Site icon Medplus.vn

Top 7 loại thực phẩm bổ dưỡng cho người bị bệnh thận

Thực phẩm tốt cho người bị thận

Thực phẩm tốt cho người bị thận

Thận là cơ quan hình hạt đậu nhỏ nhưng mạnh mẽ, thực hiện nhiều chức năng quan trọng. Chúng có nhiệm vụ lọc các chất cặn bã, giải phóng các hormone điều hòa huyết áp. Cân bằng chất lỏng trong cơ thể, sản xuất nước tiểu và nhiều nhiệm vụ thiết yếu khác. Có nhiều cách khác nhau mà các cơ quan quan trọng này có thể bị tổn thương. Khi thận không hoạt động bình thường, chất thải sẽ tích tụ trong máu, bao gồm cả chất thải từ thức ăn. Vì vậy, những người bị bệnh thận cần tuân theo một chế độ ăn uống đặc biệt. Dưới đây, Medplus sẽ giới thiệu đến bạn 7 thực phẩm tốt cho người bị bệnh thận. Thêm chúng vào ngay thực đơn mỗi ngày của bạn.

Nhìn qua một số nguyên nhân gây ra bệnh thận

Có nhiều cách khác nhau mà các cơ quan quan trọng này có thể bị tổn thương

7 thực phẩm tốt cho người bị bệnh thận

Quả việt quất

Việt quất rất tốt cho người bị bệnh thận

Quả việt quất chứa nhiều chất dinh dưỡng và là một trong những nguồn chất chống oxy hóa tốt nhất mà bạn có thể ăn. Đặc biệt, những quả ngọt này chứa chất chống oxy hóa gọi là anthocyanins. Có thể bảo vệ chống lại bệnh tim, một số bệnh ung thư, suy giảm nhận thức và bệnh tiểu đường. Chúng cũng là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống thân thiện với thận. Vì chúng chứa ít natri, phốt pho và kali.

Súp lơ trắng

Súp lơ trắng là một loại rau bổ dưỡng, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin C, vitamin K và folate vitamin B. Nó cũng chứa đầy các hợp chất chống viêm như indol và là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Ngoài ra, súp lơ nghiền có thể được sử dụng thay cho khoai tây để làm món ăn phụ có hàm lượng kali thấp. Người bị bênh thận nên ăn thực phẩm này

Lòng trắng trứng

Mặc dù lòng đỏ trứng rất bổ dưỡng, nhưng chúng chứa một lượng phốt pho cao. Làm cho lòng trắng trứng trở thành lựa chọn tốt hơn cho những người theo chế độ ăn kiêng thận. Lòng trắng trứng cung cấp một nguồn protein chất lượng cao, có lợi cho thận. Thêm vào đó, chúng là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đang điều trị lọc máu. Những người có nhu cầu protein cao hơn nhưng cần hạn chế phốt pho.

Tỏi

Tỏi cải thiện sức khỏe thận

Những người có vấn đề về thận nên hạn chế lượng natri trong chế độ ăn uống của họ, bao gồm cả muối bổ sung. Tỏi cung cấp một sự thay thế thơm ngon cho muối, tăng thêm hương vị cho các món ăn. Đồng thời mang lại lợi ích dinh dưỡng. Nó là một nguồn cung cấp mangan, vitamin C và vitamin B6 và chứa các hợp chất lưu huỳnh có đặc tính chống viêm.

Dầu oliu

Dầu ô liu là một nguồn chất béo lành mạnh và không chứa phốt pho, là một lựa chọn tuyệt vời cho những người bị bệnh thận. Thông thường, những người bị bệnh thận giai đoạn cuối gặp khó khăn trong việc giữ cân. Vì vậy các thực phẩm lành mạnh, nhiều calo như dầu ô liu là quan trọng. Phần lớn chất béo trong dầu ô liu là chất béo không bão hòa đơn được gọi là axit oleic, có đặc tính chống viêm. Hơn nữa, chất béo không bão hòa đơn ổn định ở nhiệt độ cao. Làm cho dầu ô liu trở thành một lựa chọn lành mạnh để nấu ăn.

Bắp cải

Bắp cải thuộc họ rau họ cải và chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật mạnh mẽ. Đây là một nguồn cung cấp vitamin K, vitamin C và nhiều loại vitamin B. Hơn nữa, nó cung cấp chất xơ không hòa tan, một loại chất xơ giữ cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và bổ sung lượng lớn vào phân. Thêm vào đó, nó có hàm lượng kali, phốt pho và natri thấp, với một chén (70 gram) bắp cải cắt nhỏ có chứa. Đây là thực phẩm tốt cho người bị bệnh thận

Hành tây

Hành tây bổ sung dưỡng chất cho thận

Hành tây là thực phẩm tuyệt vời để cung cấp hương vị không chứa natri cho các món ăn kiêng bổ thận. Giảm lượng muối ăn vào có thể là một thách thức, khiến việc tìm kiếm các lựa chọn thay thế muối có hương vị trở nên bắt buộc. Xào hành tây với tỏi và dầu ô liu giúp tăng thêm hương vị cho món ăn. Mà không ảnh hưởng đến sức khỏe thận của bạn. Hơn nữa, hành tây chứa nhiều vitamin C, mangan, vitamin B và chứa các chất xơ prebiotic giúp giữ cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách cung cấp các vi khuẩn có lợi cho đường ruột 

Trên đây là tổng hợp 7 loại thực phẩm tốt cho ngời bị bênh thận. Thêm chúng vào khẩu phần ăn để cải thiện sức khỏe và tăng cường dưỡng chất cho thận. Để biết thêm nhiều thông tin dinh dưỡng thú vị, theo dõi Medplus ngay nhé.

Xem thêm

Nguồn tổng hợp

Exit mobile version