Site icon Medplus.vn

Trà hoa cúc: Lợi ích, công dụng và công thức nấu ăn

- Medplus

Chamomile (hay cúc La Mã) là một loại thảo mộc có hoa. Nó trông giống một bông cúc nhỏ, có một đài ở trung tâm, màu vàng được bao bọc bởi những cánh hoa trắng, mỏng. Nó thơm hơn các loại hoa tương tự. Nó tỏa hương nhẹ, gần giống mùi hương tạo cảm giác thư giãn. Vì lý do này và do nhiều lợi ích sức khỏe được báo cáo của nó, trà hoa cúc được sử dụng phổ biến và được sử dụng để thực hiện các liệu pháp hương thơm.

Trà hoa cúc: Lợi ích, công dụng và công thức nấu ăn

Hoa cúc La Mã

Thông tin nhanh

Nguồn gốc: Ai Cập cổ đại
Nhiệt độ: 200 ° F
Thời gian pha trà hoa cúc: 3-5 phút
Caffeine: 0 mg mỗi cốc trà hoa cúc

Trà hoa cúc là gì?

Là một thành viên của gia đình họ Cúc, hoa cúc có liên quan chặt chẽ với Echinacea, hoa hướng dương, cúc vạn thọ và các loài hoa giống cúc khác. Cái tên này bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp Chamaimēlon, có nghĩa là “táo xay.” Hoa thảo mộc đã được sử dụng như một loại thuốc bổ và thuốc bôi ngoài da từ hàng nghìn năm nay. Mặc dù việc sử dụng nó có thể có từ trước thời kỳ này. Nhưng nó được biết là đã được người Ai Cập cổ đại dùng để ngâm rượu. Hoa cúc cũng được người La Mã sử ​​dụng làm đồ uống khác và hương liệu.

Có hai loại hoa cúc chính: Anthemis nobilis (hoa cúc La Mã) và Matricaria chamomilla (hoa cúc dại của Đức). Giống cây ở La Mã được đặt tên bởi một nhà thực vật học vào thế kỷ 19, người đã tìm thấy nó mọc gần Đấu trường La Mã ở Rome. Hoa cúc Đức có xu hướng biểu thị mùi thơm mạnh mẽ hơn, gần như hăng. Trong khi hoa cúc La Mã có hương thơm ngọt hơn và có mùi trái cây hơn. Và nó được chọn để sản xuất trà hoa cúc.

Hoa và nụ của cây hoa cúc được thu hoạch để làm trà. Hoa cúc liên tục nở hoa trong vài tháng, tùy thuộc vào khí hậu nơi nó được trồng. Ai Cập và Đông Âu là những khu vực trồng hoa cúc hàng đầu. Mặc dù nó cũng được trồng trên toàn thế giới. Và hoa cúc Đức thường mọc hoang.

Sau khi thu hoạch, hoa được sấy khô để kéo dài thời gian bảo quản. Khi điều này xảy ra, các cánh hoa màu trắng chuyển sang màu vàng nhạt và có thể rơi khỏi đầu màu vàng, đây là cách nhận biết nó dễ nhất.

Trà hoa cúc

3 lợi ích sức khỏe của hoa cúc La Mã

Hoa cúc là một loại thảo mộc có hương vị và hương thơm. Nó thường được tìm kiếm. Đặc biệt vì những lợi ích sức khỏe của nó. Nó có công dụng chữa bệnh và gắn với tâm linh từ lâu đời.

Hoa cúc La Mã đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị nhiều tình trạng sức khỏe. Mặc dù ngày nay nó được sử dụng rộng rãi trong Đông Y và ngành sản xuất thực phẩm chức năng. Các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục nghiên cứu tiềm năng của hoa cúc.

Thuốc có thể giúp giảm đau bụng, rối loạn lo âu, hội chứng ruột kích thích (IBS) và làm lành vết loét. Một số chế phẩm cũng có thể giúp tiêu viêm và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư. Các nghiên cứu cũng cho thấy nó có thể hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và viêm xương khớp. 1

Giảm stress

Là một loại thuốc giảm căng thẳng và giúp chữa chứng mất ngủ, hoa cúc là một trong những loại thảo mộc tốt nhất bạn có thể lựa chọn. Trà hoa cúc có thể có vị rất dịu, hoạt động như một loại thuốc an thần tự nhiên. 2

Tác dụng này có thể được tăng cường bằng cách kết hợp hoa cúc La Mã và các loại thảo mộc khác, chẳng hạn như hoa oải hương và hương thảo. Hoa cúc còn được sử dụng như dầu xoa bóp, nguyên liệu để ngâm trong bồn tắm và tắm hoặc cho vào gối ngủ.

