon hơn

Chế độ ăn Paleo sẽ điều tiết giấc ngủ cho bạn và khiến bạn ngủ ngon hơn đấy.

Bằng cách loại bỏ các hóa chất và chất phụ gia trong các nguồn thực phẩm thông thường, bạn sẽ thấy cơ thể mình mệt mỏi một cách tự nhiên vào ban đêm. Điều này là do serotonin mà não của bạn tiết ra như một tín hiệu báo rằng đã đến giờ đi ngủ không bị các hóa chất khác từ thực phẩm lấn át. 

Bạn có thể thấy rằng mình cảm thấy mệt mỏi sớm hơn vào ban đêm và bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và sẵn sàng thức dậy sớm hơn vào buổi sáng. Đây là cơ thể bạn bắt nhịp với nhịp sinh học, giống như người tiền sử. 

Làm giảm viêm nhiễm

Như chúng ta biết, ăn nhiều rau củ và trái cây sẽ cung cấp cho cơ thể chất chống oxy hóa. Các nghiên cứu đã chỉ ra chất oxy hóa giúp giảm tổn hại cho các tế bào trong quá trình viêm mãn tính, vì thể sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh như bệnh tiểu đường hay bệnh tim.

Chế độ ăn kiêng Paleo còn khuyến khích ăn cá và hải sản, đặc biệt là cá hồi hay cá thu. Đây là một nguồn cung giàu axit béo omega-3, có thể ức chế các hormone thúc đẩy viêm mãn tính, từ đó có thể giảm viêm mãn tính.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Chế độ ăn kiêng Paleo sẽ cung cấp cho cơ thể bạn một lượng lớn protein từ thịt nạc, chất béo lành mạnh, vitamin dinh dưỡng từ rau củ quả, và đặc biệt là thực phẩm ít muối hạn chế gia vị.

Do đó, nếu bạn duy trì đều đặn chế độ ăn kiêng Paleo này, bạn có thể hạn chế nguy cơ mắc các bệnh như: tăng giảm huyết áp, chất béo trong máu tăng quá mức an toàn, giảm được lượng cholesterol có hại và các bệnh nguy hiểm và tim mạch khác. Bảo vệ hệ tim mạch của bạn luôn trong tình trạng an toàn.

Giảm cân một cách dễ dàng

Chế độ ăn Paleo giúp hỗ trợ kiểm soát cân nặng dù đây không phải là mục đích chính của chế độ ăn này.

Mặc dù giảm cân không phải là mục tiêu chính của chế độ ăn Paleo, nhưng nó là một tác dụng phụ đáng ngưỡng mộ. Các nghiên cứu đã xác nhận rằng chế độ ăn Paleo có thể  hiệu quả hơn so với chế độ ăn ít chất béo thông thường để giảm cân trong thời gian ngắn. 

Điều này có thể là do việc loại bỏ hầu hết các loại đường bổ sung và thực phẩm chế biến có xu hướng chứa nhiều calo và chất béo. Đáng chú ý, có vẻ như chế độ ăn Paleo đặc biệt hiệu quả để giảm mỡ bụng, loại chất béo có hại nhất, có thể dẫn đến các vấn đề nội tiết tố liên quan đến cân nặng khác.

Mang lại cho cơ thể nhiều năng lượng hơn

Khi bạn kết hợp đúng cách các loại thực phẩm được Paleo phê duyệt, bạn sẽ có một bữa ăn cân bằng với protein, carb và rau, đồng thời bạn đang nhận được nó từ các nguồn hoàn toàn tự nhiên. Đây là cách để bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn và luôn đứng đầu trong trò chơi của mình mà không cần phải dùng đến nước tăng lực, đồ uống có chứa caffein và các phương tiện khác để giúp bạn vượt qua cả ngày. 

Không giống như các chế độ ăn kiêng khác dựa vào việc giảm lượng calo, chế độ ăn Paleo cho phép bạn ăn cho đến khi cảm thấy no và cũng ăn bất cứ khi nào bạn cảm thấy đói, vì vậy bạn không có nguy cơ cạn kiệt nhiên liệu khi thực sự cần nó.

Tóm lại, bạn đừng nên từ bỏ nó quá nhanh, vì cơ thể bạn có thể cần thời gian để làm quen với cách ăn uống mới. Bạn nên thực hiện cách ăn này trong thời gian dài và sau đó hãy đánh giá nó. MedPlus chúc bạn sớm đạt được mục tiêu của mình đặt ra nhé!

Xem thêm

Nguồn: Tổng hợp 

Exit mobile version