Chống viêm

Trong các chế phẩm khác, bao gồm cả trà hoa cúc, nó được quảng cáo là có đặc tính chống viêm. 3 Nó có thể làm giảm các triệu chứng liên quan đến co thắt cơ và đau, đau bụng kinh và rối loạn điều hòa, rối loạn tiêu hóa. Nó cũng có thể có một số tác dụng trong việc giảm lượng đường trong máu đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Các chế phẩm bôi ngoài da có thể làm giảm tình trạng viêm da, chẳng hạn như quầng thâm dưới mắt, chàm, cháy nắng và phát ban.

Tăng cường miễn dịch

Mặc dù các nghiên cứu về vấn đề này vẫn tiếp tục. Nhưng có bằng chứng cho thấy hoa cúc có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. 2 Trà hoa cúc cũng là một lựa chọn phổ biến để giảm một số triệu chứng của cảm lạnh thông thường, bao gồm cả đau họng.

Hiệu ứng sức khỏe của hoa cúc dường như là tối thiểu và có thể được liên kết nhiều hơn với các đặc tính kháng viêm và làm lành của nó.

Sử dụng

Hoa cúc Họa Mi được biết đến nhiều nhất. Những bông hoa của nó, đặc biệt là những bông hoa đầu màu vàng được đánh giá cao. Chúng có thể được sử dụng tươi hoặc khô cho các mục đích ẩm thực và Y học khác nhau. Trà hoa cúc chính là đại diện tiêu biểu cho giá trị sử dụng này. Chúng cũng có thể được sử dụng để sản xuất tinh chất nước hoa hoặc cồn.

Có lẽ việc sử dụng rộng rãi nhất của hoa cúc La Mã là như một loại tisane. Nó thường được thưởng thức riêng như một loại trà thảo mộc hoặc được sử dụng trong các hỗn hợp và được thưởng thức vì mùi hương nhẹ nhàng của nó.

Hoa cúc La Mã cũng được sử dụng trong các đồ uống khác, chẳng hạn như dịch truyền rượu, một chất phụ gia bia và để làm rượu vang. Nó thường được sử dụng ở Tây Ban Nha để tạo hương vị cho rượu sherry Manzanilla và cũng được tìm thấy trong ẩm thực Hy Lạp. Hương hoa có thể được truyền vào xi rô và được sử dụng trong kem, các món tráng miệng khác hoặc các món mặn như súp.

Do hương thơm và các công dụng chữa bệnh, hoa cúc được dùng khá phổ biến để trong kem dưỡng da, dầu, xà phòng, dầu gội đầu và mỹ phẩm bôi ngoài da, không kê đơn. Nhiều sản phẩm trong số này sử dụng tinh dầu hoa cúc, được cảnh báo không được uống hoặc bôi trực tiếp lên da. Dầu cũng có thể được sử dụng trong các ứng dụng trị liệu bằng hương thơm, bao gồm máy khuếch tán và nến.

Cách uống trà hoa cúc

Trà hoa cúc là một lựa chọn tuyệt vời khi bạn cần thư giãn trong ngày, giảm căng thẳng hoặc chuẩn bị đi ngủ. Nó cũng là một trong những loại trà phổ biến nhất cho buổi trà chiều vì hương hoa dễ chịu của nó.

Nói chung, nếu bạn muốn pha trà hoa cúc, hãy sử dụng từ 1 đến 4 muỗng canh hoa tươi hoặc khô cho mỗi cốc nước. Nhiệt độ nước được khuyến nghị là 200 độ F hoặc gần sôi. Bạn ngâm thảo mộc từ 3 đến 5 phút, tùy theo sở thích của bạn.

Tốt nhất bạn nên làm theo khuyến nghị của nhà sản xuất của bất kỳ loại trà hoa cúc đã chuẩn bị nào. Bạn có thể thêm một chút mật ong hoặc chất tạo ngọt tương tự và một chút nước chanh có thể làm tăng hương vị cho đồ uống.

Lọ trà hoa cúc

Mua và Lưu trữ

Bạn có thể mua toàn bộ hoa cúc khô ở các cửa hàng thực phẩm tự nhiên, cửa hàng trà và trực tuyến. Các gói có thể chỉ bao gồm một vài ounce hoặc lên đến 1 pound. Số lượng lớn hơn cũng có sẵn, mặc dù những bông hoa rất nhẹ: 1 pound chứa đầy trong 1 lọ 1 Gallon. Giá cả nhìn chung tương đương các sản phẩm thảo dược sấy khô khác, không đắt cũng không rẻ. Túi trà hoa cúc rất phổ biến và có bán tại các cửa hàng tạp hóa.

Hoa cúc tươi được phơi khô để bảo quản được lâu. Trải hoa ra và đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trong tối đa 1 tuần. Chúng cũng có thể được làm khô trong máy khử nước thực phẩm hoặc lò nướng. Sau khi khô, bạn bảo quản hoa cúc trong hộp kín, tránh ánh nắng trực tiếp và tránh nhiệt độ ẩm. Nó có thể giữ được hương vị lên đến 1 năm. Như vậy, bạn cũng đã có một mớ trà hoa cúc để dùng quanh năm.

Hoa cúc La Mã là một sự lựa chọn tuyệt vời để trồng trong một khu vườn thảo mộc tại nhà. Nếu bạn đang nghĩ đến việc sử dụng nó trong các loại trà, hãy xem xét việc trồng hoa cúc Đức. Nó là một loại cây hàng năm thường tự gieo hạt, trong khi hoa cúc La Mã là loại cây lâu năm thường được sử dụng làm lớp phủ bón đất. Xác trà hoa cúc cũng có thể được sử dụng tương tự. Nếu bạn thích làm vườn, bạn cũng vui nếu biết hoa cúc có thể ngăn chặn việc cây con bị chết.

Công thức nấu ăn

Hương hoa nhẹ nhàng và đặc tính thư giãn của trà hoa cúc làm cho nó trở thành nguyên liệu được yêu thích trong nhiều công thức đồ uống. Trà hoa cúc cũng có thể được phục vụ như một loại trà đá, nóng hoặc pha với nước chanh, soda trong hoặc nước có ga.

Phản ứng phụ

Mặc dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng hoa cúc không phải dành cho tất cả mọi người. Nó không được khuyến khích cho phụ nữ đang cho con bú hoặc mang thai dùng. Ngoài ra nó còn có những tương tác giữa hoa cúc và một số loại thuốc, cần được xem xét và thảo luận với bác sĩ của bạn.

Hoa cúc có thể gây các phản ứng dị ứng ở những người bị dị ứng cỏ khô và phấn hoa. 2 Nếu bạn bị dị ứng cỏ hoặc phấn hoa, hoa cúc hoặc các giống khác trong họ Cúc, tốt nhất bạn nên tránh dùng hoa cúc.

Các chế phẩm của hoa cúc khác như trà hoa cúc chẳng hạn cũng thuộc đối tượng cần cảnh báo ở đây.

Bài viết chỉ mang tính tham khảo. Bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để tránh các tác động xấu đến sức khỏe. Vì ăn uống cũng là một quá trình chữa bệnh tự nhiên. Nếu biết cách phối hợp thực phẩm để bồi bổ và cải thiện sức khỏe bạn có thể cảm thấy thoải mái hơn.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Tài liệu tham khảo:

  1. Shoara R, Hashempur MH, Ashraf A, Salehi A, Dehshahri S, Habibagahi Z. Efficacy and safety of topical Matricaria chamomilla L. (chamomile) oil for knee osteoarthritis: A randomized controlled clinical trial. Complement Ther Clin Pract. 2015;21(3):181-7. doi:10.1016/j.ctcp.2015.06.003
  2. Srivastava JK, Shankar E, Gupta S. Chamomile: A herbal medicine of the past with bright future. Mol Med Rep. 2010;3(6):895-901. doi:10.3892/mmr.2010.377
  3. Bhaskaran N, Shukla S, Srivastava JK, Gupta S. Chamomile: an anti-inflammatory agent inhibits inducible nitric oxide synthase expression by blocking RelA/p65 activity. Int J Mol Med. 2010;26(6):935-40. doi:10.3892/ijmm_00000545
Exit mobile version